Phát huy truyền thống, xây dựng Dầu Tiếng văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 11-03-2016 | 07:50:07

Cách đây đúng 41 năm, từ các căn cứ cách mạng, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang, du kích, các cơ quan dân chính Đảng và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã đoàn kết một lòng, phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực tấn công vào các căn cứ quân sự, bộ máy chính quyền của địch để giải phóng quê hương vào ngày 13-3-1975. Tiếp nối truyền thống cách mạng, hơn 40 năm qua Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Dầu Tiếng đã đồng lòng, chung sức vượt qua mọi khó khăn, chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, quyết tâm xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 

 

 Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng đang quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong ảnh: Một góc trung tâm huyện lỵ Dầu Tiếng. Ảnh: T.DŨNG

 Năm tháng hào hùng

Cách đây 41 năm, với tinh thần “Một ngày bằng hai mươi năm” quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tại huyện Dầu Tiếng, từ các căn cứ cách mạng, cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang, du kích, các cơ quan dân chính Đảng và nhân dân đã đoàn kết một lòng, phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực Sư đoàn 9 anh hùng và các đơn vị binh chủng khác đứng chân trên địa bàn đã tiến công vào các căn cứ quân sự, bộ máy ngụy quyền của địch. Đúng 10 giờ sáng ngày 13-3-1975, lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc dinh quận trưởng quận Trị Tâm, bộ máy ngụy quân, ngụy quyền hoàn toàn tan rã, Dầu Tiếng hoàn toàn được giải phóng.

 

Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Dầu Tiếng có 9/11 xã đạt chuẩn NTM. Hai xã còn lại đang tích cực thực hiện các tiêu chí để được công nhận xã đạt chuẩn NTM, trong đó xã An Lập đã đạt 17/19 tiêu chí, Minh Thạnh đạt 16/19 tiêu chí.

Huyện Dầu Tiếng hoàn toàn giải phóng trước thời khắc lịch sử (ngày 30-4-1975) có ý nghĩa vô cùng quan trọng, chặt đứt một mắt xích quan trọng, chọc thủng một vị trí xung yếu nhất trong tuyến phòng thủ của địch ở phía Bắc - Tây Bắc Sài Gòn và mở rộng vùng giải phóng của tỉnh Thủ Dầu Một. Việc giải phóng Dầu Tiếng đã mở ra một hệ thống căn cứ liên hoàn từ cực Nam Trung bộ đến Chiến khu Đ, Chiến khu Long Nguyên, Chiến khu Dương Minh Châu và Bắc Củ Chi, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ lực, các binh chủng chuyển quân tập kết tiến về Sài Gòn. Mảnh đất Dầu Tiếng rất tự hào, là nơi đặt Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh, nơi lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến thắng Dầu Tiếng đã trở thành mốc son chói lọi, là minh chứng cho tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, tấm lòng thủy chung son sắt của quân và dân Dầu Tiếng dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương.

 

 

Tiếp nối truyền thống

Với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân huyện Dầu Tiếng, cùng với 6/12 xã, thị trấn và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Kế thừa và phát huy truyền thống anh dũng, bất khuất trong đấu tranh giải phóng quê hương đất nước, ngày nay các thế hệ cán bộ, quân và dân trong huyện đã đoàn kết, thống nhất một lòng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra mục tiêu tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ với tỷ trọng tương ứng đến cuối nhiệm kỳ là 36% - 34% - 30%; gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị; phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM, huyện Dầu Tiếng được công nhận đạt chuẩn huyện NTM.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, năm 2015, trong bối cảnh và điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần và quyết tâm cao, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện đúng chủ trương, định hướng và giải pháp của Trung ương, tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm đi đôi với giải quyết các vấn đề xã hội. Vì vậy, trong năm qua, nền kinh tế của huyện phát triển ổn định và tăng 11,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,9%; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp học và trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học tăng so với năm học trước; chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng lên; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi, rộng khắp từ huyện đến cơ sở…

 

 

Những thành quả đạt được của huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua còn có sự đóng góp không nhỏ của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Giữa Đảng bộ, chính quyền huyện và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã góp sức chung tay xây dựng, phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Hiện công ty có tổng diện tích vườn cây cao su hơn 28.000 ha, trong đó 18.280 ha vườn cây kinh doanh, tạo việc làm thường xuyên cho trên 9.000 lao động. Trong năm 2015 mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng Ban lãnh đạo công ty đã có nhiều nỗ lực để chỉ đạo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Doanh thu và lợi nhuận của công ty tuy có giảm so với các năm trước đây nhưng vấn đề việc làm, tiền lương, các chế độ, chính sách luôn được quan tâm giải quyết thỏa đáng; đời sống cán bộ, công nhân ổn định; các tổ chức đoàn thể chăm lo tốt và hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Công tác tuyên truyền, giáo dục và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao duy trì và phát triển tốt.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Theo ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, trước mắt huyện tiến hành xây dựng đề án phát triển nông nghiệp và nông thôn, đồng thời tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Với thế mạnh là cây cao su, vì vậy huyện sẽ tiếp tục khuyến khích người dân thâm canh kỹ thuật kể cả vườn cây khai thác và kiến thiết cơ bản. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp thông qua việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nghiên cứu chuyển giao các mô hình nông nghiệp hiệu quả, nông nghiệp kỹ thuật cao; quy hoạch và có cơ chế thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực chế biến thức ăn gia súc, bảo quản chế biến các sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Dầu Tiếng. Mặt khác, huyện sẽ quy hoạch và hình thành vùng cây ăn trái có sản lượng, chất lượng cao cũng như nuôi trồng thủy sản tại các xã dọc sông Sài Gòn, sông Thị Tính.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, sau khi đưa Cụm công nghiệp Thanh An vào hoạt động, huyện sẽ tiếp tục hình thành thêm các cụm công nghiệp tại các xã An Lập, Long Hòa và Long Tân gồm những ngành nghề phù hợp với điều kiện sẵn có của địa phương. Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch, thời gian tới Dầu Tiếng tập trung mời gọi đầu tư trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại thị trấn Dầu Tiếng, xây mới chợ xã Minh Thạnh và nâng cấp các chợ nông thôn theo hướng kêu gọi xã hội hóa. Ngoài ra, huyện sẽ đầu tư 3 trung tâm thương mại tại Bến Súc, Minh Hòa và Long Hòa. Bên cạnh đó, huyện sẽ chú trọng phát triển dịch vụ chất lượng cao và các dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp. Hệ thống dịch vụ vận tải hành khách công cộng tới các xã phía bắc của huyện và hệ thống vận tải đường thủy dọc sông Sài Gòn cũng sẽ được huyện nghiên cứu mở rộng. Việc hình thành tuyến vận tải đường thủy cũng sẽ hứa hẹn mở ra một tuyến du lịch đến với Khu du lịch sinh thái Núi Cậu.

Với truyền thống kiên cường, anh dũng trong đấu tranh giải phóng dân tộc và tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, tin rằng trong thời gian tới cùng với sự phát triển chung của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng sẽ vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên