Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Dầu Tiếng:

Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, xây dựng Dầu Tiếng phát triển bền vững

Cập nhật: 13-08-2015 | 09:06:02

Hôm nay (13-8), Đảng bộ huyện Dầu Tiếng chính thức khai mạc Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Dầu Tiếng xung quanh một số kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ qua cũng như một số định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 -2020.


Các tuyến đường chính trên địa bàn huyện Dầu Tiếng được trang hoàng để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới.
Ảnh:
Q.CHIẾN

- Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, song Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra. Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ?

- Trong nhiệm kỳ 2010-2015, tình hình trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới và trong nước suy giảm, cùng những diễn biến phức tạp của thời tiết do biến đổi khí hậu… đã phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Tuy nhiên, với truyền thống anh hùng, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, điều hành hoạt động của cả hệ thống chính trị vượt qua các khó khăn, đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng đạt bình quân 11,46%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ (nông nghiệp 34,92%, thương mại - dịch vụ 33,09%, công nghiệp - xây dựng 31,99%). Tổng thu ngân sách đạt 3.734,1 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó thu mới ngân sách tăng bình quân 7%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm, tăng gấp 2,24 lần so với đầu nhiệm kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được quan tâm triển khai đồng bộ ngay từ đầu nhiệm kỳ và đạt được kết quả tốt. Đến nay, huyện đã có 4 xã được công nhận đạt tiêu chí NTM, dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ có thêm 6 xã đạt NTM, nâng tổng số xã đạt NTM lên 10/11 xã, chiếm tỷ lệ 90,91%, huyện đủ điều kiện được công nhận đạt chuẩn huyện NTM.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học và tốt nghiệp các bậc học đạt từ 98,8% trở lên; có 28/42 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 66,6%. Công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội được thực hiện tốt. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 68%. Đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo ước giảm còn 1,35%...

- Công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã được Đảng bộ thực hiện như thế nào?

- Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương nên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả tích cực. Đảng bộ huyện đã quan tâm xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên (CBĐV) ổn định, luôn tin tưởng vào đường lối đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng. Nhiệm kỳ qua, Huyện ủy đã kịp thời triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy và triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ chủ chốt, bảo đảm 100% đạt trình độ chuyên môn bậc đại học và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đội ngũ CBĐV. Trong nhiệm kỳ, huyện đã chia tách và thành lập mới 15, TCCSĐ, nâng tổng số TCCSĐ lên con số 52. Công tác đánh giá, phân tích chất lượng TCCSĐ hàng năm được chú trọng, đúng thực chất. Hàng năm, TCCSĐ đạt “Trong sạch vững mạnh” chiếm tỷ lệ 90%...

Thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi cơ quan, đơn vị và từng CBĐV. Việc học tập và làm theo Bác đã lan tỏa trong toàn Đảng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động; xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, thu hút đông đảo CBĐV tham gia. Hội Nông dân huyện với mô hình “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; Chi bộ Viện Kiểm sát với mô hình “Sáng thứ hai hàng tuần tổ chức đọc báo và thông tin thời sự”; Chi bộ Kho bạc với mô hình “Cơ quan thân thiện, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, văn minh ”; Chi bộ Quân sự xã Minh Hòa với mô hình “Tiết kiệm mỗi ngày làm công tác dân vận”; Chi bộ trường Tiểu học Long Tân với mô hình “Phụng dưỡng hộ gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn xã”; Chi bộ ấp Bưng Còng xã Thanh Tuyền có mô hình “Phòng chống tội phạm trong tình hình mới”…

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Huyện ủy đã hướng dẫn và tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình với 51/51 chi, Đảng bộ cơ sở và 296/296 cá nhân. Qua kiểm điểm đã phân tích, làm rõ hơn, sâu hơn những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân đối với từng tập thể và cá nhân trên 3 vấn đề quan trọng, cấp bách về xây dựng Đảng, từ đó đề ra giải pháp khắc phục, góp phần làm trong sạch, vững mạnh TCCSĐ, củng cố lòng tin của nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

- Xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ tới, đặc biệt là vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng NTM trên địa bàn?

- Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện xác định mục tiêu phát triển là đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đi đôi với đó là tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm từng bước nâng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, xây dựng huyện nhà phát triển giàu đẹp, văn minh.

Xác định sản xuất nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ đạo, vì vậy huyện sẽ khuyến khích nhân dân tiếp tục duy trì diện tích cao su hiện có; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, đưa những diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng ít hiệu quả chuyển sang trồng cây ăn quả thông qua việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Quy hoạch và hình thành vùng cây ăn quả có sản lượng, chất lượng cao; đẩy mạnh phát triển ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi tập trung quy mô lớn, phát triển các mô hình kinh tế trang trại ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao tỷ trọng ngành chăn nuôi trong cơ cấu nông nghiệp. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động các nguồn lực nhằm thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, phấn đấu xây dựng huyện Dầu Tiếng được công nhận đạt chuẩn huyện NTM.

Bên cạnh đó, huyện chủ trương phát triển ngành công nghiệp thông qua việc tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương, nhất là tại các cụm công nghiệp đã được tỉnh phê duyệt nhằm giải quyết việc làm cho người lao động; khuyến khích phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các mô hình kinh tế hợp tác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, đủ sức cạnh tranh trên thị trường; tổ chức mời gọi đầu tư trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại thị trấn Dầu Tiếng; nâng cấp, mở rộng các chợ nông thôn theo hướng xã hội hóa, hình thành thêm 3 trung tâm thương mại tại 3 đô thị Bến Súc, Minh Hòa và Long Hòa. Mặt khác, huyện sẽ chú trọng phát triển dịch vụ chất lượng cao như bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, các loại hình dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất công nghiệp và nông nghiệp; tiếp tục mời gọi đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái núi Cậu, phát triển các điểm du lịch ven sông Sài Gòn, khai thác lợi thế các khu di tích văn hóa, lịch sử đã đầu tư; phát triển vận tải đường thủy gắn với xây dựng từ 1 - 2 cảng tại các xã, thị trấn dọc sông Sài Gòn.

Xin cám ơn đồng chí!

 TRÍ DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên