Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về môi trường

Cập nhật: 05-07-2018 | 09:27:37

Theo báo cáo của Công an (CA) tỉnh, từ đầu năm đến nay lực lượng CA đã phát hiện 174 vụ phạm pháp trên lĩnh vực môi trường, tăng 49 vụ tương đương 39,2% so với cùng kỳ.


Hàng trăm thùng phuy đựng hóa chất chưa qua xử lý theo quy trình bị phát hiện tập kết tại một điểm kinh doanh phế liệu ở TX.Thuận An

Số vụ việc phát hiện tăng

Tính riêng trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các sở, ban, ngành đã tập trung nắm tình hình các đối tượng sản xuất kinh doanh có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn thực phẩm và khai thác khoáng sản trái phép, qua đó phát hiện 650 cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Dương đã xác minh làm rõ và đề xuất xử lý trên 600 vụ với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Có một thực tế hiện nay là trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp chưa có giấy phép phù hợp với chức năng. Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang xe ô tô tải BS 61C - 275.25 do tài xế Sơn Chuyền (SN 1987) điều khiển đang vận chuyển 62 thùng phuy chất thải nguy hại không phép.

Qua kiểm tra, lực lượng CA xác định xe tải trên là của cơ sở thu mua phế liệu do ông Đỗ Văn T. (trú tại KP. 1 A , phường An Phú, TX.Thuận An) làm chủ. Làm việc với cơ quan CA, tài xế Chuyền khai nhận, được ông T. yêu cầu chở số thùng phuy chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý trên từ một công ty trên địa bàn TX.Thuận An về đổ tại bãi đất trống của cơ sở thu mua phế liệu do ông T. làm chủ thì bị bắt quả tang. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép chuyên chở chất thải nguy hại. Làm việc với chủ cơ sở thu mua phế liệu, lực lượng CA tiếp tục phát hiện cơ sở của ông Đỗ Văn T. không có chức năng thu mua, kinh doanh chất thải nguy hại nhưng đang lưu giữ 2.800 bao bì nhựa, kim loại thải dính hóa chất, dung môi thải các loại. Cơ quan CA đã lập biên bản hành vi vận chuyển, đổ chất thải nguy hại không phép, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở thu mua phế liệu thu gom toàn bộ bao bì thải chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định.

Trước đó, khoảng 12 giờ ngày 12-4, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang xe ô tô tải BS 61C - 265.02 do tài xế Trần Đại Quyết (SN 1990) điều khiển đang vận chuyển 41 thùng phi chất thải nguy hại không phép. Qua kiểm tra, lực lượng CA xác định tài xế Quyết chở số thùng phi chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý trên đến bán cho cơ sở thu mua phế liệu tại địa chỉ KP.1B, phường An Phú, TX.Thuận An do bà Bùi Thị Mỹ H. làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép chuyên chở chất thải nguy hại. Làm việc với chủ cơ sở thu mua phế liệu, lực lượng CA tiếp tục phát hiện cơ sở của bà Bùi Thị Mỹ H. không có giấy phép kinh doanh chất thải nguy hại.

Vô tư chôn lấp rác thải

Đáng chú ý là thời gian qua, nhiều khu đất trống trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một và các địa phương như TX.Thuận An, TX.Dĩ An.... đã bị một số đối tượng tập kết, đổ trộm chất thải rắn, đốt chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp với khối lượng rất lớn. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường, làm người dân bức xúc. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát môi trường đã tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp kiểm tra; tính trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện và xử lý 20 vụ, phạt hành chính với số tiền gần 5 tỷ đồng, tịch thu 8 ô tô tải các loại.

Ngày 8-6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh cho biết đã phát hiện bắt quả tang điểm chôn lấp trái phép chất thải công nghiệp nguy hại tại phường Khánh Bình,TX.Tân Uyên do bà Nguyễn Thị L. làm chủ. Kiểm tra đột xuất tại bãi đất rộng khoảng 600m2, lực lượng phát hiện hàng tấn chất thải công nghiệp. Theo khai nhận của bà L., hàng ngày bà thu mua phế liệu, sau đó phân ra những loại không sử dụng được, bà cho công nhân đổ tại bãi đất này, sau đó thuê người lấp đất lên để san lấp mặt bằng. Tại bãi đất này có khoảng vài chục tấn chất thải rắn công nghiệp gồm: Bao bì nylon, vải vụn và những chất thải khó phân hủy khác gây hại cho môi trường.

Phòng Cảnh sát môi trường đã lập biên bản yêu cầu bà L. thu gom toàn bộ số chất thải nói trên chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên