Phát huy mạnh mẽ các lợi thế so sánh, nguồn lực phát triển

Cập nhật: 07-12-2016 | 07:35:57

Khi ni về những kết quả pht triển của Bnh Dương trong giai đoạn trước đây, các đồng chí lãnh đạo ca tnh thời kỳ ấy vẫn thường nói: “Các nghị quyết của Đảng đã chỉ cho chúng tôi cách làm”. Thật vậy, từ chtrương đng đắn ca Đng, với chính sách “Tri chiếu hoa mời gọi các nhà đầu tư” vàbằng cơ sở hạ tầng tốt nhất, gii quyết thtục nhanh nhất, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu… Bình Dương đxây dựng được tiền đề vững chắc bảo đảm cho quátrình phát triển.

Với sự vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, hoàn thành mục tiêu nghị quyết đi hội đđề ra. Trong ảnh: Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore Ảnh: Q.CHIẾN

Tháng 4-2001, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã thành công tốt đẹp. Đại hội IX đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2001-2010 với mục tiêu tổng quát là: Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Trên cơ sở chiến lược đó, cùng với sự kế thừa và phát huy các thành quả đã đạt được của những nhiệm kỳ trước, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng và nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đã đề ra chiến lược phát triển cho cả giai đoạn 2001-2010. Ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, bước vào nhiệm kỳ 2001- 2005, Bình Dương chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh chung của đất nước với thời cơ và thách thức đan xen nhau. Bên cạnh những thuận lợi như: có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển kinh tế và giao lưu hàng hóa; có nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao; các lĩnh vực văn hóa - xã hội bước đầu đáp ứng các yêu cầu phát triển; quốc phòng - an ninh luôn được củng cố… thì Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn. Đó là các khó khăn về cơ sở hạ tầng về kinh tế - xã hội; chất lượng nguồn nhân lực; trình độ, năng lực, sức cạnh tranh và hội nhập của nền kinh tế còn thấp… Trên cơ sở xác định những thuận lợi, khó khăn đó, Bình Dương đã đề ra mục tiêu chiến lược phát triển đến năm 2010. Theo đó, Bình Dương tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, hội nhập kinh tế với vùng và khu vực; biến tiềm năng thành lợi thế so sánh để thu hút đầu tư; chú trọng phát triển công nghiệp hiện đại, tiên tiến sản xuất hàng hóa có sức cạnh tranh cao; giữ vững và nâng cao vai trò, vị trí của tỉnh trong công cuộc phát triển của vùng kinh tế động lực. Bên cạnh đóBình Dương cũng xác định, song song với tăng trưởng kinh tế làphải chú trọng chăm lo xây dựng và phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội; bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh trong quá trình phát triển.

Với chiến lược phát triển như trên, giai đoạn này, Bình Dương tiếp tục thực hiện chủ trương nhất quán là mở cửa nền kinh tế với chính sách, cơ chế thông thoáng; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, phát huy mạnh mẽ các lợi thế so sánh, tiềm năng trong dân, các doanh nghiệp trong tỉnh, các nguồn lực ngoài tỉnh và thu hút đầu tư nước ngoài để tạo động lực phát triển; đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển công nghiệp gắn với đô thị hóa và phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới, tăng trưởng kinh tế gắn liền với xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và tập trung phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của tỉnh.

Với sự vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, hoàn thành mục tiêu nghị quyết đại hội đãđề ra. Ông Hồ Minh Phương khẳng định, có được thành tựu trên chính là nhờ có đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước; có sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh. “Quan trọng hơn cả là chúng ta đã vận dụng sáng tạo và có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn địa phương; tranh thủ sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đảng và Chính phủ cũng như sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, đồng thời, phát huy tính năng động, sáng tạo trong chỉ đạo và điều hành, tích cực tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đặt ra, được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ”, ông HồMinh Phương nói.

Đồng thời ông Hồ Minh Phương cũng nhấn mạnh, những thành tựu của Bình Dương trong giai đoạn 2001-2005 đãtiếp tục khẳng định đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta; quyết định chia tách tỉnh Sông Bé thành hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước là phù hợp, tạo điều kiện cho từng tỉnh phát triển thuận lợi. Thành tựu của Bình Dương đã góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX.

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên