Phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận, gắn kết cộng đồng

Cập nhật: 12-02-2019 | 21:50:16

Với phương châm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và hướng về cơ sở, về từng cộng đồng dân cư, trong năm 2018, hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng qua từng phong trào, cuộc vận động, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

 

 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Ảnh: XUÂN THI

 Hướng về cơ sở

Năm 2018 là năm thứ tư Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh ra sức hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu do Đại hội MTTQ cùng cấp đề ra nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ nhiệm kỳ mới. Với phương châm hướng về cơ sở, về từng cộng đồng dân cư để xây dựng các mô hình tự quản, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng với toàn hệ thống Mặt trận đã phát huy tinh thần đại đoàn kết, thực hiện dân chủ để tạo sự đồng thuận xã hội trên từng địa bàn. MTTQ các cấp đã huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền tiếp tục giành nhiều kết quả đáng phấn khởi trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

 

Trong năm 2018, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành vi ên đã tổ chức lồng ghép các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” , phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thôn g” ở từng địa bàn dân cư, nhờ đó ý thức cảnh giác, tự phòng, tự qu ản, tự bảo vệ, kịp thời phát hiện, tố giác và đấu tranh chống các loại tội phạm của nhân dân được nâng cao.

 

 

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã góp phần to lớn trong giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho đồng bào dân tộc ít người, động viên đồng bào các tôn giáo hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động. Trong năm qua, các cuộc vận động, các phong trào thi đua của hệ thống MTTQ được tổ chức đa dạng hơn, thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị xã hội là thành viên của Mặt trận tham gia, trong đó, việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng.

Là đô thị trung tâm, bộ mặt phát triển của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh chương trình xây dựng đô thị văn minh để hướng đến trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ và các tổ chức thành viên của Thủ Dầu Một đã tập trung tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện cuộc vận động này. Đặc biệt, trong năm 2018, chương trình chỉnh trang đô thị của  địa phương này đã mang lại những kết quả tích cực, đáng khích lệ. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, TP.Thủ Dầu Một đã vận động nhân dân làm mới, bê tông hóa các tuyến đường, ngõ hẻm cũng như duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng, lập lại trật tự đô thị.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết một trong những nội dung nổi bật trong công tác Mặt trận tại Thủ Dầu Một thời gian qua là trong việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Từ sự đồng thuận và chung tay thực hiện của các tầng lớp nhân dân, đến nay, bộ mặt đô thị của TP.Thủ Dầu Một đã trở nên khang trang, văn minh và hiện đại. Ông Trần Văn Tuân, người dân ngụ khu phố 3, phường Phú Hòa, cho biết: “Điều làm tôi ấn tượng là trong năm 2018, tại nhiều địa bàn dân cư đã hình thành nên nhiều hoa viên, công viên tạo mảng xanh cho đô thị đồng thời còn tạo điều kiện cho các hộ dân có địa điểm để tập luyện thể dục, thể thao, giao lưu gắn kết cộng đồng dân cư”.

Với các địa phương phía bắc của tỉnh, việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng NTM, đô thị văn minh”  cũng đã được MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức triển khai thực hiện, trong đó chú trọng hơn vào nội dung xây dựng NTM. Thực hiện cuộc vận động này, MTTQ và các tổ chức thành viên các địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, huy động được nhiều nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay thực hiện. TX.Tân Uyên hiện có 6/6 xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM; được Chính phủ công nhận “Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM”. Trong giai đoạn hiện nay, TX.Tân Uyên đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn thị xã chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”; đồng thời tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các xã giữ vững các tiêu chí và danh hiệu xã NTM. Ông Trần Kim Quan, Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, cho biết với những tiêu chí rất cụ thể, thiết thực, phong trào thi đua này đã được nhân dân trên địa bàn xã đồng thuận hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Nhiều hộ đã bỏ ra số tiền lớn để chỉnh trang nhà cửa. Một số hộ đã được thị xã khen thưởng và trở thành những điển hình cho các hộ dân khác trong các khu dân cư học tập. “Tuy là lần đầu tiên thực hiện nhưng phong trào thi đua này đã mang lại hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân cùng với chính quyền chung tay xây dựng NTM, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, góp phần tạo ra cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp, sáng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế sinh thái vườn của xã”, ông Quan nói.

 

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà cho các hộ gia đình chính sách. Ảnh: XUÂN THI

 

Trong năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo và hộ nghèo gắn với thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bằng những hình thức hỗ trợ thiết thực, phù hợp của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp, nhiều hộ gia đình nghèo đã từng bước vươn lên trong cuộc sống, không bị bỏ lại phía sau.

Gắn kết cộng đồng

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh là việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong tháng 11-2018, 586 khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công ngày hội. Đây là dịp để cộng đồng dân cư cùng ngồi lại đánh giá hoạt động trong năm, biểu dương những cá nhân, gia đình tiêu biểu đồng thời đưa ra phương hướng hoạt động trong năm 2019 của khu, ấp. Ngày hội tại các địa bàn dân cư đã được chuẩn bị chu đáo và được tổ chức long trọng cả 2 phần lễ và hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trong đó lãnh đạo tỉnh đã tham dự tại 60 điểm, trao tặng 600 phần quà cho các hộ nghèo tổng trị giá 600 triệu đồng.

 

 Những năm gần đây, người dân TP.Thủ Dầu Một phấn khởi vì nơi đây hiện có nhiều công viên phục vụ nhu cầu vui chơi và tập luyện thể thao hàng ngày. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 

 

Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã được vinh dự đón tiếp đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã đến tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với người dân ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Tại ngày hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao đổi, thăm hỏi ân cần, động viên nhân dân địa phương; đồng thời trao tặng các phần quà ý nghĩa cho các hộ gia đình xuất sắc tiêu biểu, hộ nghèo, gia đình chính sách và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Đây là niềm vinh  dự cho các khu dân cư, đồng thời khích lệ tinh thần cộng đồng dân cư phấn đấu phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Thông qua các Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc đã củng cố thêm tinh thần đoàn kết cộng đồng trong các khu dân cư.

Hiện nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đang tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, các công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) với niềm phấn khởi và tin tưởng. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX là sự kiện văn hóa, xã hội, đồng thời cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là quá trình tổ chức Mặt trận từ cơ sở đến tỉnh đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Có thể nói, trong năm 2018, hòa cùng với nhịp phát triển của tỉnh, trên tinh thần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và hướng về cơ sở, về từng cộng đồng dân cư, hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều khởi sắc trong từng phong trào, cuộc vận động, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp có hiệu quả vào những kết quả phát triển chung của tỉnh.

 Tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 99-CT/ TU ngày 28-6-2015 của Tỉnh ủy về việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015-2020, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và xây dựng nếp sống văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong nhân dân; đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên trong thực hiện cuộc vận động qua nhiều chương trình, mô hình sáng tạo như hội chợ giới thiệu sản phẩm, phiên chợ đưa hàng Việt chất lượng về nông thôn, cho công nhân lao động ở các khu công nghiệp…

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên