Phát huy năng lực của cán bộ công chức, viên chức trẻ

Cập nhật: 12-01-2019 | 08:51:51

 Với mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên và giúp củng cố lại kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn công việc, nâng cao trình độ chuyên môn, Ban Thường vụ Thị đoàn Thuận An vừa phối hợp với Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND - UBND TX.Thuận An tổ chức hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ giỏi, thân thiện”.

 Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Phó Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết việc tổ chức hội thi “CBCCVC trẻ giỏi, thân thiện” nhằm góp phần định hướng xây dựng môi trường rèn luyện để phát huy năng lực thực tiễn, trau dồi kinh nghiệm công tác cho đội ngũ CBCCVC trẻ. Qua đó, phát hiện, tuyên dương các tấm gương cán bộ trẻ điển hình tiêu biểu năng động, sáng tạo, có nhiều triển vọng phát triển; tạo môi trường phát huy năng lực, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao nhận thức phục vụ nhân dân. Đồng thời, hội thi còn giúp CBCCVC trẻ nắm vững kiến thức chung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình kinh tế - xã hội của thị xã. Đặc biệt, hội thi nhằm tuyên truyền, phổ biến công tác cải cách hành chính, qua đó tạo môi trường để CBCCVC trẻ rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Phần dự thi giải quyết tình huống của các thí sinh. Ảnh: N.NHƯ

Hội thi với sự tham gia của gần 200 CBCCVC, nhân viên trẻ từ 35 tuổi trở xuống, đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tại TX.Thuận An. Các thí sinh trải qua 3 vòng thi. Tại vòng “đăng ký online”, các thí sinh gửi về Ban tổ chức 3 tấm ảnh của cá nhân hoặc tập thể đơn vị gắn với mô hình nụ cười thân thiện, trong đó có phần trình bày về ý nghĩa của bức ảnh. Vòng sơ khảo “Chinh phục tri thức”, các thí sinh trải qua 2 phần thi kiến thức và thực hành. Phần thi kiến thức, thí sinh tự chọn 40 câu trắc nghiệm và 1 câu tự luận phù hợp với sở trường công tác. Phần 2, thí sinh thực hành soạn thảo văn bản, trong đó phải bảo đảm nội dung, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản phù hợp với chuyên môn, sở trường công tác. Vòng thi chung kết với chủ đề “Bản lĩnh cán bộ trẻ”, 20 thí sinh xuất sắc được chọn từ vòng trước đã trải qua 4 phần thi. Phần thi “Nét đẹp công sở”, thí sinh trình diễn trang phục công sở tại đơn vị; phần thi “Vững chuyên môn”, 20 thí sinh thi theo cá nhân, chọn các gói câu hỏi (5 câu hỏi/gói câu hỏi) và cuối cùng 5 thí sinh xuất sắc nhất được chọn vào phần thi “Năng động sáng tạo” bằng hình thức rút thăm câu hỏi và giải quyết tình huống thực tiễn.

Nội dung hội thi mang tính thực tiễn cao, phù hợp với các thí sinh. Đó là những kiến thức cơ bản về các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và kiến thức về lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; những kiến thức cơ bản về nền hành chính Nhà nước và hiểu biết về xã hội - văn hóa của đất nước, chủ động khắc phục mọi khó khăn, tự tin hội nhập và phát triển; các vấn đề thời sự nổi bật trong nước và quốc tế; chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế - xã hội TX.Thuận An, các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và Thị ủy trong nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII, Nghị quyết Trung ương 6, 7 khóa XII; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kỹ năng giao tiếp xử lý tình huống, khả năng tham mưu dự báo….

Cuộc thi không chỉ đòi hỏi thí sinh nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ mà còn cần sự hiểu biết bao quát các vấn đề, nhất là trong thực thi công vụ, đặc biệt là phải có kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tiếp công dân. Qua mỗi tình huống mà thí sinh giải quyết cho thấy những kinh nghiệm của CBCCVC trẻ trong quá trình làm việc cũng như sự nhạy bén, linh hoạt trong giải quyết các vấn đề. Thí sinh Võ Tiến, Bí thư Xã đoàn An Sơn chia sẻ: “Qua hội thi này đã giúp bản thân tôi nâng cao kiến thức trong chuyên môn, nghiệp vụ cũng như học hỏi thêm những kiến thức, chuẩn mực của người CBCCVC trong các quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm với nhân dân, hướng đến mục tiêu mang lại sự hài lòng cho người dân”.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho thí sinh Võ Tiến, Bí thư Xã đoàn An Sơn; giải nhì thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Phó Bí thư Phường đoàn Hưng Định; giải ba thuộc về thí sinh Hồ Đặng Minh Trọng, chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND TX.Thuận An. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải khuyến khích và các giải phụ cho các thí sinh có thành tích cao.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên