Phát huy nghiệp vụ, nỗ lực truy vết

Cập nhật: 29-03-2021 | 08:17:54

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 người Trung Quốc vừa được ghi nhận trên địa bàn tỉnh là bệnh nhân nhập cảnh trái phép. Trước đó, khó khăn lớn nhất trong công tác điều tra dịch tễ là bệnh nhân không nói được tiếng Việt, tiếng Anh, nhưng bằng các nghiệp vụ điều tra, ngành y tế phối hợp với công an, các bộ phận liên quan đã điều tra cụ thể quá trình bệnh nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

 Lực lượng chức năng lập chốt, phong tỏa đường D35, khu dân cư Việt Sing - nơi bệnh nhân nhập cảnh trái phép làm việc Ảnh: MINH DUY

 Cán bộ điều tra như một nhà tâm lý

Anh Lường Văn Tâm, cán bộ điều tra dịch tễ Trung tâm Y tế TP.Thuận An - người trực tiếp điều tra dịch tễ đầu tiên ca nhiễm bệnh người Trung Quốc, cho biết anh được Ban Giám đốc Trung tâm Y tế Thuận An cử xuống văn phòng Công ty TNHH MTV Xây dựng Bàn Thạch Bình Dương (khu dân cư Việt Sing, phường An Phú, TP.Thuận An) thông báo kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19. Khi xuống tới văn phòng công ty trời bắt đầu tối, bệnh nhân không nói được tiếng Việt, tiếng Anh mà phải khai thác thông tin dịch tễ qua người vợ.

Trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng chỉ điều tra được bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam từ khoảng tháng 3-2020. Còn các thông tin ngày, giờ nhập cảnh, qua cửa khẩu hay sân bay thì không nhớ rõ. Trên tinh thần động viên, chia sẻ với ca dương tính Covid-19 kết hợp với nghiệp vụ điều tra, truy vết, ngành y tế tỉnh phối phợp với công an và các bộ phận liên quan tiếp tục mở rộng điều tra. Để làm cho bệnh nhân dương tính và kểcảngười nhà, người thân của bệnh nhân thoải mái, tin tưởng, cán bộ điều tra thận trọng, khéo léo động viên để bệnh nhân dần nhớhết tất cảnhững trường hợp đã tiếp xúc gần.

Chia sẻvề công tác điều tra dịch tễ, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết công tác điều tra dịch tễ đòi hỏi người chiến sĩ phòng, chống dịch bệnh vừa như “một nhà thám tử” lần mọi dấu vết, đường đi, địa điểm, người tiếp xúc của bệnh nhân, vừa như “một nhà tâm lý” phán đoán từng cử chỉ, điệu bộ để cảm nhận người bệnh có đang hợp tác, trả lời đúng, đầy đủ các thông tin trong mọi mối quan hệ. Trong phòng, chống dịch bệnh, thời gian là vàng và chỉ một người tiếp xúc không được lấy mẫu, cách ly kịp thời thì có thể lây bệnh theo cấp số nhân trong cộng đồng. Ngoài áp lực về thời gian, khối lượng công việc, cán bộ y tế dự phòng còn đối mặt với những hành động không hợp tác.

“Bình Dương chủ trương truy vết thần tốc, tận dụng từng giây, từng phút nhưng vẫn tiếp tục điều tra dịch tễ nhiều giờ sau khi bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Bài học thành công trong quá trình điều tra dịch tễ ở Bình Dương là tinh thần, sức mạnh đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, địa phương cùng chung tay vào cuộc để điều tra đến cùng, khóa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”, tiến sĩ Chương nói.

Nỗ lực truy vết

Qua nghiệp vụ điều tra, câu chuyện về quá trình bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập cảnh trái phép được mở ra. Các mốc thông tin quan trọng được bệnh nhân chia sẻtrên tinh thần hợp tác. Cụ thể, vào tháng 1-2021 (không nhớ rõ ngày), bệnh nhân đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh để xuất cảnh sang Campuchia làm việc với đối tác. Đến tháng 3-2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Campuchia ngày càng diễn biến phức tạp, bệnh nhân quay về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. 24 giờ đêm ngày 24-3, bệnh nhân thuê 1 người đàn ông chuyên đưa khách từ Campuchia về Việt Nam bằng tiểu ngạch về lại TP.Thuận An. Người đàn ông này đãsử dụng xe máy để đưa ông nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Khi vào đến lãnh thổ Việt Nam, ra khỏi khu vực biên giới, bệnh nhân được người đàn ông sắp xếp lên một xe ô tô 4 chỗ (không rõ biển số). Quá trình di chuyển từ khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh về Bình Dương, trên xe ô tô chỉ có bệnh nhân và tài xế, không tiếp xúc, không dừng đỗ bất cứ đâu. 3 giờ sáng 24-3, bệnh nhân về đến nhà tại địa chỉ số 259-260, làng chuyên gia The Oasis 2, phường An Phú, TP.Thuận An nghỉ ngơi tại nhà cùng vợ và 2 con gái. Khoảng 10 - 11 giờ ngày 24-3, bệnh nhân lái xe ô tô cá nhân đến nơi làm việc, không tiếp xúc ai. Do bệnh nhân sợ nhiễm Covid-19 nên quay về nhà, nhờ vợ liên hệ, đặt lịch ở Trung tâm Xét nghiệm tại TP.Hồ Chí Minh. Trong thời gian từ 11 giờ ngày 24-3 đến 7 giờ sáng 25-3, bệnh nhân ở tại số nhà 259-260, làng chuyên gia The Oasis 2, phường An Phú cùng vợ và 2 con, không tiếp xúc với ai.

7 giờ sáng ngày 25-3, bệnh nhân cùng vợ đi xe ô tô màu vàng do tài xế có địa chỉ ở khu dân cư Việt Sing, phường An Phú đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành các bước xét nghiệm Covid-19, bệnh nhân cùng vợ được tài xế đưa về nhà. Quá trình di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh về nhà, bệnh nhân cùng vợ và tài xế không dừng, không tiếp xúc bất kỳ ai cho đến khi cán bộ y tế đến nhà và thông báo bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Hiện nay, với phương châm truy vết thần tốc, khóa nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Bình Dương đãtruy vết được 15 trường hợp F1 và 89 F2 liên quan đến ca bệnh này. Ngoài truy vết, thực hiện cách ly tập trung, phun khử khuẩn môi trường, ngành y tế tỉnh còn chủ động lấy 16 mẫu gộp với 60 người được lấy mẫu tại khu dân cư Việt Sing, nơi bệnh nhân sinh sống. Hiện tại, 13 trường hợp F1 và 89 trường hợp F2 đãcó kết quả âm tính, còn 2 trường hợp F1 vừa lấy đang đợi kết quả. Hiện ngành y tế tỉnh đãphát thông báo khẩn tìm tài xế xe ôm đưa bệnh nhân từ Mộc Bài, Tây Ninh về Bình Dương. Như vậy, với ca dương tính người Trung Quốc, chỉ trong 1 ngày, Bình Dương đãlàm chủ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

 TÍNH ĐẾN NGÀY 28-3, TỔNG SỐ TRƯỜNG HỢP NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀ 40. SỐ NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP TỪ TRUNG QUỐC LÀ 25 NGƯỜI VÀ TỪ CAMPUCHIA LÀ 15 NGƯỜI. TRONG TỔNG SỐ 40 TRƯỜNG HỢP NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP, CÓ 20 NGƯỜI TRUNG QUỐC (1 NGƯỜI NHIỄM COVID-19), 19 NGƯỜI VIỆT NAM VÀ 1 NGƯỜI CAMPUCHIA.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên