Phát hiện sớm dấu hiệu bệnh tâm thần

Cập nhật: 05-11-2015 | 07:08:44

Bệnh tâm thần là những bệnh do hoạt động não bộ bị rối loạn gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm, cảm xúc... Khi nền công nghiệp càng phát triển, sự tập trung dân cư vào thành phố càng đông, môi trường sống căng thẳng thì rối loạn tâm thần ngày càng tăng.

Bệnh tâm thần làm giảm sút khả năng lao động, học tập, làm đảo lộn sinh hoạt trong gia đình, gây ra căng thẳng cho các thành viên trong gia đình, ảnh hưởng tình cảm của gia đình và hao tổn kinh tế. Những rối loạn tâm thần nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể dẫn đến mạn tính, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Phát hiện sớm người bệnh tâm thần và chữa trị bệnh kịp thời là trách nhiệm của cộng đồng, xã hội. Vì vậy, chúng ta cần chú ý và quan tâm những dấu hiệu và triệu chứng sau:

- Gần đây có sự thu mình với xã hội hay không còn quan tâm đến những người khác hay các sự vật, hiện tượng xung quanh.

- Có sự suy giảm bất thường trong các chức năng, đặc biệt là ở trường học hay trong công việc, chẳng hạn như bỏ chơi thể thao, kết quả học tập giảm sút, hay khó khăn trong việc thực hiện các công việc quen thuộc.

- Có vấn đề với sự tập trung, ghi nhớ, hay tư duy lô-gic và lời nói khó giải thích.

- Tăng nhạy cảm với các cảnh vật, âm thanh, vị giác hay xúc giác; có sự tránh né các tình huống gây kích thích quá mức.

- Mất sáng kiến hay mất ham muốn tham gia vào bất cứ hoạt động nào; thờ ơ, vô cảm.

- Có cảm giác mơ hồ như bị ngắt kết nối với chính mình hoặc môi trường xung quanh, có cảm giác không thực.

- Nỗi sợ hãi hay nghi ngờ người khác hoặc có cảm giác lo lắng mạnh mẽ.

- Thay đổi sâu sắc về giấc ngủ và sự thèm ăn hoặc suy giảm trong vệ sinh cá nhân.

- Thay đổi nhanh chóng trong cảm xúc hay tính khí thất thường...

Khi gia đình, người thân hoặc bản thân thấy có dấu hiệu trên thường xuyên cần đi khám chuyên khoa tâm thần để được hướng dẫn cụ thể.

BS.BẠCH TUYẾT (TTTTGDSK)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên