TX.BẾN CÁT:

Phát huy hiệu quả kinh tế tập thể

Cập nhật: 24-08-2017 | 09:51:31

Kinh tế tập thể (KTTT), mà trọng tâm là tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đang ngày càng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của các địa phương trong tỉnh. Để KTTT phát huy tốt vai trò, những năm qua TX.Bến Cát đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho loại hình kinh tế này phát triển.

Khai thác khá tốt tiềm năng

Đến nay, TX.Bến Cát có 5 HTX đang hoạt động, cụ thể: HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long, HTX Anh Hào, HTX Vận tải Bến Cát, HTX Nấm sạch Bình Dương, HTX Dịch vụ - Du lịch - Vận tải An Tây. Trong số này có 2 HTX đã làm thủ tục chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Ngoài ra, thị xã còn có 11 THT với 99 thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, như chăn nuôi, trồng trọt.

Thông qua các phong trào thi đua, nhiều THT, HTX trên địa bàn TX.Bến Cát đã khai thác khá tốt tiềm năng, mở rộng sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các tổ chức… để mở rộng thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao.

KTTT đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát. Trong ảnh: Mô hình THT trồng hoa lan ở xã An Điền, TX.Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG 

Một trong những mô hình KTTT trên địa bàn TX.Bến Cát phát huy tốt hiệu quả là HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước). Được thành lập từ năm 2003, HTX Thanh Long có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường; cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... với tổng doanh thu từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động, với mức lương bình quân 7-8 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX cho biết, năm 2016 các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của đơn vị tăng từ 110-160% so với các năm trước. Để đạt được kết quả này, HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất bằng cách bán các xe máy cũ, mua lại công nghệ máy móc mới nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Sớm khắc phục hạn chế

Theo bà Võ Trần Dạ Thảo, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Bến Cát, thời gian qua KTTT của thị xã tiếp tục được củng cố và phát triển. Đối với HTX, bên cạnh việc huy động nguồn lực từ xã viên, các đơn vị đã chủ động tìm kiếm nhiều nguồn vốn khác nhau để phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều HTX có những đóng góp thiết thực thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tuy vậy, theo đánh giá hiện nhiều HTX ở TX.Bến Cát năng lực và hiệu quả hoạt động còn không ít hạn chế. Cụ thể, HTX nông nghiệp và một số HTX vận tải hoạt động theo mô hình dịch vụ đơn thuần nên còn hạn chế về vốn, cơ sở vật chất, quy mô, xây dựng định hướng kế hoạch, nguồn nhân lực... Cùng với đó, hoạt động của các THT chủ yếu là trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất; các THT quy mô sản xuất nhỏ, góp vốn ít, chưa đủ sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác. Phần lớn các tổ viên THT chưa qua đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn…

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TX.Bến Cát hình thành mới 2 HTX, hoạt động trên lĩnh vực vận tải, xây dựng và nông nghiệp. Trong thời gian tới, TX.Bến Cát tiếp tục vận động, hướng dẫn thành lập mới HTX Vận tải du lịch An Tây; có các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT, tiến tới phát triển thành HTX lớn mạnh và phát triển bền vững...

Bà Thảo cho biết thêm, trong thời gian tới, ngành chức năng của TX.Bến Cát tiếp tục vận động các tổ liên kết hiện có trên địa bàn tham gia hoạt động theo hình thức THT; vận động các HTX chuyển đổi mô hình đúng theo Luật HTX năm 2012, các THT phát triển tiến tới thành lập HTX theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Thị xã cũng khuyến khích các HTX mở rộng danh mục ngành nghề kinh doanh phi nông nghiệp ở những lĩnh vực mới mà xã hội có nhu cầu, như HTX vệ sinh môi trường, HTX dịch vụ chợ, nhất là xây dựng thí điểm mô hình HTX dịch vụ phục vụ các khu công nghiệp...

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên