Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, đồng hành với sự phát triển

Cập nhật: 16-11-2018 | 07:52:53

 Trong năm 2018, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Qua đó, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng hình ảnh Bình Dương thân thiện, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

 

Ông Nguyễn Huỳnh Đình (bìa phải) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận tại TX.Bến Cát. Ảnh: T.NGUYỆT

Huy động sức mạnh tổng hợp

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động đã được thực hiện bảo đảm chất lượng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết trong hơn 2 năm qua. Ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh thời gian qua tiếp tục có bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, góp phần ổn định tình hình và sự phát triển chung của địa phương. Những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 của bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị còn có sự đóng góp rất to lớn của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên với vai trò, vị trí của mình, bằng chương trình phối hợp và thống nhất hành động, đã góp phần quan trọng vào những thắng lợi đó.

Trong năm 2018, thực hiện chương trình công tác, MTTQ các cấp đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đạt kết quả tốt. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện tốt quy chế trong việc cưới, việc tang và lễ hội, vận động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, bê tông hóa giao thông nông thôn… MTTQ các cấp cũng phối hợp các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng tích cực thực hiện các tuyến đường văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi, nhà văn hóa, chỉnh trang đô thị. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn phối hợp với các ngành chức năng và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, các chương trình liên tịch, các đề án phục vụ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Song song đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo và hộ nghèo, phối hợp các ngành triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ sót lại phía sau”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” lũy kế được trên 33 tỷ đồng (tính đến ngày 15-11-2018); trong đó lũy kế quỹ cấp tỉnh là trên 8 tỷ đồng.

Qua các hoạt động này, số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh tiếp tục được quan tâm, chăm lo. Hiện nay, toàn tỉnh có 4.707 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh (chiếm 1,62%), trong đó hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh là 2.819 hộ (0,97%), hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 1.888 hộ (0,65%), hộ cận nghèo là 2.883 hộ (0,99%). Đặc biệt, trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy rất tốt vai trò của đoàn viên, hội viên, nhất là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động, nắm tình hình và tham gia các hoạt động chung của tỉnh, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh trước tình hình phức tạp xảy ra ở một số địa phương trong cả nước vào tháng 6-2018.

Gắn kết, tạo sự đồng thuận

Trong năm 2018, Bình Dương đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế. Nhiều sự kiện được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, với việc tổ chức thành công sự kiện Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) lần thứ 11 với các chuỗi sự kiện kèm theo đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Bình Dương trên trường quốc tế. Thông qua đây, hình ảnh Bình Dương năng động, văn minh, hiện đại đã đến gần hơn với bạn bè các nước. Trong suốt thời gian sự kiện diễn ra, đông đảo người dân trong tỉnh đã quan tâm, theo dõi những diễn biến của các sự kiện, qua đó, niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền tiếp tục được củng cố, phát triển. Để góp phần vào thành công cho các sự kiện này, MTTQ các cấp trong tỉnh đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân.

Theo ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đơn cử như trong sự kiện WTA, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Đề án xây dựng thông minh. Theo đó, công tác tuyên truyền đã định hướng giúp người dân hiểu được rằng, bất cứ công nghệ nào hay các cơ sở hạ tầng thông minh nào cũng phải có con người vận hành và người dân phải thích ứng được với cơ chế vận hành đó. Chính vì vậy, thời gian qua, trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động người dân tại các đô thị thực hiện nội dung xây dựng đô thị văn minh gắn với việc xây dựng thành phố thông minh; tạo ý thức trong nhân dân về việc chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng thành phố thông minh, xây dựng lối sống văn minh đô thị như ý thức trong việc sử dụng cơ sở thiết bị thông minh, sử dụng hình thức thanh toán tự động, hệ thống giao thông công cộng, thực hiện bảo vệ môi trường…

“MTTQ đã giao cho từng tổ chức chính trị - xã hội căn cứ theo đặc điểm của tổ chức để thực hiện các nội dung tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trong việc cùng chung tay với chính quyền xây dựng thành phố thông minh. Qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức người dân được nâng lên, đồng thuận và tích cực hưởng ứng thực hiện chủ trương này của tỉnh”, ông Nguyễn Huỳnh Đình nói. Cũng theo ông Nguyễn Huỳnh Đình, với những chủ trương phát triển của tỉnh, cũng như việc tổ chức thành công các sự kiện mang tầm quốc tế trong thời gian qua, các tổ chức quốc tế, các quốc gia và khu vực đã có cách nhìn mới, tin tưởng vào khả năng thực hiện các chương trình, dự án của lãnh đạo và nhân dân Bình Dương, vị thế của Bình Dương đã được nâng lên. Vì vậy, trong thời gian tới, MTTQ và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tập hợp tạo ra sự đồng thuận cao trong xã hội để chung tay thực hiện các chủ trương, chính sách của tỉnh, xây dựng hình ảnh đẹp về Bình Dương năng động, văn minh, hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế.

Trong sự kiện WTA, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Đề án xây dựng thông minh. Theo đó, công tác tuyên truyền đã định hướng giúp người dân hiểu được rằng, bất cứ công nghệ nào hay các cơ sở hạ tầng thông minh nào cũng phải có con người vận hành và người dân phải thích ứng được với cơ chế vận hành đó. Chính vì vậy, thời gian qua, trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động người dân tại các đô thị thực hiện nội dung xây dựng đô thị văn minh gắn với việc xây dựng thành phố thông minh; tạo ý thức trong nhân dân về việc chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng thành phố thông minh, xây dựng lối sống văn minh đô thị...

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên