Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc:

Phát huy hiệu quả từ những mô hình.

Cập nhật: 05-02-2015 | 09:57:04

Để góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), thời gian qua, nhiều mô hình, cách làm hay đã được Công an (CA) Bình Dương phát huy. Trong đó, đáng chú ý là diễn dàn “CA xã lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân” và mô hình “Đội công nhân xung kích”, đây là hai trong số những mô hình hay, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Lực lượng CA hướng dẫn xây dựng mô hình Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT tại một doanh nghiệp. Ảnh: PX1

Khi người dân nói

Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh:
Năm 2014, Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và CA các huyện, thị, thành phố tiếp tục tổ chức diễn đàn “CA xã lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”. Mô hình đã tạo được mối quan hệ gần gũi của người dân đối với lực lượng CA các cấp, là cầu nối để truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm đến từng người dân để dân hiểu, cảnh giác và chấp hành đúng pháp luật. Thông qua diễn đàn này, CA các cấp có dịp lắng nghe, trao đổi, giải thích và hướng dẫn trực tiếp các vấn đề liên quan đến ANTT để người dân chấp hành đúng quy định của pháp luật; đồng thời, nắm được những sơ hở, thiếu sót trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về ANTT, cũng như các vấn đề liên quan khác để có hướng tham mưu, kiến nghị cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo khắc phục và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Về mô hình Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đây là mô hình mới được các chủ doanh nghiệp đồng thuận từ việc thành lập đến việc chi kinh phí và dành nhiều thời gian để đội hoạt động hiệu quả.

Từng tham dự diễn đàn “CA xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”, ông Nguyễn Văn Luận, người dân xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên cho biết, nhờ tổ chức những diễn đàn ý nghĩa như vậy mà mối quan hệ giữa lực lượng CA các cấp và quần chúng nhân dân càng thêm gần gũi. Đối với ông, các đồng chí CA xã cũng là con cháu trưởng thành từ ấp, xã mà ra, mọi ý kiến khen - chê cũng chỉ mang tính xây dựng, giúp các anh hoàn thiện hơn vai trò, nhiệm vụ của mình.

Có tham gia diễn đàn, có lắng nghe ý kiến của người dân mới thấy bà con ở cơ sở quan tâm đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) như thế nào. Nếu bình thường bà con ít khi có cơ hội thẳng thắn trình bày quan điểm, ý kiến với cán bộ, lãnh đạo địa phương, thì tại diễn đàn này, mọi ý kiến đóng góp một cách nghiêm túc đều được ghi nhận. Ý kiến đóng góp của bà con phong phú khác nhau tùy vào mỗi địa phương. Có khi đó là một vài lời góp ý nhẹ nhàng xoay quanh thái độ tiếp dân của một số cán bộ CA, đoàn thể trực thuộc UBND xã. Cũng có thể đó là những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính các cấp có liên quan đến quyền lợi của người dân. Bên cạnh những ý kiến góp ý chân thành là những lời khen dành cho cán bộ CA xã, cũng như sự đồng tình, ủng hộ đối với chủ trương, chính sách của tỉnh nhà. Đây chính là động lực để lực lượng CA xã, tập thể cán bộ địa phương nói riêng và ngành CA nói chung có thêm nguồn cổ vũ để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ (PX28 Công an tỉnh), cho biết: “Bất cứ người dân nào cũng có thể trình bày ý kiến của mình, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến ANTT tại nơi họ sinh sống. Tham gia diễn đàn không chỉ có cán bộ CA tỉnh, lực lượng CA xã mà còn có đại diện Đảng ủy, các ban, ngành, đoàn thể các cấp. Tùy theo chức trách, nhiệm vụ mà mỗi ý kiến của nhân dân sẽ được cán bộ có thẩm quyền giải trình một cách minh bạch tại diễn đàn. Tham dự nhiều diễn đàn, nhận những lời khen từ bà con nhân dân, chúng tôi nhận thấy lực lượng CA xã ngày càng được bà con tin yêu. Điều này đòi hỏi lực lượng CA công tác tại cơ sở cần trau dồi phẩm chất đạo đức, rèn luyện nghiệp vụ, khắc phục những sai sót, hoàn thiện bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân”.

Lực lượng xung kích tại doanh nghiệp

“Việc ra đời mô hình Đội công nhân xung kích là một yêu cầu cần thiết. Theo đó, mỗi doanh nghiệp từ nay đều có Đội công nhân xung kích để tự bảo vệ tài sản, giữ gìn ANTT và an toàn trong các doanh nghiệp”, đó là khẳng định của thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng PX28 Công an tỉnh. Cũng theo thượng tá Sen, đến nay toàn tỉnh có 218 doanh nghiệp với 3.500 đội viên tham gia mô hình này.

Từ kiến nghị của các doanh nghiệp, CA tỉnh tham mưu để Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thành lập Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đội công nhân xung kích là tổ chức quần chúng tự nguyện được thành lập tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, là lực lượng xung kích trong phong trào TDBVANTQ, có nhiệm vụ vận động, hướng dẫn công nhân, người lao động giữ gìn ANTT trong doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đội công nhân xung kích chịu sự lãnh đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của người đứng đầu doanh nghiệp, chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành CA, ngành lao động - thương binh và xã hội, các cấp công đoàn, Ban Quản lý các KCN, UBND cấp huyện, xã. Mỗi công nhân đều có thể tham gia Đội công nhân xung kích nếu hội đủ những điều kiện cần thiết. Hàng ngày, các đội viên vẫn làm việc bình thường, nhưng khi xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT trong doanh nghiệp thì phải báo ngay với chủ doanh nghiệp và cơ quan chức năng; đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ đối tượng phạm tội quả tang, bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản doanh nghiệp, cấp cứu người bị nạn, tham gia phòng cháy, chữa cháy…

Đại diện Công ty King Jade (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Để khẳng định và nâng cao tính bền vững, chuyên nghiệp, Ban giám đốc công ty đã tiến hành chọn một số anh chị em công nhân có ý thức cao, có nhận thức và kỹ năng để tham gia vào Đội công nhân xung kích. Việc thành lập Đội công nhân xung kích mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp chúng tôi, giúp nâng cao ý thức bảo vệ và giữ gìn ANTT của người lao động tại doanh nghiệp và nơi họ sinh sống”.  

Tuyên truyền pháp luật cho thanh niên công nhân

Nằm trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đoàn viên, thanh niên công nhân (ĐV, TNCN) trên địa bàn, vừa qua, liên chi đoàn Tòa án - Viện Kiểm sát TX.Dĩ An và chi đoàn KP.Bình Minh 1, phường Dĩ An đã tổ chức tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hôn nhân gia đình và đã thu hút nhiều bạn ĐV, TNCN tham gia.

Theo anh Võ Ngọc Công, Bí thư liên chi đoàn Tòa án - Viện Kiểm sát, thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật như thế này, nhiều luật mới có hiệu lực sẽ được cập nhật, tuyên truyền giúp cho các bạn ĐV, TNCN nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật, góp phần tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Hình thức tuyên truyền khá phong phú, với các hoạt động như tăng cường các đầu sách pháp luật cho tủ sách thanh niên của chi đoàn; tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính thông qua hệ thống loa truyền thanh của địa phương, hệ thống trang điện tử của Đoàn thanh niên cũng như tổ chức các cuộc thi nhằm đưa kiến thức pháp luật đến cơ sở một cách gần gũi, dễ nhớ nhất…

P.V

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên