Phát huy giá trị các thiết chế văn hóa

Cập nhật: 06-11-2019 | 08:51:51

Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa, các thiết chế văn hóa trên địa bàn TX.Tân Uyên được quan tâm đầu tư từ thị xã đến các xã, phường. Những nơi này trở thành địa chỉ để người dân giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Các bạn trẻ dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi Ảnh: Q.NHƯ

Đa dạng loại hình phục vụ

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, UBND thị xã đã quy hoạch đất sinh hoạt cộng đồng và đất khu vui chơi, giải trí công cộng tại các xã, phường nhằm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao (VH-TT) phục vụ cho người dân. Bên cạnh các thiết chế VH-TT đã được xây dựng, UBND thị xã tiếp tục xem xét về nhu cầu, quỹ đất, tính cấp thiết… để thực hiện công tác quy hoạch, bố trí kinh phí đầu tư các công trình thiết chế VH-TT trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 1 trung tâm VH-TT thị xã, thư viện thị xã, nhà thiếu nhi. Ngoài ra, ở các xã, phường Tân Phước Khánh, Thái Hòa, Bạch Đằng có trung tâm VH-TT, học tập cộng đồng, riêng xã Phú Chánh đang được đầu tư xây dựng.

Thấy được nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân đã đầu tư sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, thể dục thể hình; thể dục thẩm mỹ - yoga, bơi lội, trò chơi thiếu nhi... Hệ thống thiết chế văn hóa ở TX.Tân Uyên cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, giải trí, tập luyện thể dục thể thao của người dân ở các địa phương. Ông Đinh Quốc Phú, Trưởng phòng VH-TT thị xã, cho biết hệ thống thiết chế văn hóa được gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nhằm khai thác hết công năng của các thiết chế văn hóa trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhiều hoạt động bổ ích

Với nhiều loại hình hoạt động phục vụ nhu cầu văn hóa, tinh thần hấp dẫn, bổ ích, người dân thỏa sức lựa chọn sân chơi cho riêng mình. Nhiều năm qua, Nhà thiếu nhi thị xã trở thành điểm hẹn của các em thiếu nhi có nhu cầu học nhảy hiện đại, Aerobic, múa dân gian, đàn, hát, vẽ cơ bản, trống - kèn. Nơi đây đã tạo môi trường thuận lợi để các em thể hiện khả năng, phát triển năng khiếu của mình. Còn với trung tâm VH-TT là địa chỉ thu hút hơn 3.500 lượt người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao, văn nghệ mỗi năm.

Ngoài các trung tâm văn hóa, trên địa bàn thị xã có 10 di tích lịch sử văn hóa được công nhận. Trong đó, có 9 di tích cấp tỉnh và 1 di tích cấp quốc gia. UBND thị xã luôn quan tâm chỉ đạo đầu tư tu bổ các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn. Đây là những “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng yêu nước, quê hương, niềm tự hào cho người dân địa phương nói chung, học sinh nói riêng. Trong năm, các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn đã tiếp đón hơn 10.000 lượt du khách đến tham quan. Riêng Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi đã đón tiếp gần 8.300 lượt khách trong và ngoài thị xã đến tham quan, về nguồn, tìm hiểu lịch sử, tìm kiếm địa chỉ đỏ, sinh hoạt ngoại khóa…

Các thiết chế VH-TT ở xã, phường cũng phát huy được hiệu quả hoạt động. Vào dịp mừng Đảng, mừng xuân, các ngày lễ lớn, những nơi này diễn ra các hội diễn, hội thi văn nghệ, tổ chức các giải thể dục thể thao và chương trình văn hóa, văn nghệ. Hơn 1 năm nay, các trung tâm VH-TT, học tập cộng đồng phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp chuyên đề, dạy nghề cho lao động nông thôn, cập nhật kiến thức kỹ năng, chuyển giao khoa học công nghệ cho bà con, như: Trồng rau sạch, lớp chăm sóc cây kiểng và ghép cây kiểng... Các trung tâm còn tuyên truyền phổ biến pháp luật và kỹ thuật nông nghiệp, giúp người dân hiểu thêm về các kiến thức cuộc sống về phòng bệnh, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

“Các thiết chế VH-TT trên địa bàn TX.Tân Uyên đã cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, đời sống tinh thần, tập luyện thể dục thể thao và địa điểm sinh hoạt văn hóa của người dân. Các trung tâm, nhà thiếu nhi, di tích lịch sử là điểm đến của nhiều thành phần, lứa tuổi trong và ngoài thị xã để học tập, tham quan, vui chơi, giải trí góp phần thu hút khách du lịch và người lao động đến sinh sống và làm việc tại TX.Tân Uyên, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Phú cho biết thêm.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên