Phát hiện protein chặn ung thư dạ dày lan rộng

Cập nhật: 18-06-2011 | 00:00:00

Các nhà khoa học thuộc Đại học Công giáo Hàn Quốc ngày 17-6 cho biết họ đã phát hiện ra một loại protein tự nhiên có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư dạ dày.

Phát hiện này có thể giúp mang lại một cách thức điều trị mới đối với căn bệnh vốn được coi là rất khó chữa trị này.

 Ảnh chỉ có tính minh họa. 

Nhóm các nhà khoa học về bệnh lý học (pathology) đứng đầu là giáo sư Park Sang-won cho biết họ đã thí nghiệm thành công loại protein mang tên Gastrokine 1 (GKN1) trong việc ngăn chặn các tế bào của các khối u trong dạ dày phát triển.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã lấy 40 mẫu tế bào từ các bệnh nhân đang có khối u trong dạ dày để tiến hành thí nghiệm. Kết quả cho thấy đã có mối liên hệ giữa số lượng GKN1 được sản xuất ra trong dạ dày và sự phát triển của các khối u.

Giáo sư Park cho biết: “Qua quan sát, một số lượng lớn loại protein nói trên đã tham gia vào quá trình ngăn không cho các tế bào ung thư phát triển. Đồng thời, các cuộc thí nghiệm cũng cho thấy có sự suy giảm đáng kể GKN1 trong giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư dạ dày.”

Do GKN1 là loại protein tự nhiên nên việc nghiên cứu cách thức để cơ thể con người có thể tự sản sinh ra loại protein này sẽ có thể giúp kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư mà không gây tác dụng phụ.

Giáo sư Park cũng cho biết thêm rằng kết quả kiểm tra hàm lượng protein nói trên trong dạ dày cũng có thể giúp các bác sĩ nhanh chóng có những chẩn đoán chính xác về căn bệnh ung thư ngay từ lúc bắt đầu. Bên cạnh đó, tiến bộ khoa học này có thể mang lại nhiều cơ hội cho việc điều trị thành công căn bệnh ung thư dạ dày gây chết người này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên