Phát huy hiệu quả mô hình kinh tế hợp tác

Cập nhật: 02-08-2017 | 08:25:27

Trong những năm qua, trên cơ sở tự nguyện của các thành viên và giúp đỡ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, các mô hình tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TX.Bến Cát đã phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân.

 Cho thu nhập ổn định

Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có nhiều mô hình THT mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có thể kể đến như THT trồng hoa lan ở xã An Điền cho thu nhập trên 350 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 10 lao động với mức lương trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng/ người; mô hình THT sản xuất, kinh doanh bánh tráng bột mì của hộ ông Nguyễn Thanh Răng ở xã Phú An cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm và tạo việc làm ổn định cho 20 lao động...

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát (bìa trái) thăm mô hình làm bánh tráng của THT Bánh tráng Phú An. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ với chúng tôi, ông Răng cho biết, bánh tráng Phú An là một trong những sản phẩm đặc trưng của làng nghề truyền thống Phú An. Tuy nhiên, do những năm trước đây các hộ làm bánh tráng ở đây còn làm theo mô hình nhỏ lẻ nên khó cạnh tranh trên thị trường, năng suất chỉ đạt 10 kg/ngày, chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và một phần giao cho thương lái. Được địa phương quan tâm hướng dẫn, ông đã mạnh dạn thành lập THT Bánh tráng Phú An với sự tham gia của 10 thành viên. Mục đích thành lập THT là để các thành viên trao đổi, học tập kinh nghiệm, chủ động nguyên liệu đầu vào, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm và bảo đảm thu nhập khá cho các thành viên.

Đối với mô hình THT làng mai do ông Huỳnh Ngọc Cẩn, nông dân xã An Tây làm tổ trưởng cho thu nhập 2 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 19 lao động. Bên cạnh đó, THT làng mai còn phát triển thêm dịch vụ nôi dưỡng và chăm sóc mai cho các hộ dân, các cơ quan, xí nghiệp... Ngoài công việc sản xuất ở gia đình, ông còn giúp nhiều nông dân trên địa bàn về kinh nghiệm và kỹ thuật trồng hoa màu, như bón phân đúng cách, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn…

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể phát triển ổn định

Thời gian qua, các THT, HTX trên địa bàn TX.Bến Cát đã tận dụng tốt các nguồn lực tại địa phương để phát triển, góp phần cùng địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho các thành viên.

Tuy vậy, bà Võ Trần Dạ Thảo, Phó trưởng phòng Kinh tế TX.Bến Cát cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển mô hình THT, HTX trên địa bàn vẫn còn những khó khăn. Hiện toàn thị xã có 8 THT với tổng số thành viên là 77, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt. Các THT có quy mô sản xuất nhỏ, góp vốn ít, chưa đủ sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác; phần lớn các thành viên trong THT chưa được đào tạo về nghiệp vụ, chuyên môn. Khó khăn nữa là, các hoạt động liên doanh liên kết giữa các THT, HTX với doanh nghiệp còn hạn chế nên chưa khai thác được thế mạnh về nguyên liệu vốn, thị trường để phục vụ sản xuất, kinh doanh...

Để các THT, HTX trên địa bàn TX.Bến Cát hoạt động ổn định, bền vững, phát huy vai trò là động lực hỗ trợ phát triển kinh tế hộ nông dân, trong thời gian tới thị xã sẽ tăng cường vận động nông dân tích cực tham gia vào các hình thức kinh tế tập thể (KTTT), đồng thời giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT. Bên cạnh đó, thị xã sẽ tiếp tục có những chính sách ưu đãi về vốn, khoa học - kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm, các hình thức hỗ trợ khác... để THT, HTX tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay và hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước phục vụ cho việc phát triển. TX.Bến Cát cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý ở các cấp về xây dựng các mô hình KTTT để hỗ trợ trực tiếp cho các THT, HXT, từ đó góp phần đưa KTTT của địa phương phát triển bền vững trên.

 Để phát huy vai trò các mô hình KTTT trong thời gian tới, ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về KTTT, mà nòng cốt là HTX. Bên cạnh đó, thị xã sẽ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo KTTT thị xã; phát huy vai trò của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển KTTT. Lãnh đạo TX.Bến Cát cũng yêu cầu các ngành chức năng của địa phương tiếp tục tư vấn, hỗ trợ thành viên ban chỉ đạo tham gia xây dựng và phối hợp hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế HTX; đồng thời tiếp tục tuyên truyền để cho người dân thấy được lợi ích, những ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia vào các hình thức KTTT, thông qua đó giúp người dân cùng với Nhà nước thực hiện tốt công tác giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

 

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên