Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh :

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Bình Dương giàu đẹp, văn minh

Cập nhật: 27-06-2019 | 08:32:17

Hôm nay (27-6), MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và về vị trí, vai trò của MTTQ trong giai đoạn mới. Nhân dịp này, Báo Bình Dương đã thực hiện cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để đánh giá lại những nét nổi bật trong hoạt động của MTTQ nhiệm kỳ qua, những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ 2019-2024.

Ông Nguyễn Văn Lộc (giữa), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham quan gian hàng Công ty dược Vũ Nhật Nam, TX.Tân Uyên trưng bày tại lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ảnh: XUÂN THI

Trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc

- Thưa ông, ông có thể khái quát lại những nét nổi bật trong hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2014-2019?

- Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều mô hình tự quản thiết thực, hiệu quả từ các cộng đồng dân cư. Cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp đã góp phần đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; vị thế quốc tế của tỉnh ngày càng được khẳng định qua hoạt động đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lớn về chính trị, đối ngoại, kinh tế mang tầm quốc tế; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Trong 5 năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp cùng các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tập trung vào các lĩnh vực mang tính đột phá và những vấn đề nhân dân quan tâm để tuyên truyền, vận động và tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ, hỗ trợ nhau giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Từ đó, góp phần tăng cường tính bền vững của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên động lực mới để xây dựng lòng tin, sự đồng thuận xã hội trong công cuộc xây dựng và phát triển đô thị Bình Dương theo hướng văn minh, hiện đại. Tuyệt đại đa số nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu mà tỉnh Bình Dương đạt được trong hơn 22 năm xây dựng và phát triển.

Đặc biệt, 5 chương trình hành động do Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh khóa VIII đề ra đã góp phần động viên các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp phát động, tổ chức đều gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, phù hợp với tình hình phát triển công nghiệp, đô thị và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo định hướng của Tỉnh ủy. Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước ngày càng rõ hơn về cơ chế và phương thức tổ chức thực hiện.

Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp ngày càng hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền các cấp; sự phối hợp chủ động, tích cực của các tổ chức thành viên; sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh; đặc biệt là sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Những điều kiện thuận lợi này cùng những kết quả khả quan của công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua sẽ tạo nên những tiền đề, kinh nghiệm cho công tác Mặt trận của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Hướng về cơ sở

- Thưa ông, bài học kinh nghiệm nào được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh rút ra trong hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua?.

- Từ thực tiễn sinh động của công tác Mặt trận nhiệm kỳ qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: MTTQ Việt Nam các cấp phải luôn đề cao vai trò thành viên nòng cốt của Đảng trong lãnh đạo, định hướng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan, chính quyền cùng cấp để tạo ra cơ chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực cho hoạt động của Mặt trận. Đây là nhân tố quyết định thành công của công tác Mặt trận. Để phát

 huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức thành viên, cá nhân tiêu biểu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, Mặt trận phải thực hiện tốt nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; chủ trì hiệp thương và phân công các thành viên để triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. MTTQ Việt Nam các cấp phải thường xuyên sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm trong các hoạt động phong trào, chương trình, đề án của Mặt trận; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình mới, sáng tạo trong cộng đồng dân cư các địa phương trong tỉnh.

Thực tiễn cho thấy lĩnh vực, hoạt động nào có sự đánh giá, sơ, tổng kết thì việc triển khai, thực hiện đạt được chất lượng, hiệu quả cao. Hoạt động của MTTQ phải hướng về cơ sở, đến khu dân cư. Nơi nào Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư mạnh thì nơi đó có phong trào tốt, huy động được đông đảo nhân dân tham gia. Bên cạnh đó là cần quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách các cấp vững về chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị và kỹ năng vận động, tập hợp quần chúng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động

- Để MTTQ tiếp tục phát huy là vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhiệm vụ đặt ra cho hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ tới là gì; những giải pháp chủ yếu nào sẽ được MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện, thưa ông?.

- Trong 5 năm tới, tình hình thế giới và khu vực có nhiều thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen nhau tác động đến kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Từ đó đòi hỏi MTTQ Việt Nam các cấp cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ triển khai thực hiện 5 chương trình hành động, gồm: Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương và đất nước; phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân; tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên, giải pháp căn bản được đề ra là: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các văn kiện, nghị quyết của Đảng; vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát động rộng rãi phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”… Thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tạo môi trường để nhân dân thực hiện quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị và tâm tư nguyện vọng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Tiếp tục tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Tăng cường công tác phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp trong thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận…

- Xin cảm ơn ông!

 Bà Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội LHPN TX.Dĩ An:
 Là tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An, trong những năm qua, Hội LHPN thị xã đã tổ chức triển khai công tác phối hợp hiệp thương thống nhất hành động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hội đã thường xuyên lựa chọn nội dung thông tin, giáo dục, truyền thông để trang bị kiến thức, kỹ thuật, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cung cấp tài liệu cho đội ngũ tuyên truyền viên của hội; đồng thời tuyên truyền giáo dục về bảo vệ môi trường; lồng ghép nội dung giáo dục về môi trường với nội dung giáo dục về giới; sức khỏe; định kỳ tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Trong nhiệm kỳ tới, công tác phối hợp cần được tăng cường hơn nữa.
 Ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát:
 Thời gian qua, vai trò phối hợp thống nhất hành động của MTTQ và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đối với việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được thể hiện rất rõ nét trong công tác tuyên truyền về QCDC và triển khai thực hiện ở xã, phường, trong các cơ quan Nhà nước, đặc biệt trong doanh nghiệp (DN).
Theo đó, trên địa bàn TX.Bến Cát, công tác thực hiện QCDC theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 9-1-2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập khá thuận lợi. Riêng khối DN trong năm 2018, Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã cùng với các công đoàn cơ sở có nhiều cố gắng vận động, thuyết phục Ban giam đốc các DN tổ chức hội nghị và tiến hành đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, phát huy tốt tinh thần làm chủ trực tiếp của người lao động...
 Ông Trần Văn Hà (phường Thuận Giao, TX.Thuận An):
 Trong nhiệm kỳ mới, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên từ phường đến khu dân cư cần đẩy mạnh hiệu quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, việc tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh là rất cần thiết để xây dựng môi trường sống ngày càng tốt hơn; điển hình như ý thức văn hóa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xử sự có văn hóa trong các mối quan hệ... để người dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. ..
 Ông Lê Minh Thắng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TX.Tân Uyên:
 “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của gia đình cựu chiến binh; không rải vàng mã, tiền vàng mã trên suốt dọc đường đến nơi an táng” là một trong ba mô hình về “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” được Hội Cựu chiến binh TX.Tân Uyên triển khai từ năm 2015. Qua quá trình tổ chức triển khai mô hình này, có sự kiểm tra, giám sát cho thấy đại đa số các đám tang của gia đình cựu chiến binh thực hiện khá tốt. Nhưng để đi vào cuộc sống thì không thể một sớm, một chiều mà đòi hỏi có sự kết hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa mọi ngành, mọi giới, mọi người trong xã hội. Vấn đề cốt lõi là phải bắt đầu bằng nhiều biện pháp đồng bộ trong cả một hệ thống, cơ chế, chính sách, trong đó vai trò của cựu chiến binh là nòng cốt, gương mẫu đi đầu; vận động khéo sẽ giúp người dân thay đổi cách nghĩ, tạo được lòng tin vững chắc cho nhân dân và toàn xã hội, khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm với xã hội của mỗi cá nhân.
 Ông Nguyễn Sỹ Thủy (cựu chiến binh xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên):
MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của hội viên, đoàn viên và nhân dân để kịp thời giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Mặt trận tập hợp đoàn kết các tổ chức thành viên; vận động người dân nhằm củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh đoàn kết ở từng tổ dân phố, từng khu dân cư để chung tay cùng địa phương trong quá trình phát triển.
 Ông Kim Niệm, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Giáo:
Thời gian qua, MTTQ các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác giám sát chính sách đầu tư đối với vùng đồng bào dân tộc, thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của đồng bào các dân tộc thiểu số để kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn MTTQ tiếp tục quan tâm tới đời sống của đồng bào các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn, tạo điều kiện cho đồng bào yên tâm lao động, sản xuất để góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

THU THẢO - NHƯ Ý

 

CAO SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên