Phát hiện quan tài bằng đá của nữ hoàng Ai Cập

Cập nhật: 04-03-2010 | 00:00:00

Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập ngày 3-3 thông báo, các nhà khảo cổ học người Pháp đã phát hiện một quan tài bằng đá granit màu hồng và nắp bằng đất bazan tại Saqqara gần thủ đô Cairo.

 

Chiếc quan tài này được cho là một nữ hoàng bí ẩn thuộc về một triều đại cổ cách đây 4.000 năm.

 

 

Chủ tịch Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Zahi Hawass tại khu khai quật Saqqara

 

Chủ tịch Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Zahi Hawass khẳng định, đó là nữ hoàng Behenu thuộc vương triều thứ sáu trị vì Ai Cập trong thời gian từ năm 2374 đến năm 2192 trước Công nguyên, nhưng cho đến giờ các nhà khảo cổ vẫn chưa xác đinh được đó là vợ của vua Pepi I hay Pepi II.

 

Các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật trong kim tự tháp có vẻ như thuộc về nữ hoàng Behenu. Xác ướp của nữ hoàng Behenu đã bị hỏng. Theo trưởng đoàn khảo cổ học của Pháp Philippe Collombert, có thể nữ hoàng Behenu là vợ vua Pepi II.

 

Chiếc quan tài có chiều dài 2,6m và chiều cao 1,1m nằm trong một nhà quàn có chiều cao 10m và chiều dài 5m mà tường của nó có khắc những lời cầu nguyện giúp nữ hoàng dễ dàng đi sang thế giới bên kia. Các chữ tượng hình màu xanh lá cây trong nhà quàn cho biết rằng nữ hoàng là vợ vua và là người yêu quý nhất của vua.

 

Các chữ tượng hình này được phát hiện lần đầu tiên tại nhà quàn của vua Ounas và nó là điển hình của các kim tự tháp của các vua Ai Cập cổ đại trong giai đoạn 2465-2158 trước Công nguyên.

 

Galal Mouawad, một giám sát thuộc Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập nhấn mạnh, sự phát hiện này là rất hiếm, vì quan tài được làm bằng đá granit màu hồng trong khi nắp được làm bằng đất bazan màu đen, nhưng cũng không phủ nhận chiếc nắp này thuộc về một chiếc quan tài khác trước khi được lắp lên quan tài của nữ hoàng Behenu.

 

Đoàn công tác khảo cổ học của Pháp tại Saqqara là một nhóm các nhà nghiên cứu khảo cổ thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia và trường Đại học Paris Sorbone, thực hiện việc khai quật và sửa chữa các quần thể nhà quàn tại Saqqara từ năm 1988.

 

Đoàn đã đào được bảy kim tự tháp được xây dựng dành cho các nữ hoàng tại triều đại thứ sáu. Tuy nhiên, kim tự tháp dành cho nữ hoàng Behenu mới chỉ là cái thứ hai có chứa các chữ tượng hình tôn giáo được khắc trên tường.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên