Phát huy dân chủ từ các diễn đàn, đối thoại

Cập nhật: 13-12-2018 | 08:35:51

Một kết quả nổi bật trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thời gian qua là các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức được nhiều diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân; đặc biệt là các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân theo Quy chế số 10-QC/TU, ngày 18-1-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua các diễn đàn, các cuộc đối thoại, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; đồng thời tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 Để thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở cùng với phương châm “gần dân, sát dân” là tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó mới phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, để tư tưởng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” không là khẩu hiệu. Và để cụ thể hóa nội dung này, thời gian qua nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức các diễn đàn gặp gỡ nhằm lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Có thể kể đến một số diễn đàn như “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; các sở ngành như thuế, hải quan cũng tằng cường các diễn đàn gặp gỡ lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng... Đặc biệt, HĐND TX.Dĩ An còn tổ chức chương trình “Alô, Thường trực HĐND xin lắng nghe”, được đông đảo người dân đồng tình, đánh giá cao.

Không dừng lại ở đó, thời gian qua nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Qua các cuộc đối thoại này đã tạo ra những diễn đàn dân chủ, cầu nối giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, tránh được tình trạng quan liêu, nắm tình hình cơ sở qua các báo cáo. Tại các cuộc đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã trả lời thỏa đáng những ý kiến của nhân dân. Đặc biệt, trước nhiều vấn đề người dân nêu ra, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. Do đó, việc tăng cường các buổi đối thoại như thế này sẽ hạn chế phát sinh những vấn đề nổi cộm hay những “điểm nóng”; đồng thời tạo nên sự đồng thuận cao trong nhân dân về những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân và các cuộc đối thoại giữa những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thời gian qua đã thực sự là hoạt động thiết thực, giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp lắng nghe các ý kiến nhân dân; đồng thời kịp thời phát hiện các hạn chế, thiếu sót để điều chỉnh và có hướng giải quyết; qua đó phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường mối liên hệ máu thịt giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
dân chủ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên