Phát huy vai trò của tổ chức hành nghề công chứng

Cập nhật: 22-11-2019 | 07:46:59

 Để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm của tổ chức, cá nhân trong việc dùng giấy tờ giả, ngày 6-4-2018, Sở Tư pháp và Công an tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau khi quy chế này được ký kết, Sở Tư pháp đã ban hành công văn để triển khai thực hiện đến Phòng Tư pháp cấp huyện, UBND cấp xã, Hội Công chứng viên tỉnh và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

Qua đó Sở Tư pháp đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai, quán triệt nội dung quy chế này tại cơ quan, đơn vị mình; chủ động phối hợp với cơ quan hữu quan khi phát hiện có thông tin, tài liệu hoặc vụ việc, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực công chứng, chứng thực. Sở Tư pháp yêu cầu Hội Công chứng viên cụ thể hóa quy trình thực hiện ở cơ sở, đồng thời thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình vi phạm, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện quy chế phối hợp để báo cáo, kiến nghị Sở Tư pháp....

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Nhìn chung, sau khi Quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp và Công an tỉnh được ban hành, các Phòng Tư pháp, UBND cấp xã, tổ chức hành nghề công chứng và cơ quan công an đã nghiêm túc thực hiện quy chế phối hợp. Công tác phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công chứng, chứng thực với cơ quan công an được kịp thời và đạt kết quả tốt trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh. Số lượng vụ việc vi phạm pháp luật về công chứng, chứng thực chuyển sang cơ quan công an khá nhiều, thời gian xử lý vụ việc nhanh hơn; phạm vi, nội dung, phương pháp, lĩnh vực trao đổi ngày càng được mở rộng”.

Bà Nguyễn Thị Phương Ngọc, Chủ tịch Hội Công chứng tỉnh, Trưởng phòng Công chứng số 1, cho biết: “Từ chỉ đạo trên, Hội Công chứng viên tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, chức năng của hội trong việc triển khai thực hiện quy chế về việc tăng cường công tác kiểm tra trong hoạt động công chứng, chứng thực. Chúng tôi cũng đã lập một nhóm Zalo tạo môi trường cho các công chứng viên, chuyên viên chia sẻ thông tin lưu ý (giấy tờ giả, đối tượng nghi vấn...) hoặc chia sẻ những thông tin về giấy tờ, văn bản giả mạo đã được cơ quan, tổ chức khác phát hiện để mọi người nhận biết, nhận dạng, rút kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động công chứng, chứng thực”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên