Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Cập nhật: 13-05-2019 | 07:21:53

 Thời gian qua, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, TX.Dĩ An đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong kết quả chung của thị xã, có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ và các tổ chức thành viên thông qua công tác tập hợp, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí và sự đồng thuận xã hội...

 Nhiều tập thể, cá nhân được tuyên dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận

 Khẳng định vai trò nòng cốt

Với vai trò nòng cốt trong triển khai, phát động các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tại TX.Dĩ An đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, huy động các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, đảm nhận nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An cho biết: “Công tác mặt trận phải luôn luôn gắn kết với các phong trào thi đua yêu nước. Việc đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào mà mặt trận phát động cũng chính là thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Các nội dung thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh”.

Theo đó, bằng nhiều hình thức tập hợp nhân dân, MTTQ và các đoàn thể từ thị đến cơ sở đã lựa chọn những mô hình phù hợp với từng đối tượng gắn với việc tổ chức củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động thực tiễn, MTTQ các cấp trên địa bàn đã thu hút, tập hợp ngày càng nhiều thành viên là cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Nổi bật phải kể tới các phong trào, cuộc vận động, như: “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Lao động sáng tạo, nâng cao năng suất”, “ Chính quyền thân thiện, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Thanh niên tình nguyện xung kích”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua đó, đã xây dựng được nhiều mô hình điểm, nhiều điển hình tiên tiến xuất sắc, nhân rộng kịp thời, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Tạo đồng thuận trong nhân dân

Phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết, các cấp MTTQ TX.Dĩ An luôn chú trọng đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nhân dân ngày càng đổi mới và đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận trong xã hội để chung tay thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tại TX.Dĩ An, mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” được nhiều chi, Đảng bộ cơ sở áp dụng với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với chức trách nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị mình. Điển hình như Chi bộ Văn phòng HĐND, UBND thị xã với 2 mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Công an thị xã “lắng nghe ý kiến nhân dân”, trong đó cảnh sát khu vực thực hiện tự kiểm điểm trước nhân dân; ngành y tế “lắng nghe ý kiến nhân dân”; ngành giáo dục “lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đặc biệt là chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” được Thường trực HĐND thị xã phối hợp với Đài Truyền thanh thực hiện khá hiệu quả... Tất cả những mô hình này đã thực sự trở thành cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân, các mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” đã và đang phát huy quyền làm chủ của nhân dân khi người dân được trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị trước những vấn đề mới đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Các mô hình “Gần dân, sát dân”, các diễn đàn “lắng nghe ý kiến nhân dân” không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn mà còn góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, công tác điều hành quản lý của chính quyền; đồng thời phát huy vai trò cũng như chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An cho biết: “Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An sẽ tiếp tục đổi mới phương thức theo hướng cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở. Trong đó, thị xã đặc biệt quan tâm lựa chọn những mô hình hay, rõ nội dung để vận động theo hướng chuyên sâu, hiệu quả nhằm hình thành ý thức tự giác, tự nguyện trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; nhân rộng các mô hình đã có kết quả, hiệu quả cụ thể tại các địa phương, đơn vị; tiếp tục lựa chọn mô hình hoạt động của năm và tham gia nghiên cứu, phản biện việc giải quyết đơn thư, khiếu kiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, tạo sự đồng thuận và củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân”.

 Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An quyết tâm phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu: Phối hợp vận động đạt và vượt chỉ tiêu về hộ gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị theo nghị quyết của Thị ủy, kế hoạch UBND thị xã đề ra; hàng năm có 100% MTTQ cấp phường nhân rộng các mô hình hiệu quả và ít nhất 1 MTTQ cấp phường nghiên cứu thành lập và ra mắt mô hình mới trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nhất là trong xây dựng đô thị văn minh; vận động Quỹ “Vì người nghèo” từ 300 triệu trở lên/năm; thực hiện xây dựng 100% nhà đại đoàn kết đối với các trường hợp đủ điều kiện; cuối mỗi năm, 100% Ủy ban MTTQ cấp phường, Ban công tác Mặt trận khu phố đạt từ loại khá trở lên, không có đơn vị yếu kém. Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã được cấp trên công nhận xuất sắc hàng năm...

 NGỌC THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên