Phát huy vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn

Cập nhật: 09-09-2016 | 09:04:27

Sáng qua (8-9), tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện Lucky Square, Ban Thường vụ và Đảng ủy Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Tham dự hội nghị có trên 700 đại biểu là cán bộ, đảng viên của cơ quan LĐLĐ tỉnh; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ tỉnh; cán bộ chuyên trách LĐLĐ các huyện, thị, thành phố; công đoàn ngành, công đoàn các khu công nghiệp; cán bộ công đoàn thuộc ngành Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh cùng cán bộ công đoàn cơ sở tỉnh.


LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Ảnh: C.SƠN

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Việc tổ chức hội nghị nhằm cụ thể hóa các nội dung để tổ chức thực hiện các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, cũng như để phát huy vai trò mạnh mẽ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tại hội nghị lần này, ngoài việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, LĐLĐ tỉnh còn triển khai Chương trình hành động nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh đã xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm và nêu ra các giải pháp để thực hiện.

Theo đó, trong giai đoạn 5 năm tới, nhiệm vụ hàng đầu của LĐLĐ tỉnh vẫn là phát huy vai trò đại diện của Công đoàn Việt Nam trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nội dung của nhiệm vụ này là góp phần cải thiện đời sống, việc làm, cơ hội và điều kiện phát triển của đoàn viên, công nhân, lao động; bảo đảm quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên và người lao động, qua đó khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong hệ thống chính trị và vai trò với đoàn viên, người lao động. Một trong những nhiệm vụ tiếp theo mà LĐLĐ tỉnh chú trọng chính là công tác cán bộ, phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế. Nội dung trọng tâm của nhiệm vụ này là tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, tăng cường phát triển đoàn viên, phát triển công đoàn cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, trong giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn cơ sở là rất quan trọng, có tác động trực tiếp đến tư tưởng, nhận thức, thực tế lao động, đời sống sinh hoạt của người lao động. Vì vậy, hệ thống công đoàn cần phải được xây dựng vững mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn. Trong đó, cán bộ công đoàn cần phải được nâng lên về mặt chất lượng, về tư tưởng, kỹ năng hoạt động để từ đó đoàn viên công đoàn mới tin tưởng, mới là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên; đồng thời là sợi dây liên kết giữa tổ chức công đoàn, công nhân và doanh nghiệp.

Xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại

Một số chỉ tiêu chủ yếu trong Chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh đến năm 2020: Đến năm 2020, LĐLĐ tỉnh phấn đấu 100% LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành và tương đương, công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh; 100% doanh nghiệp Nhà nước, 65% trở lên doanh nghiệp ngoài Nhà nước nơi có tổ chức công đoàn tuyên truyền, vận động tổ chức cho trên 65% công nhân, lao động được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp. Toàn tỉnh có 720.000 đoàn viên; 85% doanh nghiệp ngoài Nhà nước có tổ chức công đoàn. Bình quân hàng năm, mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng; có 65% trở lên số thỏa ước lao động tập thể ở các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, 100% thỏa ước lao động tập thể ở các doanh nghiệp khu vực Nhà nước có chất lượng, có những nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Một trong những nội dung quan trọng cũng được LĐLĐ tỉnh chọn làm nhiệm vụ trong chương trình hành động là đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Với nhiệm vụ này, LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường vận động, thuyết phục trong tuyên truyền giáo dục đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ, nhất là công nhân lao động trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ công dân, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của công nhân; đẩy mạnh việc công đoàn tham gia xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng; phát triển đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất.

Để tiếp tục phát huy vai trò của CNVCLĐ, trong chương trình hành động, LĐLĐ tỉnh cũng đã đưa ra nhiệm vụ tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ. Việc đề ra nhiệm vụ này nhằm vận động CNVCLĐ phát huy trí tuệ, nâng cao chất lượng nghiên cứu, đề xuất, hoạch định chính sách mới; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Các phong trào thi đua phải thiết thực, hiệu quả, gắn bó với các quyền lợi thiết thân của người lao động và việc phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm, sau khi được học tập nghị quyết và quán triệt chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp cơ sở căn cứ vào chương trình hành động của cấp trên, tùy theo điều kiện của từng ngành, từng địa phương, đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện cho phù hợp. “Các chương trình, kế hoạch này cũng xoay quanh việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động ngày càng tốt hơn; xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở đáp ứng được phong trào công nhân lao động, đáp ứng được nhu cầu về sinh hoạt, cuộc sống đặc biệt là nâng cao nhận thức về mặt chính trị. Từ đó xây dựng và hình thành được các hành vi, hành động thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về lao động tốt hơn. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động trong thực tế của tổ chức công đoàn cơ sở”, ông Nguyễn Thiện Phước nói.

Trong giai đoạn 5 năm tới, nhiệm vụ hàng đầu của LĐLĐ tỉnh vẫn là phát huy vai trò đại diện của Công đoàn Việt Nam trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nội dung của nhiệm vụ này là góp phần cải thiện đời sống, việc làm, cơ hội và điều kiện phát triển của đoàn viên, công nhân, lao động; bảo đảm quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên và người lao động, qua đó khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong hệ thống chính trị và vai trò với đoàn viên, người lao động. Một trong những nhiệm vụ tiếp theo mà LĐLĐ tỉnh chú trọng chính là công tác cán bộ, phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế. Nội dung trọng tâm của nhiệm vụ này là tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, tăng cường phát triển đoàn viên, phát triển công đoàn cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên