Phát huy trí tuệ của công nhân

Cập nhật: 15-06-2018 | 09:26:05

Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, công nhân lao động (CNLĐ) thuộc Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất. Thời gian qua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Những sáng kiến tiêu biểu

Anh Trần Hữu Thanh, trưởng công đoạn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (KCN Đồng An) đã có sáng kiến, cải tiến bo mạch máy con. Xuất phát từ thực tế công đoạn bo mạch máy con rất mất thời gian và nhân công nên anh Thanh đã có ý tưởng cải tiến máy cũ thành máy đạt chất lượng cao. Anh chị em trong công ty thường gọi vui là máy “tiết kiệm”. Bởi máy do anh Thanh cải tiến không chỉ cải tiến mẫu mã sản phẩm đẹp, không bịlỗi, chất lượng cao mà còn giúp giảm nhân công lao động trong dây chuyền sản xuất. Cải tiến này được Ban Giám đốc (BGĐ) áp dụng, mang lại hiệu quảkinh tế cao, tiết kiệm chi phí sản xuất mỗi năm khoảng 40.000 USD, tương đương trên 880 triệu đồng/ máy khi phải mua bo mạch mới. Ngoài ra, anh Thanh cũng đề xuất công ty kết hợp giữa công đoạn và sắp xếp để công nhân có thể sử dụng hai đầu máy liên tục... nhằm mang lại hiệu quảkinh tế cao.

Công ty WANEK khen thưởng CNLĐ có sáng kiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều đóng góp cho công ty. Ảnh: T.VY

Hay sáng kiến của anh Nguyễn Trọng Hùng, Tổ trưởng Công ty TNHH Chinli (KCN Việt Hương), đã có nhiều sáng kiến tận dụng phế liệu để làm các decal hướng dẫn các nút tắt và khởi động của tất cảcác máy trong công ty. Với sáng kiến này, anh Hùng đãlàm lợi cho công ty hơn 50 triệu đồng và đặc biệt đã hạn chế tối đa về tai nạn lao động. Anh Hùng cho biết: “Để khuyến khích CNLĐ phát huy tinh thần sáng tạo, Công ty TNHH Chinli đã đưa ra chương trình cải tiến máy móc, điều kiện làm việc. Từ chương trình này, mỗi một ý tưởng công nhân đưa ra chưa cần biết là khảthi hay không đều được công ty thưởng tiền, tùy theo mức độ, hiệu quảcủa các ý tưởng. Phong trào này là động lực tinh thần rất lớn đối với CNLĐ trong công ty nói chung và bản thân tôi nói riêng”. Vì vậy từ nhiều năm nay anh Hùng liên tục có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Với những ý tưởng cải tiến này anh Hùng được BGĐ công ty khen thưởng, đánh giá cao trí tuệ, tài năng. Ngoài anh Hùng, Công ty TNHH Chinlin còn cónhiều sáng kiến của NLĐ được áp dụng vào thực tế, như sáng kiến của anh Lê Trí Thắng và anh Nguyễn Thế Quỳ, cán bộ sản xuất đã sáng chế và lắp đặt 3 máy tự động đưa hàng vào máy của xưởng. Ý tưởng này đã giúp giảm công sức cho NLĐ khi thao tác máy, tiết kiệm cho công ty trên 1,1 tỷ đồng mua máy và trên 100 triệu đồng mỗi năm về trảlương và các chi phí khác của doanh nghiệp.

Cóthểnói, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Công đoàn các KCN đãtạo hiệu ứng tích cực trong CNLĐ, góp phần không nhỏvào quá trình phát triển của doanh nghiệp, tạo sức lan tỏa đến các công đoàn cơ sởkhác trong KCN. Một sốcông đoàn cơ sởthực hiện tốt phong trào như: Công ty TNHH Asama, Công ty Cổphần Sao Việt, Công ty Cổphần Vận tải và Dịch vụ Đồng An, Công ty TNHH Scan Com Việt Nam…

Phát huy trí tuệ

Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN cho biết: “Xuất phát từ thực tế của các doanh nghiệp là mong muốn cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, Công đoàn các KCN đã phát động phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Thông qua phong trào đã động viên đoàn viên công đoàn, CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên vật liệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tham gia hội nhập khu vực và quốc tế. Điều đặc biệt của phong trào là những sáng kiến không phải của các kỹ sư hay chuyên gia mà là của những CNLĐ bình thường. Những ý tưởng, đề xuất cải tiến kỹ thuật của CNLĐ dù nhỏcũng được doanh nghiệp ghi nhận và đưa vào nghiên cứu, áp dụng trong sản xuất. Phong trào không chỉ có ý nghĩa phát huy sáng kiến, trí tuệ của CNLĐ mà còn đưa phong trào thi đua, khen thưởng của các công đoàn cơ sở đi vào thực chất hơn”.

Từphong trào thi đua, mỗi năm đã có trên 1.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được doanh nghiệp nghiên cứu, đưa vào ứng dụng, tiết kiệm cho các doanh nghiệp mỗi năm trên 100 tỷ đồng. Phong trào đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sức sáng tạo của CNLĐ. Thời gian qua, Công đoàn các KCN đã phối hợp chặt chẽ với công ty tổ chức nhiều phong trào thi đua trong CNLĐ đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên