Phát huy hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp

Cập nhật: 15-11-2017 | 08:16:14

Những năm qua, Bình Dương đã triển khai thực hiện các chính sách nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, giúp tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương phát triển năng động bậc nhất của cả nước. Riêng đối với ngành nông nghiệp, tỉnh đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho ngành này phát triển.

 Khách tham quan và mua bưởi Bắc Tân Uyên tại lễ công bố Nhãn hiệu tập thể Cam Bắc Tân Uyên và Bưởi Bắc Tân Uyên. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Chính sách gắn với thực tiễn

20 năm qua, bên cạnh chú trọng thực hiện chính sách trải thảm đỏ thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, chính sách khuyến nông cũng được tỉnh Bình Dương đẩy mạnh thực hiện, như tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ vốn, vận chuyển, cung cấp vật tư, chế biến, tiêu thụ sản phẩm… Nổi bật là Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 26- CTr/TU về “Chuyển dịch cơ cấu ngành ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011- 2015” theo Nghị quyết số 26/ NQ-TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo ông Trần Giang Khê, Phó trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Hồ Chí Minh, khi các hộ trồng cam và bưởi ở huyện Bắc Tân Uyên được cấp giấy chứng nhận độc quyền nhãn hiệu tập thể thì quyền và lợi ích hợp pháp của bà con nông dân sản xuất và kinh doanh cam, bưởi trong huyện được bảo vệ. Đây cũng là một công cụ để quảng bá thương hiệu cây có múi Bắc Tân Uyên vươn xa hơn nữa.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 46/2012 về những giải pháp chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sinh thái gắn với công nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015 (gọi tắt là Quyết định 46). Quyết định này đã tạo điều kiện cho các hộ nông dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp với hạn mức cho vay từ 50 triệu đồng đến hơn 5 tỷ đồng, lãi suất tối đa bằng 60% mức trần lãi suất huy động tiết kiệm bằng tiền đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng, loại trả sau do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Tại TX.Thuận An, Thị ủy đã ban hành Chương trình 07-CTr/ TU về cải tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả vườn cây ăn trái gắn với đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2011-2015. Ông Trương Công Thạch, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, chương trình này đã mang lại hiệu quả rõ nét, cụ thể là đã có 1.947 hộ đăng ký tham gia với tổng diện tích 507 ha. Bên cạnh đó, các kênh rạch trên địa bàn thường xuyên được khai thông dòng chảy, góp phần hạn chế ô nhiễm, ngập úng, cải thiện dần tình trạng chết cây... Việc thực hiện chương trình đã nhận được sự đồng tình cao trong nhân dân, nhờ đó bộ mặt nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc.

Theo ông Huỳnh Văn Lâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng, trước đây các hộ nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn vốn để sản xuất nông nghiệp. Với Quyết định 46, ngoài các nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ vì người nghèo…, nông dân có thể vay vốn để mở rộng đầu tư sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị.

Nâng cao giá trị nông nghiệp

Thực hiện các chính sách về nông nghiệp, giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã tăng trưởng nhanh qua từng năm. Nếu như năm 2013, giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt 3.024 tỷ đồng thì đến năm 2016 đã đạt 15.375 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kết quả này đạt được là nhờ tỉnh tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng chú trọng phát triển nông nghiệp ở phía bắc của tỉnh, phát triển chăn nuôi tập trung và kinh tế trang trại, đồng thời từng bước hình thành các vùng chuyên canh cây trồng phù hợp với lợi thế của từng vùng và phát triển loại hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Nhờ vậy, tuy tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh giảm nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp luôn tăng trưởng ổn định với mức tăng hơn 4%/năm.

Qua thực hiện Quyết định số 45/2012 của UBND tỉnh về ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013- 2016, mới đây là Quyết định số 63/QĐ-UBND của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ vườn cây ăn quả đặc sản giai đoạn 2017- 2021 giúp các hộ có điều kiện để chăm sóc vườn cây và giữ vững thương hiệu măng cụt Lái Thiêu. Bà Trần Kim Phượng (ở khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh, TX.Thuận An) chia sẻ, nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước bà có điều kiện tốt hơn để đầu tư chăm sóc vườn cây, khẳng định chất lượng cây ăn trái Lái Thiêu đã có từ xưa.

Bên cạnh đó, thông qua các dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cũng đã góp phần khẳng định thương hiệu nông sản Bình Dương trên thị trường. “Năm 2011, trang trại bưởi da xanh Thanh Thủy được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy. Với kết quả này đã giúp cho bưởi da xanh Thanh Thủy không chỉ có mặt tại các siêu thị lớn mà còn tham gia các hội chợ, festival trái cây trong và ngoài nước, đưa sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng”, bà Nguyễn Thanh Thủy, chủ trang trại bưởi Thanh Thủy (Bàu Bàng) nói.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên