Phát huy hiệu quả Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng

Cập nhật: 26-02-2021 | 08:19:43

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang phát huy hiệu quả vai trò của Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng để phòng, chống dịch bệnh. Mỗi Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng có từ 2 - 3 thành viên phụ trách khoảng 50 - 70 hộ, đến tận nhà, rà soát người về từ vùng dịch và cập nhật sự biến động, đi lại của người dân trong khu vực.

Đến tận nhà, rà từng người

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tại các địa phương, Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng đang hoạt động tích cực, bám sát địa bàn, đến tận từng gia đình để hỗ trợ khai báo y tế, rà soát người về từ vùng dịch. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh đã có 4.331 Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng. Hoạt động của tổ theo phương thức các thành viên nắm thông tin, kịp thời cập nhật đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường, thị trấn; giám sát chặt chẽ, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để nắm quá trình đi lại của từng người dân trong khu vực.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Dĩ An, cho biết hiện thành phố đã kiện toàn 965 Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng. Thành viên các tổ tích cực tuyên truyền, giám sát tại cộng đồng. Cho đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận trường hợp F0. Trong ngày 23-2, thành phố rà soát được 55 người từ Hải Dương về, xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Các Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng tích cực tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp của Bộ Y tế “5K”

Huyện Phú Giáo cũng đã thành lập được 367 Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng với 815 thành viên. Qua kiểm tra, giám sát, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Giáo đã xử phạt 63 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền 126 triệu đồng. Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc TTYT huyện Phú Giáo, cho biết: “831 thành viên thuộc các tổ an toàn Covid-19 cộng đồng những ngày này đang hoạt động tích cực, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” yêu cầu khai báo y tế. Đặc biệt, các tổ đã giám sát, phát hiện các trường hợp đi về từ vùng dịch để cách ly. Qua theo dõi, người dân chấp hành tốt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở Y tế, UBND huyện, nghiêm túc thực hiện “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang. Ngoài ra, UBND huyện cũng xử lý nghiêm các trường hợp đi về từ vùng dịch không khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực”.

Phát huy tốt vai trò

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết việc thành lập Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng nhằm chủ động và tăng cường hiệu quả công tác giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng, kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly và can thiệp y tế phù hợp, góp phần bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, TTYT các huyện, thị, thành phố có trách nhiệm giao nhiệm vụ cho Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng giám sát việc thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm hiệu quả, theo đúng quy định; đồng thời, theo dõi sức khỏe người dân sinh sống trên địa bàn, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao, có liên quan đến dịch tễ của bệnh nhân xác định mắc Covid-19, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để lấy mẫu xét nghiệm, nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị, đề xuất các khu vực ưu tiên thực hiện công tác giám sát, theo dõi sức khỏe cộng đồng; tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho các tổ an toàn Covid-19; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19; nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 phải lập tức phối hợp với UBND các địa phương liên quan triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly y tế theo quy định để kịp thời kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước đó các TTYT huyện, thị, thành phố đã khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo chính quyền địa phương kiện toàn và triển khai Tổ an toàn Covid-19 cộng đồng theo hướng dẫn tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Thực tế những ngày này, tổ an toàn Covid-19 cộng đồng đã đến tận từng nhà người dân để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI. Với những trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh thì Tổ an toàn Covid-19 sẽ thực hiện khai báo hộ. Ngoài thực hiện khai báo y tế cho người địa phương, các Tổ an toàn Covid-19 cũng thực hiện khai báo y tế cho những trường hợp người dân về Bình Dương từ các tỉnh không có dịch bệnh. Tổ an toàn này sẽ hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có vấn đề về sức khỏe như sốt, ho, khó thở phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn tiếp theo.

 Hiện nay, Bình Dương đã tổ chức khai báo y tế toàn dân tại Trạm Y tế xã, phường, thị trấn và tại các Tổ Covid-19 cộng đồng. Trong những ngày đầu năm, có khoảng 500 - 2.000 trường hợp khai báo y tế/1 xã, phường, thị trấn mỗi ngày. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp đến, về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế. Tính đến ngày 22-2, Bình Dương đã phát hiện 215 trường hợp đến, về Bình Dương từ các vùng dịch nhưng không khai báo y tế, trong đó có 206 trường hợp về từ Hải Dương.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên