Phát huy vai trò nêu gương trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 02-06-2017 | 07:34:05

Kế thừa những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đã từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa. Thông qua triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và cụ thể hóa các nội dung làm theo, trong Đảng bộ khối Các cơ quan (ĐBKCCQ) tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả và đặc biệt là đã phát huy vai trò nêu gương, xây dựng được nhiều điển hình trong học tập, làm theo Bác, tạo sức lan tỏa lớn.

 Khi nhắc đến bà Lê Thị Kim Út, Bí thư Chi bộ khoa Ngữ văn, trường Đại học Thủ Dầu Một, cán bộ, giáo viên và sinh viên nhà trường đều bày tỏ sự ngưỡng mộ. Với vai trò là Bí thư Chi bộ khoa Ngữ văn, bà Út luôn nghiêm khắc với bản thân, thể hiện tốt vai trò lãnh đạo trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với việc triển khai cho toàn chi bộ thực hiện nghiêm túc chỉ thị, bà đã thường xuyên tham mưu cho nhà trường tổ chức các cuộc thi cảm nhận về Đảng, Bác Hồ để từng đảng viên, giáo viên, sinh viên thật sự hiểu rõ về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Theo bà, việc học tập, làm theo Bác ở khoa Ngữ văn là việc làm mỗi ngày.

Ông Lê Văn Rum, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong học tập, làm theo Bác năm 2016. Ảnh: H.V

Ở Sở Xây dựng, bà Nguyễn Thị Thanh Hảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc sở cũng là một tấm gương điển hình trong học tập, làm theo Bác. Bà Hảo luôn rèn luyện và giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng; sống trung thực, giản dị, lành mạnh; sống gần dân, biết lắng nghe và quan tâm phục vụ nhân dân; có tinh thần đoàn kết xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. “Trên cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc sở, tôi luôn nỗ lực phấn đấu nêu gương về ý chí rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bà Hảo nói. Với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy Sở Xây dựng, bà Hảo đã cùng tập thể cấp ủy triển khai thực hiện Nghị quyết 01-NQ/ĐUK của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Qua triển khai thực hiện, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng chuyển biến tích cực hơn, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ, nghiêm túc, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phát huy trí tuệ tập thể, đặc biệt các đảng viên trẻ đã tham gia thảo luận tích cực hơn, đóng góp xây dựng nghị quyết chi bộ với tinh thần trách nhiệm, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Thực tế cho thấy, nơi nào công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW được tổ chức một cách nghiêm túc, đúng thời gian, nơi đó luôn đạt được những kết quả tốt. Ở Chi bộ Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đông Nam bộ, trong quá trình tham gia học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, đa số cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị đều có ý thức, thái độ và tinh thần học tập nghiêm túc. Qua học tập, quán triệt chỉ thị đã giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, tác phong của Bác; từ đó khẳng định việc cần thiết phải đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện bước “Làm theo Bác” cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tổng kết phong trào thi đua “Làm theo Bác” của ĐBKCCQ tỉnh mới đây, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, để tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị một cách hiệu quả, thiết thực, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cần chú trọng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”, nhằm tiếp tục tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác xây dựng Đảng; coi đây là công việc thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là của người đứng đầu các cấp, các ngành để tạo sự lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong Đảng và trong xã hội.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên