Phát hiện sớm trẻ khuyết tật tuổi mầm non

Cập nhật: 14-09-2013 | 00:00:00

Ở độ tuổi mầm non, trẻ thường phát triển liên tục với tốc độ nhanh chóng nhưng một số trẻ lại xuất hiện những dấu hiệu chậm phát triển so với các trẻ khác. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, xác định đúng và can thiệp phù hợp sẽ giúp cho những trẻ đó có cơ hội để phát triển hết khả năng của mình

Việc can thiệp sớm ngay từ lứa tuổi mầm non là hết sức quan trọng góp phần tạo điều kiện cho trẻ phục hồi, hòa nhập và phát triển. Chúng ta cũng đang thiếu những dịch vụ can thiệp sớm và phục hồi chức năng để bảo đảm chất lượng cho trẻ hòa nhập. Một hội thảo về vấn đề này vừa được tổ chức tại Hà Nội, nhằm chia sẻ thông tin và cách thức can thiệp sớm.

Việc bảo đảm cho trẻ khuyết tật học ở trường mầm non là vô cùng quan trọng, vì trường mầm non là môi trường hòa nhập tốt nhất cho trẻ trước khi học tiểu học. Theo các chuyên gia, ở độ tuổi này trẻ phát triển liên tục với tốc độ nhanh. Bên cạnh đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số trẻ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu khác biệt hoặc chậm trễ trong sự phát triển so với các trẻ khác. Nếu được phát hiện sớm, xác định đúng khó khăn và can thiệp phù hợp sẽ giúp cho trẻ có cơ hội để phát triển hết khả năng của mình. Khó khăn hiện nay là trình độ, năng lực của giáo viên hạn chế. Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập trong đào tạo của một số trường đại học, cao đẳng mới được xây dựng từ năm 2010. Giáo viên mầm non còn thiếu kiến thức về giáo dục hòa nhập.

Khắc phục được tình trạng này mới có thể hy vọng thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, giáo dục hòa nhập thực hiện ở tất cả các cấp học để đến năm 2030, có 70% trẻ khuyết tật được đi học.

PGS,TS Trần Thị Lệ Thu, khoa Tâm lý giáo dục - trường Đai học Sư phạm Hà Nội cho rằng, can thiệp sớm là một loại hình vô cùng quan trọng đối với những trẻ chậm phát triển và trẻ khuyết tật, nhất là trong giai đoạn đầu đời. Tuy nhiên, để thực hiện kịp thời mô hình can thiệp sớm thì công tác sàng lọc và phát hiện sớm là rất quan trọng. Để thực hiện sàng lọc và phát hiện sớm rất cần những công cụ đánh giá phù hợp, đưa ra được những chỉ báo cơ bản, đáng tin cậy.

BS. TRẦN HUY BÌNH (Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên