Chia sẻ bài viết lên facebook

Phát huy sức mạnh của công nghệ trong cuộc chiến chống dịch

Cập nhật: 21-07-2021 | 08:31:53

Sự tiến bộ của khoa học, công nghệ không chỉ mang lại những giá trị to lớn cho các ngành kinh tế, mà còn đóng góp một phần không nhỏ vào việc thay đổi những thói quen thường ngày trong cuộc sống của người dân. Trong dịch bệnh, công nghệ lại càng thể hiện rõ tính ưu việt khi trở thành một phương tiện kết nối, chia sẻ và tích hợp thông tin dữ liệu giúp ngành chức năng và địa phương dễ dàng hơn trong việc huy động toàn dân tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ông Trần Ban Phước, Trưởng ban Điều hành khu phố 8, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đang giới thiệu về sự hữu ích của các ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác phòng, chống dịch ở địa phương

Ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho rằng, công nghệ đã và đang giúp ngành y tế và các địa phương triển khai nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn trong công tác khoanh vùng kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, thông qua những ứng dụng được lập trình sẵn có thể tiếp nhận, tổng hợp và xử lý số lượng lớn thông tin liên quan đến những trường hợp liên quan các ca dương tính. Qua đó, ngành chức năng sẽ dễ dàng hơn trong việc truy vết, điều tra dịch tễ và kịp thời có phương án tổ chức hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ đối với những người, những khu vực có nguy cơ cao.

Từ thực tế tình hình dịch bệnh hiện nay cho thấy, giá trị lớn nhất mà công nghệ mang lại là kịp thời chia sẻ, lan truyền những thông tin chính thống về dịch bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Việc này có thể giúp ngành chức năng và địa phương luôn sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh trong trạng thái chủ động hơn cũng như dễ dàng hơn trong việc kiểm soát được dịch bệnh. Hệ thống thu thập thông tin ở thiết bị đầu cuối; tổng hợp, phân tích dữ liệu ở máy chủ của hệ thống trung tâm; trả kết quả về các ngành chức năng, địa phương nay đã trở nên nhanh chóng, kịp thời hơn trước. Từ sự tiến bộ vượt bậc này, ngành chức năng và các địa phương có lợi thế hơn trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ban Phước, Trưởng ban Điều hành khu phố 8, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một và cũng là Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng 55 của khu phố 8, cho biết thông qua những ứng dụng như BlueZone, Zalo chat, công nghệ quét mã QR khai báo y tế điện tử… việc nắm thông tin dịch tễ đối với những người dân trên địa bàn khu phố 8 trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, theo ông Phước việc ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động chia sẻ, lan truyền thông tin chính thống về dịch bệnh sẽ giúp người dân nắm cụ thể hơn tình hình dịch bệnh. Thông qua các kênh này, địa phương cũng có thể lắng nghe những chia sẻ, phản hồi của người dân, từ đó có những phương án xử trí phù hợp, kịp thời.

Theo Bộ Y tế, việc quét mã QR để “check in” ở những nơi công cộng được xem là một công cụ giám sát hoạt động dịch tễ khá hiệu quả hiện nay. Theo đó, dựa vào những thông tin dữ liệu liên thông được lưu trữ từ các hoạt động “check in” của người dân mà ngành chức năng dễ dàng phân phối, điều động nguồn lực nhân sự liên hệ với người dân, hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên