Phát huy hiệu quả các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 06-11-2018 | 09:30:14

Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là sự tham gia của quần chúng nhân dân, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Ông Nguyễn Phú Sơn
(đứng giữa), Chủ tịch UBMTTQ TX.Tân Uyên trao giấy khen của Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2013-2018

Nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thượng tá Trần Văn Đức, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “TX.Tân Uyên là một trong những địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh, hiện có 5 khu, cụm công nghiệp lớn, thu hút số lượng lớn người lao động, công nhân từ nhiều tỉnh, thành khác nhau đến đây làm việc và sinh sống. Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội thì đây cũng là một trong những nhân tố làm cho tình hình ANTT diễn biến phức tạp.

Hoạt động của các loại tội phạm lưu động có tính chất manh động, nguy hiểm ngày càng gia tăng. Do đó, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại TX.Tân Uyên đặt ra nhiều vấn đề, cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Trong đó, lực lượng công an phối hợp với MTTQ TX.Tân Uyên để triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới (giai đoạn 2013-2018).

Trong suốt 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm ANTT và đưa thành nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của địa phương. MTTQ TX.Tân Uyên chỉ đạo MTTQ các xã, phường tăng cường phối hợp với lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể, gắn xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”…

Để kịp thời chủ động nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng của người dân và thể hiện tinh thần, thái độ, văn hóa ứng xử của các cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng Công an TX.Tân Uyên, Công an thị xã đã phối hợp với Ban Dân vận Thị ủy tổ chức diễn đàn Công an TX.Tân Uyên lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân. Kết quả là trong 3 năm qua (2015-2017) có 284 ý kiến góp ý với nội dung động viên, khích lệ, chia sẻ và đề nghị Công an TX.Tân Uyên thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm ANTT”.

Ông Nguyễn Phú Sơn, Chủ tịch UBMTTQ TX.Tân Uyên, cho biết: “Trong suốt 5 năm qua, công tác tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, như: Công an TX.Tân Uyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của các xã, phường, các doanh nghiệp, các Tổ nhân dân tự quản về ANTT… tổ chức được hơn 9.000 lượt tuyên truyền pháp luật thu hút trên 312.290 lượt người tham dự. Đặc biệt, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên xác định nơi tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT là các công ty, khu trọ đông công nhân, người lao động nên đã phối hợp với các doanh nghiệp và cơ sở trọ tổ chức tuyên truyền được 2.530 cuộc với 80.000 lượt công nhân, người lao động tham gia. Từ những đợt tuyên truyền này, người dân đã nhiệt tình cung cấp cho lực lượng chức năng TX.Tân Uyên trên 2.700 nguồn tin (trong đó có 1.460 tin có giá trị), giúp điều tra làm rõ 1.230 vụ, bắt xử lý 1.653 đối tượng”.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục phát huy hiệu quả, cả hệ thống chính trị các cấp TX.Tân Uyên cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, biện pháp như: Tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, nhất là báo chí, Đài truyền hình và Đài truyền thanh các cấp; phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu... Tuyên truyền thông qua các cuộc họp, sinh hoạt, tọa đàm trong cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, hội thi, tư vấn pháp luật…

Đến nay, toàn TX.Tân Uyên đã xây dựng và duy trì hoạt động 71 tổ hòa giải cơ sở, với 550 thành viên; 323 tổ nhân dân tự quản, với 995 thành viên; 118 đội công nhân xung kích tự quản về ANTT… Kết quả đó đã khẳng định sức mạnh của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia; bảo đảm ổn định về chính trị - xã hội ngay từ cơ sở.

Phường Khánh Bình là một trong những địa phương phát triển kinh tế của TX.Tân Uyên, cũng là nơi có tình hình phức tạp về ANTT. Vì vậy thời gian qua, cả hệ thống chính trị phường Khánh Bình đã vào cuộc quyết liệt, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tích cực phòng, chống các loại tội phạm. Đại úy Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình, cho rằng: “Nhằm ổn định tình hình ANTT để người dân yên tâm làm việc và sinh sống, hơn ai hết, chính quyền địa phương cần thực hiện các giải pháp đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần huy động sức dân tham gia cùng chính quyền địa phương. Vì thế, lực lượng Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường Khánh Bình xây dựng kế hoạch tuyên truyền kết hợp nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm. Trong đó, công an tiếp tục củng cố lực lượng phòng chống tội phạm, bồi dưỡng trình độ và chuyên môn cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố để phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Từ năm 2014 đến nay, Công an phường đã triển khai nhiều mô hình hay, như: Số điện thoại đường dây nóng gắn với bảng tên cơ sở trọ, mô hình camera an ninh, móc khóa in số điện thoại đường dây nóng của Công an phường Khánh Bình.

Ngoài ra, để giảm thiểu tệ nạn xã hội, tình trạng đá gà ăn tiền, lực lượng công an đã tham mưu cho UBND phường Khánh Bình tổ chức tiêm chích cho khoảng 700 đến 1.000 con gà đá. Từ đó, tình hình ANTT được giữ vững, tỷ lệ tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương được kiểm soát, kéo giảm”.

Vừa qua, trong buổi sơ kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ diễn ra tại TX.Tân Uyên, thượng tá Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng PV05, Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Để làm tốt công tác bảo đảm ANTT, ngoài chức năng và nhiệm vụ của lực lượng công an thì những mô hình hay trong suốt thời gian qua trên địa bàn TX.Tân Uyên cần được duy trì và tiếp tục phát huy hiệu quả, như: Câu lạc phòng chống tội phạm, Tổ hòa giải cơ sở, Tổ tự quản về an toàn giao thông, Câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT… Hiện Công an tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của các huyện, thị và thành phố tiếp tục củng cố lực lượng, thành lập các Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT tại các công ty, khu công nghiệp đóng trú trên địa bàn tỉnh. Đây là mô hình mới nhưng đã phát huy được hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 10 đoàn đại biểu của các tỉnh lân cận đến Bình Dương để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình này”.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên