Phát huy vai trò doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cập nhật: 28-02-2018 | 08:31:00

Theo số liệu thống kê, số lượng doanh nghiệp (DN) Nhà nước giảm 24 lần so với cách đây hơn 20 năm, từ 12.000 DN trong năm 1986 xuống còn 500 DN vào năm 2017. Dự kiến vào năm 2020, số DN Nhà nước sẽ giảm về còn 150 DN.

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cũng chỉ rõ: Hoàn thiện cơ chế chính sách để tạo thuận lợi phát triển mạnh kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế Nhà nước, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Tính đến nay, cả nước có trên 500.000 DN tư nhân đang hoạt động và mỗi năm có thêm hàng chục ngàn DN được thành lập mới. Các DN tư nhân thu hút khoảng 51% lực lượng lao động cả nước và tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm cho người lao động mỗi năm, góp phần quan trọng vào quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, tăng thu nhập cho người dân…

Tại Bình Dương, nhiều DN tư nhân đang dần khẳng định tên tuổi và thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế như Công ty Gốm sứ Minh Long. Hàng ngàn DN tư nhân khác đang dần chứng tỏ vai trò của mình trong sự phát triển chung của tỉnh nhà. Chính sách trải thảm đỏ mời nhà đầu tư mà Bình Dương thực hiện thời gian qua đã giúp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước phát triển không ngừng. Nhiều DN tư nhân mạnh dạn mở nhà máy, xưởng sản xuất quy mô lớn, tham gia xuất khẩu hàng hóa sang các nước trên thế giới.

Để tiếp sức cho các DN tư nhân, thời gian qua, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đã được tỉnh Bình Dương chú trọng, theo đó tập trung thực hiện các nội dung của Đề án 844 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Có thể thấy, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp là vấn đề đang được Chính phủ, nhiều địa phương đặc biệt quan tâm. UBND tỉnh đã giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tham mưu kế hoạch hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Song song với việc thu hút vốn các nhà đầu tư nước ngoài, DN tư nhân cũng đã và đang được tỉnh Bình Dương hết sức quan tâm.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên