Phát huy hiệu quả vốn đầu tư công

Cập nhật: 14-07-2021 | 09:44:16

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các sở, ngành cùng với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đến nay đã cơ bản hoàn thành các thủ tục, bảo đảm điều kiện để khởi công mới và thanh toán khối lượng các công trình trong 6 tháng cuối năm 2021.


Trong những năm qua, TX.Bến Cát đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Trung tâm Văn hóa công nhân lao động đang được thi công xây dựng

Tín hiệu tích cực

Xác định việc đầu tư công sẽ tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, những năm qua, công tác đầu tư công trên địa bàn thị xã luôn được quan tâm, tập trung thực hiện. Thực tế cho thấy, thời gian qua, nhiều công trình, dự án nằm trong danh mục đầu tư công đã được thị xã triển khai thực hiện và đi vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương. Nhiều công trình phát huy được hiệu quả, đặc biệt là các công trình trọng điểm, như đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ phát triển văn hóa, thể thao, xây dựng nhà văn hóa, nhà thi đấu đa năng, thư viện... Đồng thời huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình giao thông đô thị, nông thôn, giáo dục và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân, đã tạo sự kết nối, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong năm 2021, TX.Bến Cát được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 361 tỷ đồng; giá trị giải ngân đến ngày 15-6 hơn 99,7 tỷ đồng, đạt 27,60% kế hoạch; khối lượng thực hiện đến ngày 15-6 hơn 147 tỷ đồng, đạt 40,79%. Khối lượng thực hiện đến ngày 30-6 hơn 235,7 tỷ đồng, đạt 65,26% kế hoạch. Tuy nhiên, trong năm 2021 do nhu cầu thực tế của địa phương, UBND thị xã được UBND tỉnh chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 sang năm 2021. Cụ thể là dự án nâng cấp, mở rộng đường từ Kho bạc Nhà nước Bến Cát đến Cầu Quan và dự án khai thông, uốn nắn dòng chảy đoạn hạ lưu rạch Cầu Quan đến sông Thị Tính.

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, ngay từ đầu năm, khi được giao nhiệm vụ chỉ tiêu về đầu tư công, thị xã tập trung triển khai thực hiện các dự án, công trình chuyển tiếp, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện các dự án theo kế hoạch. Cùng với các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư đã từng bước có sự phối hợp trong công tác thẩm định, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Việc phân bổ vốn tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước. Mặt khác, thị xã phân bổ vốn đầu tư tập trung, không phân tán, dàn trải danh mục, bảo đảm sử dụng vốn đầu tư công có hiệu quả để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công khẩn trương lập hồ sơ và thi công xây dựng hoàn thành công trình theo tiến độ được phê duyệt; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình.

Bảo đảm kế hoạch vốn

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, tồn tại và hạn chế, như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm. Nguyên nhân chính là sự phối hợp giữa các ngành và địa phương còn bất cập, người dân chưa đồng thuận về đơn giá bồi thường và gặp khó khăn quá trình thực hiện kiểm kê, đo đạc. Bên cạnh đó, trình tự thực hiện theo quy định phải qua nhiều bước, giá đất trên địa bàn có sự biến động tăng cao, phải điều chỉnh đơn giá, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Công tác tổ chức đấu thầu còn một số hạn chế nhất định, do đó khi triển khai thực hiện lựa chọn nhà thầu gây mất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn. Mặt khác, một số cán bộ, công chức chưa đầu tư nghiên cứu, nắm vững quy định của pháp luật về đầu tư công và quy định của pháp luật có liên quan. Một số đơn vị tư vấn lập dự án, thiết kế, tư vấn đấu thầu kinh nghiệm chưa cao, dẫn đến thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu còn chậm, chất lượng hồ sơ chưa đạt yêu cầu; một số công trình trọng điểm và một số dự án đền bù bố trí vốn nhiều nhưng tiến độ thực hiện và giải ngân vốn chậm…

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, phát huy hiệu quả đầu tư, thị xã đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để quyết liệt thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Tập trung triển khai thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; xây dựng quy trình, kế hoạch thực hiện cụ thể công tác bồi thường từng dự án, phân công theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện; tổ chức đánh giá cán bộ, công chức trong quá trình triển khai thực hiện công tác đầu tư công và bồi thường, giải phóng mặt bằng, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực thi công vụ.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát đầy đủ các chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân có đất và tài sản bị thu hồi để thực hiện các dự án, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện bồi thường để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, tổ chức vận động, đối thoại để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về quy định pháp luật, cũng như lợi ích xã hội đạt được khi dự án hoàn thành. Tổ chức triển khai theo đúng trình tự thủ tục, quy trình, tiến độ, kế hoạch thực hiện và hạn chế tối đa chậm trễ hồ sơ bồi thường ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.

Mặt khác, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư tập trung triển khai quyết liệt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021. Đồng thời, đẩy nhanh triển khai thi công các công trình khi có kết quả lựa chọn nhà thầu; phân công các nhân lực bảo đảm đủ năng lực, chuyên môn phù hợp giám sát chất lượng công trình, nghiệm thu khối lượng thực hiện và giải ngân vốn kịp thời, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch vốn được giao và công trình đạt chất lượng.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên