Chủ động đấu tranh với các hành vi mua bán súng tự chế:

Phát hiện hàng ngàn bưu phẩm chứa linh kiện súng tự chế

Cập nhật: 11-12-2018 | 09:43:43

Nhằm chủ động đấu tranh với các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt từ nay tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức thực hiện hàng loạt các giải pháp, đồng thời tích cực thu hồi và vận động nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.


Lực lượng công an phát hiện nhiều loại công cụ hỗ trợ được mua bán, tàng trữ trái phép

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2018, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 1.298 bưu phẩm của cá nhân, tổ chức ở các địa phương gửi đến Bình Dương có chứa các linh kiện súng tự chế, công cụ hỗ trợ và vũ khí thô sơ. Việc chủ động phát hiện các vụ việc này giúp công tác phòng ngừa, phát hiện các vụ việc mua bán các hung khí, vật liệu nổ đạt hiệu quả hơn.

Theo đánh giá, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ mua bán vũ khí thô sơ, súng tự chế qua mạng internet, điều đáng chú ý là không chỉ mua các loại súng này về để đi săn giải trí, các đối tượng còn dùng súng để thanh toán lẫn nhau khi có mâu thuẫn xảy ra. Trước đó, tại TX.Thuận An, chỉ vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, một đối tượng đã dùng súng tự chế bắn bạn nhậu sau đó bỏ trốn.

Theo hồ sơ vụ án, anh Nguyễn Đỗ Trần Đức (SN 1983, ngụ KP.Bình Đức, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) tổ chức ăn nhậu cùng với 6 người bạn tại khu vực đất trống thuộc KP.Bình Giao, phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Trong lúc ngồi nhậu, anh Đức có xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Thanh Phi (SN 1989, quê Tiền Giang). Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Đức nhờ một người bạn chở về nhà, khi đi đến đoạn đường trước khu vực cửa hàng xăng dầu Phước Hưng thuộc phường Lái Thiêu thì gặp Phi. Lúc này, giữa Đức và Phi tiếp tục cãi vã dẫn đến đánh nhau. Bất ngờ, Phi rút ra một khẩu súng rulo ổ quay sử dụng đạn thể thao quốc phòng bắn 2 phát vào người anh Đức. Gây án xong, Phi bỏ trốn khỏi địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã bắt giữ Phi khi đối tượng này đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ. Khám xét nhà đối tượng, cơ quan công an thu giữ 4 khẩu súng ngắn ổ quay và 19 viên đạn các loại. Số súng và đạn trên, Nguyễn Thanh Phi khai nhận mua qua mạng internet và nhận hàng tại ngã tư An Sương, quận 12, TP.Hồ Chí Minh.

Tương tự, thông qua mạng internet để liên hệ với những người buôn bán súng tự chế đặt mua các linh kiện, sau đó lắp ráp lại thành súng hơi bắn đạn bi để bán lại cho người khác kiếm lời, đối tượng Chử Đức Long (SN 1986, ngụ phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cũng bị Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra hành chính và bắt quả tang. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Long đã mua linh kiện về lắp ráp thành 3 khẩu súng và bán cho người khác với giá từ 1,7 triệu đến 2,2 triệu đồng/khẩu.

Trước đó, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh cũng phát hiện Lò Văn Phúc (SN 1994, quê Sơn La, tạm trú tại xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) đang tàng trữ 1 khẩu súng bắn thun dạng súng nỏ và 55 viên bi sắt. Làm việc bước đầu, Phúc cho biết qua tìm hiểu trên mạng internet, Phúc liên hệ đặt mua khẩu súng trên với mục đích đem về quê cho người thân sử dụng bắn chim giải trí với giá hơn 1,7 triệu đồng.

Chỉ trong năm 2017, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Bình Dương đã xác minh, kiểm tra, bắt giữ trên 20 vụ việc các đối tượng có hoạt động mua bán vũ khí thô sơ, súng tự chế. Lực lượng công an đã thu giữ 6 khẩu súng tự chế các loại, 25 ống nòng súng, 4 báng súng bằng gỗ, 4 bình nén khí, 1 thước ngắm có lazer và nhiều vật dụng khác dùng để lắp ráp súng tự chế. Qua công tác điều tra xác định các loại súng và công cụ hỗ trợ nêu trên đều có tính năng, tác dụng gây sát thương. Theo một số người dân, súng tự chế loại này sức bắn rất mạnh, có khả năng gây sát thương rất cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu khoảng cách bắn gần.

Được biết, trong năm 2018, qua công tác vận động, công an các cấp đã tiếp nhận 10 súng quân dụng, 1 súng phóng lựu, 60 súng công cụ hỗ trợ các loại, 3 súng tự chế và nhiều loại vũ khí thô sơ khác do người dân, các cơ quan, doanh nghiệp giao nộp. Bên cạnh đó, qua kiểm tra hành chính, lực lượng công an cũng phát hiện 27 trường hợp vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, đã xử lý và hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

“Để làm tốt công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, pháo nổ trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngoài nỗ lực của lực lượng công an còn cần đến sự chung sức của các ban ngành, đoàn thể, nhất là các tầng lớp nhân dân trong việc vận động người thân tự nguyện giao nộp, không tàng trữ, buôn bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nổ. Với nhiều biện pháp được triển khai cùng với sự vào cuộc của nhân dân và cả hệ thống chính trị, tin rằng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh nói chung sẽ được giữ vững, người dân sẽ yên tâm chuẩn bị đón tết, vui xuân an toàn, lành mạnh”.

(Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Dương)

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên