ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI CƠ SỞ:

Phát huy hiệu quả trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 24-08-2017 | 09:54:54

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát huy hiệu quả trong công việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nhiều địa phương đã số hóa hồ sơ, tài liệu, giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện cho người dân, tổ chức.

Hiệu quả nhờ ứng dụng CNTT

Ghi nhận của chúng tôi tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc mang lại hiệu quả tích cực. UBND phường đã trang bị 37 máy vi tính cho tất cả các phòng làm việc của các ban ngành, đoàn thể phường. Ngoài ra, UBND phường còn trang bị 1 máy scan và 1 máy photocopy để phục vụ cho nhu cầu làm việc và giải quyết TTHC. Tính đến nay, 100% cán bộ, công chức, nhân viên phường sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hộp thư công vụ, sử dụng mạng nội bộ (LAN) trao đổi công việc.

CNTT ứng dụng tại cơ sở sẽ tạo điều kiện giải quyết hiệu quả TTHC cho người dân, tổ chức 

Qua kết quả thực hiện việc ứng dụng CNTT vào công việc, góp phần giảm số lượng văn bản, giấy tờ hành chính, tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tại cơ quan, đặc biệt là đã góp phần giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, tổ chức.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, nhiều địa phương đã tích cực ứng dụng CNTT, nhất là tại bộ phận “một cửa”. Cụ thể UBND TX.Thuận An đã triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, hệ thống nhắn tin chủ động thông báo kết quả giải quyết TTHC cho người dân, triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng trên máy tính bảng. Đối với 10 xã, phường triển khai áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại. Tại các đơn vị, phòng, ban trực thuộc UBND thị xã đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Hiện nay, TX.Thuận An đang tiếp tục duy trì và nâng cấp trang thông tin điện tử thị xã theo hướng dễ tiếp cận, đầy đủ các thông tin và phục vụ có hiệu quả cho giải quyết công việc chuyên môn của cán bộ, công chức cũng như tra cứu hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức.

Thực tế dễ nhận thấy là nơi nào triển khai tốt kế hoạch của UBND tỉnh về ứng dụng CNTT thì nơi đó thành công trong công tác giải quyết TTHC. Nhiều địa phương ở TX.Dĩ An và bộ phận “một cửa” UBND TX.Dĩ An đã xây dựng thông suốt liên thông mạng, đáp ứng nhu cầu liên thông dữ liệu của phần mềm một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, phần mềm quản lý văn bản giữa cơ quan hành chính các cấp. Thông qua các thành tựu này, người dân, tổ chức dễ dàng tra cứu thông tin, thủ tục, tình trạng giải quyết hồ sơ bằng mã vạch trên phiếu hẹn hoặc đăng ký hồ sơ qua trang thông tin điện tử và nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện.

Người dân hài lòng

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân đã hài lòng về việc ứng dụng CNTT tại UBND TX.Dĩ An. Ông Trần Long Tuyền, ngụ KP.Bình Đường 3, phường An Bình, TX.Dĩ An, cho rằng: “Trang thông tin điện tử TX.Dĩ An hướng dẫn rõ ràng các quy định cho chúng tôi thực hiện TTHC. Sau khi tìm hiểu quy định, biểu mẫu thực hiện TTHC, chúng tôi thực hiện hồ sơ dễ dàng hơn. Nhất là các TTHC liên quan đến làm giấy phép xây dựng, đất đai…”. Việc cập nhật đầy đủ trên trang thông tin điện tử đã tạo nhiều đột phá trong việc công khai TTHC trên môi trường mạng với các tính năng vượt trội. Đây là thành tựu nổi bật trong định hướng phát triển CNTT của TX.Dĩ An, điểm nhấn quan trọng, góp phần vào thành công chung trong công tác cải cách hành chính của địa phương.

Theo ghi nhận chung, tại bộ phận một cửa UBND TX.Bến Cát, nhờ ứng dụng CNTT hiệu quả mà công tác cải cách TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã có nhiều bước tiến đáng kể, nhất là công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tương tự, UBND TX.Tân Uyên đã triển khai hiệu quả đề án tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. Thực hiện liên thông phần mềm một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3..., tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức. Còn tại huyện Bàu Bàng, từ khi có trụ sở mới khang trang, UBND huyện đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân tại bộ phận “một cửa”. Từ đó, số lượng giải quyết hồ sơ luôn nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng CNTT cơ sở đã đem lại nhiều đột phá trong công tác quản lý nhà nước, nhất là việc quản lý được tất cả các hồ sơ giải quyết, tạo sự hài lòng cho tất cả mọi người dân, tổ chức đến liên hệ công việc giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Đây là cơ sở tạo tiền đề để các địa phương thực hiện đúng kế hoạch “Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020”. Theo đó, bảo đảm việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong tất cả lĩnh vực quản lý của các cấp chính quyền, tạo dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp, nhằm tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 SÔNG TRÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên