Phát huy tính sáng tạo trong công nhân

Cập nhật: 05-05-2015 | 08:30:00

Bình Dương có gần 900.000 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó hơn 60% là lao động ngoại tỉnh. Chăm lo tốt cho lực lượng này là “bài toán” khó đối với tỉnh. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cùng với những chính sách hợp lý của Bình Dương đã giúp đời sống vật chất, tinh thần người lao động (NLĐ) ngày càng cải thiện. Qua đó, CNLĐ đã phát huy trí tuệ, năng lực, đưa ra nhiều sáng kiến hữu ích, đóng góp vào để xây dựng doanh nghiệp (DN) và địa phương ngày càng phát triển.

 CĐCS Công ty TNHH Vastoo Garments nhận cúp vô địch giải bóng đá mini nam nữ do CĐ ngành dệt may tổ chức. Ảnh: T.LÝ

 Công đoàn đồng hành cùng thanh niên công nhân

Với chủ đề Tháng công nhân năm 2015 là “Công đoàn tiếp tục đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, Công đoàn ngành dệt may tỉnh đã tổ chức giải bóng đá mini nam - nữ trong CNLĐ Công đoàn ngành dệt may. Giải đấu quy tụ 21 đội bóng công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn ngành dệt may. Theo ông Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công đoàn ngành dệt may, giải được tổ chức nhằm hưởng ứng Tháng công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh. Ngoài ra, công đoàn ngành còn bầu chọn 38 CN tiêu biểu để Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tuyên dương. Các CĐCS thuộc CĐ ngành cũng đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho CN bị tai nạn lao động (TNLĐ), đoàn viên khó khăn, hội thao, đêm văn nghệ…

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị LĐLĐ tỉnh, trong Tháng công nhân Việt Nam, LĐLĐ tỉnh cần chỉ đạo công đoàn các cấp căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị có kế hoạch hưởng ứng, phát động tại địa phương, đơn vị mình. Khuyến khích các công đoàn các cấp đăng ký những công trình, sản phẩm, việc làm hữu ích, như: vận động đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn”; thực hiện chương trình phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS; tổ chức các hoạt động tôn vinh khen thưởng, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất cho TNCN, thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn đang cần giúp đỡ. Đồng thời, phát động xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ; tổ chức giải bóng đá mini nam, nữ CNVCLĐ.

Với LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, hoạt động chăm lo cho CNLĐ đang làm việc tại các công ty, DN trên địa bàn được đặt lên hàng đầu. Riêng Tháng công nhân năm 2015, LĐLĐ thành phố sẽ tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho gần 20 CNLĐ bị TNLĐ, có thương tật từ 10% trở lên. Dự kiến, mỗi phần quà trị giá từ 500.000 - 600.000 đồng/người. Dịp này, LĐLĐ thành phố cũng lên kế hoạch tổ chức giải bóng đá mini CNLĐ TP.Thủ Dầu Một. Đây sẽ là sân chơi bổ ích để CNLĐ rèn luyện sức khỏe và giao lưu.

Riêng LĐLĐ tỉnh, trong tháng 5 có chương trình “Gặp gỡ đối thoại” các cấp về vấn đề liên quan đến quyền lợi của CNLĐ, nhất là CNLĐ trực tiếp sản xuất để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong dư luận. Qua đó để kịp thời tham gia cùng với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng trong CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các DN. Giải bóng đá mini nam, nữ CNVCLĐ cũng được tổ chức và sẽ diễn ra vào ngày 9-5 với sự tham gia của NLĐ các DN trên địa bàn tỉnh; Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương lần thứ IV; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật cho CNLĐ. Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, đối với CĐCS, LĐLĐ khuyến khích các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch và tổ chức những hoạt động đối thoại giữa CNLĐ, Ban Chấp hành CĐCS với DN; tổ chức thăm, tặng quà CNLĐ, xây dựng sân chơi thể thao, tổ chức văn nghệ cho CN… nhằm tạo niềm tin cho NLĐ, thể hiện sự quan tâm của địa phương để họ yên tâm lao động sản xuất.

Tuyên dương, khen thưởng

Không những chăm lo vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, thời gian qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” cũng được LĐLĐ tỉnh phát động đến các CĐCS. Qua 5 năm (2010- 2014), NLĐ đã đóng góp nhiều sáng kiến hữu ích để góp phần cải thiện môi trường làm việc tại DN, tiết kiệm chi phí trong sản xuất, hạn chế TNLĐ…

Qua quá trình phát động lao động giỏi, sáng tạo đã xuất hiện một số gương điển hình, như: anh Đào Huy Chung, nhân viên giám sát sản xuất Công ty TNHH King Jim Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát); Lâm Hùng Cường, Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN VSIP II, TP.Thủ Dầu Một); Nguyễn Thị Thanh Chung, Tổ trưởng bộ phận sản xuất Công ty TNHH Yazaki (KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát)… Với lòng đam mê và ý chí ham học hỏi trong công việc, họ luôn phát huy được những sáng kiến kỹ thuật, áp dụng vào quá trình sản xuất và kinh doanh, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. Anh Lâm Hùng Cường, Công ty TNHH Điện tử Foster nói: “Từ khi vào làm tại công ty, tôi và các bạn CN được công ty tạo điều kiện để phát huy tính sáng tạo, cải tiến kỹ thuật. Nhiều sáng kiến của chúng tôi được Ban giám đốc ghi nhận, áp dụng vào sản xuất. Đó là niềm vui, khích lệ để chúng tôi tiếp tục đưa ra những sáng kiến hay, đam mê công việc và xem công ty như “ngôi nhà thứ hai” của mình”.

Với những nỗ lực của NLĐ, LĐLĐ sẽ tổ chức Hội nghị tuyên dương công nhân viên chức - lao động điển hình tiên tiến năm 2015 cho 380 LĐ; tuyên dương công nhân viên chức - lao động điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2014 khen thưởng 252 LĐ. Ông Nguyễn Thiện Phước nhận định: “Tính đến nay, hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNLĐ được các DN nghiên cứu và áp dụng đã làm lợi cho DN, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội góp phần nâng cao đời sống của công nhân về mọi mặt”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên