Phát huy hiệu quả trong công tác tuần tra tại vùng giáp ranh

Cập nhật: 14-05-2018 | 09:02:49

Nhằm kéo giảm tội phạm hình sự, nhanh chóng phát hiện và xử lý các vụ việc tại vùng giáp ranh TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua, Công an (CA) phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều giải pháp tấn công trấn áp các loại tội phạm, trong đó công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn đã phát huy được hiệu quả, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại đây.


Để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc tại vùng giáp ranh, CA phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương

Phối hợp tuần tra liên tục

Thực hiện kế hoạch của CA TP.Thủ Dầu Một mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trên toàn địa bàn thành phố, việc tập trung lực lượng CA phối hợp với dân phòng, bảo vệ dân phố, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, huy động tối đa nguồn lực từ cơ sở đã tạo ra sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Từ cơ sở trên, CA phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch và triển khai với đặc thù của địa phương là giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Trung tá Bùi Thế Phong, Trưởng CA phường Chánh Mỹ cho biết: “Với đặc thù của phường Chánh Mỹ giáp ranh với xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh, lưu lượng người và phương tiện qua lại để trao đổi thông thương hàng hóa rất lớn. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng phạm pháp đã chọn địa bàn giáp ranh để hoạt động phạm pháp lưu động nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT.

Trước tình hình đó, UBND phường phối hợp với CA thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, không để tội phạm hình sự hoạt động phức tạp địa bàn. Để kịp thời phát hiện, xử lý và bắt giữ các đối tượng hình sự thì công tác tuần tra của lực lượng chức năng phường Chánh Mỹ luôn triển khai thường xuyên, liên tục trong một ngày”.

Ngoài việc tuần tra, công tác phối hợp với CA TP.Thủ Dầu Một, CA tỉnh và CA TP.Hồ Chí Minh để kịp thời nắm bắt mọi thông tin, diễn biến các vụ việc xảy ra tại vùng giáp ranh nhằm triển khai lực lượng xử lý nhanh các tình huống, triệt xóa tội phạm cũng được quan tâm. Song song đó, công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được CA phường Chánh Nghĩa chú trọng. Hàng ngày, hệ thống loa phát thanh của phường luôn thông tin những bản tin vụ việc xảy ra trên địa bàn phường, thành phố; các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật hay thông báo về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm luôn được phát sóng đều đặn… để người dân nắm thông tin. Nhiều khu nhà trọ, khu dân cư hay tuyến đường giao thông nông thôn đều được gắn bảng thông báo đường dây nóng của lãnh đạo UBND, CA phường để người dân kịp thời phản ánh các vụ việc liên quan đến vấn đề ANTT trên địa bàn phường.

Triệt phá nhiều vụ việc hình sự

Nếu như trước đây, phường Chánh Mỹ nổi lên tình hình tội phạm hình sự liên quan đến trộm chó, đá gà, hay vận chuyển trái phép chất ma túy thì đến nay đã được kéo giảm rõ rệt. Có được thành tích trên là nhờ vào sự đấu tranh quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huy động sức dân cùng các lực lượng tại chỗ phối hợp với CA. Nhiều vụ việc hình sự được triệt phá, làm rõ. Cụ thể: Vào khoảng 7 giờ ngày 19-1-2018, CA phối hợp với các “hiệp sĩ” thuộc Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Chánh Mỹ tổ chức tuần tra trên địa bàn phường. Khi đến đoạn KP.Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện một thanh niên giấu 1 gói nylon hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy). Tại cơ quan CA, 2 đối tượng khai nhận gói nylon chứa tinh thể màu trắng là heroin được mua từ TP.Hồ Chí Minh về sử dụng.

Vào lúc 9 giờ 30 phút cùng ngày, tổ tuần tra đến đoạn KP.Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính thì phát hiện đối tượng mang theo 4 đoạn ống hút chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá)… Chỉ trong ngày 19-1, lực lượng CA và các “hiệp sĩ” phường Chánh Mỹ đã phát hiện 5 vụ vận chuyển ma túy trái phép.

Trước đó, CA phối hợp với các “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Chánh Mỹ tổ chức tuần tra khép kín địa bàn thì phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe nhưng các đối tượng không chấp hành mà tăng ga xe bỏ chạy nên lực lượng đã truy đuổi. Khi đến đường Nguyễn Văn Lộng, thuộc KP.Chánh Lộc 1, phường Chánh Mỹ, 2 đối tượng này vẫn chống trả quyết liệt, ném vật lạ vào tổ tuần tra hòng tẩu thoát nhưng đã bị lực lượng bắt giữ ngay sau đó. Qua kiểm tra, phát hiện trên người một đối tượng đang cất giấu một bịch nylon hàn kín hai đầu chứa tinh thể màu trắng, các đối tượng khai là ma túy đá vừa mua với giá 2 triệu đồng từ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương để bán cho các con nghiện kiếm lời…

Trung tá Bùi Thế Phong cho biết: “Với sự quyết tâm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, trong quý I-2018, CA phường bắt quả tang 6 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, 11 đối tượng; tổ chức tuần tra 64 cuộc, giải tán 33 nhóm thanh niên tụ tập gây mất ANTT… Năm 2017, phường Chánh Mỹ là một trong hai địa phương được Giám đốc CA tỉnh trao tặng giấy khen cho tập thể CA phường vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giữ gìn ANTT trên địa bàn tỉnh”.

Năm 2017, CA phường Chánh Mỹ phối hợp với lực lượng dân phòng, dân quân, bảo vệ dân phố và các “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm tổ chức được 226 cuộc tuần tra, có 1.495 lượt người tham dự. Qua đó phát hiện 10 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt 52 đối tượng; bắt 10 vụ đánh bạc, 41 đối tượng; thu giữ 8 mã tấu và dao tự chế để làm hung khí.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên