Phát huy tiềm năng sáng tạo

Cập nhật: 18-10-2014 | 11:17:31

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh do Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm là một cuộc thi ý nghĩa, phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng; qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo.

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ X năm 2013-2014 tiếp tục ghi dấu ấn sáng tạo của thanh thiếu niên trong tỉnh. Cuộc thi lần này có 1.059 sản phẩm dự thi ở các lĩnh vực như đồ dùng dành cho học tập, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí, các dụng cụ sinh hoạt gia đình; giải pháp phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường; phần mềm tin học.

Các em học sinh nhận giải thưởng trong cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ X năm 2013-2014. Ảnh: K.TUYẾN

Kết thúc hội thi lần thứ X, mô hình Đèn ngủ trang trí hệ mặt trời của em Nguyễn Thiên Trang (trường THCS Tân Thới, TX.Thuận An) đã đoạt giải nhất. Trang cho biết, mô hình nhằm xác định các vị trí và tên hành tinh xung quanh hệ mặt trời; mô phỏng hệ mặt trời có trang trí đèn bên trong các hành tinh và xoay quanh mặt trời dùng để làm đèn ngủ, đèn trang trí trong phòng. Ngoài ra, mô hình này còn phục vụ việc học tập về hệ mặt trời trong chương trình địa lý cấp II và tự nhiên xã hội bài hệ mặt trời lớp 3. Trang nói: “Đây là một cuộc thi rất thiết thực tạo ra phong trào thi đua sáng tạo, giúp chúng em rèn luyện, trau dồi kiến thức. Cuộc thi còn khuyến khích tận dụng các phế liệu có sẵn trong sinh hoạt, sản xuất để tạo ra các sản phẩm có ích cho đời sống, giúp chúng em áp dụng các kiến thức đã học, tạo ra các mô hình sản phẩm, góp phần nâng cao hiểu biết và bảo vệ môi trường…”.

Đoạt giải phong trào, em Tống Thị Hằng (trường Tiểu học Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) đã vui vẻ chia sẻ: “Trong một lần đến nơi làm việc của anh trai, thấy anh phải đi từng nhà kho để tắt đèn, vừa mất thời gian vừa lãng phí điện khi không sử dụng. Vì vậy, em đã sáng tạo mô hình Mạch đèn nhà kho để tiết tiết kiệm điện”. Mô hình Mạch đèn nhà kho của Hằng với mục đích giảm sự lãng phí về điện trong công nghiệp và sinh hoạt, được áp dụng cho các kho khi không cần chiếu sáng ở khu vực nào thì tắt điện ở khu vực đó, tránh lãng phí điện cho doanh nghiệp và Nhà nước, tiết kiệm điện tuyệt đối ban ngày lẫn ban đêm.

Bên cạnh đó, hội thi lần thứ X còn thu hút nhiều mô hình hay và sáng tạo có giá trị thực tế, đem lại hiệu quả trong học tập, phát triển kinh tế - xã hội như Biển đảo thân yêu; Trồng rau bằng nước mưa, sương; Cần cẩu điều khiển bằng nước; Cày cải tiến; Hệ thống lọc nước; Bản đồ lắp ghép; Cánh tay thủy lực; Bảng cửu chương - công thức toán học… Ông Nguyễn Văn Phong, quyền Trưởng phòng Trung học, Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá: “Cuộc thi năm 2013-2014 nhận được số sản phẩm cao nhất từ trước đến nay. Điều đó chứng tỏ các tổ chức Đoàn, Hội, Đội, trường học và các em thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh đã hưởng ứng đông đảo.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 nhất, 2 nhì, 2 ba, 8 giải khuyến khích và 8 giải phong trào. Qua cuộc thi đã cổ vũ, động viên khuyến khích phong trào sáng tạo trong giai đoạn mới; ghi nhận, tôn vinh và khen thưởng những tài năng trí tuệ, những đóng góp nổi bật của đội ngũ trí thức trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

K.VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên