Phát huy sức mạnh nhân dân trong bảo vệ “vùng xanh”

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:36:12

 Xã Thanh An là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện Dầu Tiếng. Đến thời điểm hiện tại, xã Thanh An đã xanh hóa hoàn toàn 8/8 ấp và trở thành xã “vùng xanh”, vùng an toàn. Hiện nay, việc bảo vệ vững chắc “vùng xanh” là nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị và người dân xã Thanh An đang quyết tâm thực hiện.

 Chốt bảo vệ “vùng xanh” tại xã Thanh An

 Phát huy vai trò các T Covid cng đng

Trước tình hình dịch bệnh lây lan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thanh An đã khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngay từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, lực lượng phòng, chống dịch bệnh của xã đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đến nay, sau khi được xanh hóa hoàn toàn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh An đang quyết tâm bảo vệ các thành quả chống dịch đã đạt được.

Với phương châm phát huy sức mạnh của nhân dân trong bảo vệ “vùng xanh”, xã đã triển khai thực hiện các mô hình tự quản như thành lập các Tổ Covid cộng đồng tại các khu dân cư; gắn bản “vùng xanh” và xây dựng các chốt kiểm soát trên địa bàn 8 ấp. Đến nay, xã Thanh An đã kiện toàn 66 Tổ Covid cộng đồng với 206 thành viên; thành lập 21 Tổ Covid trong các khu nhà trọ trên địa bàn xã, trong đó chủ nhà trọ hoặc người quản lý khu trọ làm tổ trưởng. Xã còn thành lập Đội hỗ trợ phòng, chống Covid-19 trên địa bàn xã để hỗ trợ y tế xã truy vết, lấy mẫu test PCR các trường hợp liên quan.

Trong những ngày cao điểm, thành viên của các Tổ Covid cộng đồng tại khu dân cư đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Các tổ còn cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho, ốm hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Cùng với đó, các tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở công nhân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...; lập danh sách từng hộ, số nhân khẩu và số điện thoại các hộ để theo dõi.

Quyết tâm bo v thành qu

Để phát huy hiệu quả hoạt động, các Tổ Covid cộng đồng tại xã Thanh An còn lập các nhóm Zalo để hàng ngày thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Ngoài ra, Tổ Covid cộng đồng còn giám sát, theo dõi các trường hợp cách ly tại nhà; phối hợp với lực lượng công an, quân sự xã giám sát khu vực phong tỏa trên địa bàn. Tất cả vì mục tiêu chung là giữ vững “vùng xanh”, bảo vệ các thành quả chống dịch trên địa bàn.

Anh Nguyễn Minh Mẫn, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng số 3 ấp Cỏ Trách chia sẻ: “Để góp phần tích cực trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, các thành viên của tổ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương truy vết, thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế cho người dân và thực hiện nghiêm việc giám sát ra vào địa phương. Có đôi khi chúng tôi kiêm luôn nhiệm vụ vận chuyển đồ dùng, nhu yếu phẩm cho mọi người”.

Hiện nay, xã Thanh An vẫn đang vận động các nguồn lực xã hội để chia sẻ, chăm lo đời sống cho người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, xã còn công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, kịp thời hỗ trợ nhân dân về mặt y tế, lương thực thực phẩm…

Ông Đặng Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết: “Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân xã Thanh An trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh. Thời gian tới, cùng với đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, xã Thanh An sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu, quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép theo chỉ đạo cua UBND huyện. Xã quyết tâm xây dựng “pháo đài” chống dịch với phương châm mỗi người dân là một “chiến sĩ” để góp sức cùng huyện, tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh”.

 HỒNG PHƯƠNG - D.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên