Chia sẻ bài viết lên facebook

Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, đưa huyện Phú Giáo có bước phát triển mới (*)

Cập nhật: 21-08-2015 | 08:43:43

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020)

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội (ĐH) đại biểu Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng tất cả các đại biểu, các vị khách quý dự ĐH và xin gửi đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

 Đoàn Chủ tịch tặng hoa và quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng tại đại hội Ảnh: H.PHẠM

Phú Giáo là một huyện vùng sâu, vùng xa, nằm ở phía đông bắc của tỉnh Bình Dương, là một địa phương vốn có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Phú Giáo có điều kiện tự nhiên thuận lợi về đất đai, khí hậu và sông ngòi; có sự kết nối giao thông quan trọng với TP.Thủ Dầu Một, TX.Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) và các vùng lân cận khác. Nhận thức rõ tình hình, đồng thời quán triệt sâu sắc những chỉ đạo của tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Giáo đã đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng về mọi mặt trong việc thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ huyện lần thứ III. Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, đúng hướng, trong đó, nông nghiệp được chú trọng đầu tư, ngày càng tăng giá trị sản xuất. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại phát triển hợp lý. Văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác giảm nghèo được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể được quan tâm, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vai trò của MTTQ và các đoàn thể được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được mở rộng.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã làm thay đổi diện mạo của huyện, tạo tiền đề thuận lợi cho các bước phát triển tiếp theo và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu của huyện Phú Giáo đã đạt được trong những năm qua.

 Các em thiếu nhi tặng hoa chúc mừng đại hội Ảnh: H.PHẠM

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận rằng trong tổ chức thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ qua cũng còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là: Kinh tế tuy phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương, một số chỉ tiêu không đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. Nông nghiệp công nghệ cao chưa được quan tâm phát triển đúng mức, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn quy mô còn nhỏ, chưa khai thác được lợi thế của các xã dọc theo tuyến đường ĐT741. Chưa xác định rõ các khâu đột phá thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện để rút ngắn khoảng cách với các địa phương khác trong tỉnh. Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng có những mặt còn hạn chế so với yêu cầu. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên chuyển biến còn chậm. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đào tạo cán bộ nguồn tại chỗ của Phú Giáo còn chưa được quan tâm đúng mức.

Với trách nhiệm là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ huyện, tôi đề nghị ĐH cần đi sâu thảo luận, phân tích, đánh giá đúng mức những thành tựu đã đạt được, những khuyết điểm, tồn tại, tìm ra nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra được những kinh nghiệm bổ ích và đề ra những biện pháp thiết thực, kiên quyết khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Về cơ bản, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với phương hướng, mục tiêu và những nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 nêu trong báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện vừa được trình bày trước ĐH. Ở đây, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm để ĐH tập trung thảo luận và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới lưu ý trong quá trình lãnh đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020.

Một là: Cần xác định rõ hướng phát triển của huyện trong 5 năm tới, trọng tâm vẫn là kinh tế nông nghiệp, vấn đề nông dân và nông thôn. Cần làm rõ hơn định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, chú trọng đa dạng hóa về cơ cấu cây trồng, vật nuôi và xác định mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp, nhất là khai thác lợi thế các xã dọc sông Bé để phát triển vùng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Để làm được điều này, cần đánh giá đúng thực trạng của Phú Giáo hiện nay, nhất là những hạn chế làm cho Phú Giáo chậm phát triển. Đồng thời, cần xác định rõ những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xã hội như: có quỹ đất lớn, diện tích đất rừng và mặt nước ao hồ tương đối khá, có nhiều khả năng kết nối về giao thông với các vùng lân cận. Trên cơ sở đó, huyện cần chủ động triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã được phê duyệt, nhất là quản lý, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thời kỳ 2016- 2020 để sử dụng đất có hiệu quả kinh tế cao cũng như đặc biệt lưu ý về quy hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao để làm đòn bẩy cho sự phát triển của huyện trong thời kỳ tới, đặt trong bối cảnh phát triển chung của tỉnh và các vùng lân cận đang có xu hướng phát triển mạnh để đề ra các mục tiêu, giải pháp phù hợp và có bước đi vững chắc.

Hai là: Tập trung chỉ đạo, thực hiện việc phát triển khu vực công nghiệp, dịch vụ, đô thị trên địa bàn huyện; trong đó cần đặc biệt chú trọng khai thác các lợi thế đối với các xã dọc theo tuyến đường ĐT741. Tiếp tục xác định rõ và cụ thể hơn các khâu đột phá để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện để rút ngắn khoảng cách với các địa phương khác trong tỉnh.

Muốn làm được điều này huyện phải tiếp tục tham khảo những kinh nghiệm của các huyện, thị khác đi trước về quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trên cơ sở đó, tiến hành phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện một cách có tổ chức và khoa học, bảo đảm tính bền vững, gắn với đô thị hóa, bảo vệ môi trường và các vấn đề khác, trong đó cần tập trung phát triển công nghiệp gắn với nông thôn mới, ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến, gắn với phát triển các vùng nguyên liệu.

Đối với dịch vụ, huyện cần tập trung phát triển các loại hình dịch vụ thương mại, kêu gọi đầu tư trung tâm thương mại và xây dựng các chợ theo quy hoạch đã được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện và phục vụ nhân dân địa phương; tiếp tục lưu ý thêm việc nghiên cứu, tận dụng các lợi thế về điều kiện tự nhiên để phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Về phát triển đô thị, tỉnh đã dự kiến “Bình Dương sẽ trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020”, vì vậy huyện cần phải nghiên cứu và tính toán lộ trình đô thị hóa của huyện nhiệm kỳ tới một cách phù hợp, theo đó tiếp tục định hướng việc thành lập mới các thị trấn - đô thị vệ tinh theo quy hoạch đô thị chung của tỉnh, đồng thời đẩy nhanh tốc độ mở rộng, chỉnh trang thị trấn Phước Vĩnh đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020.

Về xác định các chương trình đột phá, huyện cần xác định rõ hơn trên cơ sở tiềm năng, vị trí và lợi thế của huyện theo hướng “huy động các nguồn lực, nguồn vốn đầu tư bằng đầu tư nước ngoài, đầu tư xã hội hóa và đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước” để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế của huyện, trong đó chú trọng về hạ tầng giao thông phải bảo đảm kết nối các vùng xung quanh và phát triển các công trình khác mang tính chất động lực cho sự phát triển; tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với các dịch vụ du lịch sinh thái, tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đầu tư và chuyển giao các mô hình canh tác tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao; phát triển nguồn nhân lực cho nông nghiệp, nông thôn theo hướng tập trung củng cố tổ chức và nâng cao trình độ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn cho đội ngũ cán bộ, thu hút trí thức trẻ về công tác tại nông thôn, tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ sản xuất, tay nghề cho nông dân phù hợp với các lĩnh vực, ngành nghề đang sản xuất…; từ đó làm đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế trong nhiệm kỳ mới cũng như những năm kế tiếp.

Ba là: Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, cần chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, cần đẩy mạnh xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, các hoạt động văn hóa thể dục thể thao để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân; đồng thời chú trọng phát triển các loại hình, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh gắn với khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa đã được đầu tư. Thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, đặc biệt là việc nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào. Huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Bốn là: Cần lưu ý Phú Giáo là địa bàn có diện tích khá lớn, giáp ranh tỉnh Bình Phước, dân cư không tập trung như những địa bàn khác, thêm vào đó tình hình an ninh trật tự - an toàn xã hội vẫn còn nhiều tiềm ẩn, diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, đề nghị huyện cần tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, quản lý địa bàn, đối tượng để phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; đồng thời quan tâm thường xuyên phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo thành sức mạnh tổng hợp để chủ động tấn công, đẩy lùi các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhanh chóng làm chuyển hóa địa bàn, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân. Đặc biệt, cần triển khai thực hiện tốt chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 46-CT/TW, ngày 22- 6-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Năm là: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, các cấp ủy của huyện cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng với ý nghĩa là một nhiệm vụ then chốt. Căn cứ tình hình cụ thể của Đảng bộ, cần xác định rõ các vần đề trọng tâm, trọng điểm và có giải pháp phù hợp để thực hiện, trong đó chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở từng cấp, thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn của Đảng bộ huyện. Công tác xây dựng Đảng phải gắn liền với xây dựng các cơ quan chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, xây dựng bộ máy chính quyền năng động và là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của các tầng lớp nhân dân và các nhà đầu tư, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội.

Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh đến vấn đề quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển của huyện trong thời kỳ mới. Bên cạnh việc tiếp tục bồi dưỡng tích cực cho số cán bộ đương nhiệm, cần xây dựng quy hoạch và tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa cho những năm sau 2020, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn cao, trong đó, cần chú trọng đến việc đào tạo cán bộ người tại chỗ. Cần tiếp tục tính toán, bố trí, phân công cán bộ theo hướng tăng cường về cơ sở, qua đó để rèn luyện, thử thách và phát triển cán bộ. Thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý để đội ngũ cán bộ luôn giữ mình trong sạch. Tiếp tục giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ trong toàn Đảng bộ và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên trong nhiệm kỳ mới.

ĐH chúng ta phải thực hiện và hoàn thành 4 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ rất quan trọng, đó là giới thiệu lựa chọn để bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu đoàn đại biểu đi dự ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X diễn ra vào tháng 10- 2015. Cấp ủy khóa mới phải bảo đảm chất lượng, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện, gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết ĐH IV Đảng bộ huyện.

Trên cơ sở công tác quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện một cách dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình trong thời gian qua và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến thống nhất tại Nghị quyết số 208-NQTU, ngày 7-7-2015, tôi tin tưởng rằng mỗi đồng chí đại biểu trong ĐH sẽ phát huy trí tuệ, công tâm, khách quan, thật sự nghiêm túc, đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và nhân dân Phú Giáo, để giới thiệu nhân sự và lựa chọn bầu những đồng chí xứng đáng nhất vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa IV. Về bầu đoàn đại biểu đi dự ĐH X Đảng bộ tỉnh phải bảo đảm gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho Đảng bộ huyện, có khả năng đóng góp vào sự thành công của ĐH X Đảng bộ tỉnh. Một nhiệm vụ nữa không kém phần quan trọng của ĐH là các đồng chí đại biểu tiếp tục đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và ĐH X của Đảng bộ tỉnh. Tôi hy vọng rằng các đồng chí sẽ tiếp tục có những ý kiến có chất lượng vừa góp phần hoàn thiện các dự thảo văn kiện ĐH Đảng bộ cấp trên, vừa giúp các đồng chí có thêm cơ sở để xây dựng Nghị quyết ĐH Đảng bộ cấp mình tốt hơn.

Với những thành tựu đã đạt được, với những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn sinh động trong thời gian qua và với truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết thống nhất của Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Giáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoàn toàn tin tưởng rằng, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong huyện sẽ tiếp tục chung sức, chung lòng, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, vượt qua mọi khó khăn, thử thách đưa huyện Phú Giáo có bước phát triển mới nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, góp phần xây dựng Bình Dương sớm trở thành đô thị văn minh giàu đẹp trong tương lai. Cuối cùng, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin kính chúc các vị khách quý và các đồng chí đại biểu nhiều sức khỏe. Chúc ĐH thành công tốt đẹp.

 

 

 (*) Tựa bài do toàn soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên