Phát hiện một chiếc chum cổ trong động Phong Nha

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

Vào lúc 15 giờ 30 ngày 20-3, một số hướng dẫn viên du lịch của Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng bất ngờ phát hiện một chiếc chum cổ ngay trong lòng hang động Phong Nha.

Chiếc chum cổ phát hiện được nằm dính ngay trên thành hang động, cách hang Bi Kí của động Phong Nha khoảng 100m. Chum có màu nâu sậm, chiều cao 65cm, đường kính khoảng 50cm. Trên bề mặt chiếc chum cổ có đường viền hoa văn khá tinh tế.

  Chiếc chum cổ dính trên thành hang động.

Anh Hoàng Đăng Lam là một trong những người trong đoàn hướng dẫn viên du lịch phát hiện được chiếc chum cổ cho biết: Lúc đó anh đang hướng dẫn du khách thì vô tình dọi đèn và phát hiện được. Chum cổ nằm trên thành hang, sát mép nước dòng sông ngầm lại bị thạch nhũ che chắn nên rất khó phát hiện.

Theo nhận định ban đầu, đây có thể là chiếc chum dùng đựng các hiện vật hoặc đựng hài cốt như cách an táng thường gặp của người Chăm cổ, bởi nơi phát hiện chum chỉ cách hang Bi Kí không xa.

Hang Bi Kí là nơi được đánh giá lưu giữ nhiều nét văn hóa của người Chăm cổ, trong đó, có nhiều chữ viết trên thành hang.

Hiện Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đang tăng cường lực lượng bảo vệ chiếc chum cổ mới phát hiện trên tinh thần giữ nguyên hiện trạng chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên