Phát huy vai trò của người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 26-10-2017 | 08:43:03

Trước nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn và có khả năng gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người dân, UBND TX.Thuận An đã phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC. Cùng với đó, lực lượng dân phòng và Đội PCCC cơ sở đã phát huy vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn PCCC tại khu dân cư, doanh nghiệp.

Chủ động PCCC

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết: “Thời gian qua, công tác PCCC trên địa bàn TX.Thuận An đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát và được người dân tích cực hưởng ứng tham gia.

 Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC ngày càng có chất lượng và đạt hiệu quả cao. Các buổi tuyên truyền thường tập trung vào các nội dung gần gũi với đời sống người dân như các biện pháp an toàn khi sử dụng khí gas tại gia đình; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy… Từ đó, giúp người dân, cơ sở kinh doanh nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC, bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và xã hội, góp phần hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn. Song song đó, công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến về PCCC được thực hiện thường xuyên nhằm động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Các mô hình hay như Câu lạc bộ nhà trọ an toàn PCCC; Khu dân cư an toàn PCCC… cũng hoạt động hiệu quả”.

Lực lượng chức năng tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một siêu thị trên địa bàn TX.Thuận An. Ảnh: HUY BÌNH

Tuy nhiên, theo ông Châu, hiện nay một số cơ sở kinh doanh phế liệu và khu dân cư tự phát thường không bảo đảm các điều kiện về PCCC dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Trước vấn đề này, Thượng tá Trần Hậu Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 cho rằng: “Thời gian qua chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng khác tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh phế liệu về vấn đề PCCC. Song song đó là công tác tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở này chấp hành tốt các quy định pháp luật về PCCC. Đối với khu dân cư tự phát thường không bảo đảm các điều kiện PCCC như đường giao thông, nguồn nước, công trình kiến trúc… dẫn đến khó khăn trong việc chữa cháy, chúng tôi sẽ tham mưu cho các ngành chức năng khắc phục những thiếu sót này”.

Người dân chung sức PCCC

Ngoài vai trò của lực lượng PCCC chuyên nghiệp, lực lượng dân phòng đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC trong khu dân cư và giải quyết các tình huống cháy nổ khi mới phát sinh theo phương châm “Bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Do đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 luôn chú trọng xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các đội dân phòng PCCC tại các xã, phường trên địa bàn. Hàng năm, các đội dân phòng thường xuyên được huấn luyện và trang bị các phương tiện PCCC để làm tốt công tác xử lý cháy nổ ban đầu, thông tin báo cháy và bảo vệ hiện trường trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp xuất hiện.

Cùng với lực lượng dân phòng, hiện TX.Thuận An còn có 873 đội PCCC cơ sở với gần 22.000 thành viên giữ vai trò quan trọng trong việc xử lý đám cháy mới phát sinh. Không những thế, đội PCCC cơ sở còn có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật về PCCC tại doanh nghiệp và từ đó đưa ra nhiều giải pháp trong việc bảo đảm an toàn PCCC. Đội còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các quy định pháp luật về PCCC cho người lao động. Đồng thời, đội thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác và xây dựng phương án chữa cháy tại cơ sở để tổ chức học tập. Kết quả, lực lượng này đã phát hiện và trực tiếp tham gia dập tắt nhiều vụ cháy xảy ra trong doanh nghiệp và phối hợp với lực lượng PCCC chuyên nghiệp cứu chữa hiệu quả các vụ cháy lớn, góp phần bảo vệ an ninh trật tự và thành quả lao động.

Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho rằng, công tác PCCC không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, người dân và doanh nghiệp cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về PCCC để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy xảy ra, giảm thiệt hại về tài sản và tính mạng con người. Để làm được điều này, lực lượng Cảnh sát PCCC cần làm tốt nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng; tiếp tục nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác PCCC và nghiên cứu xây dựng thêm nhiều mô hình hay khác. Tiếp tục xây dựng và củng cố lực lượng PCCC cơ sở, đội dân phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là những cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao…

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên