Phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ đề án

Cập nhật: 05-11-2016 | 11:05:14

Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) giai đoạn 2016-2020 đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo đề án tỉnh tiếp tục chú trọng chất lượng cán bộ, lực lượng nòng cốt và hình thức tập hợp ở cơ sở nhằm phát huy vai trò chủ chốt của công tác tổ chức, đáp ứng yêu cầu đoàn kết, tập hợp TNCN.


Cán bộ đề án phường Tân Bình, TX.Dĩ An gặp gỡ trao đổi với TNCN, người lao động ở trọ. 
Ảnh: N.Ý

Cán bộ đề án và lực lượng nòng cốt là yếu tố quan trọng trong việc tạo cầu nối giữa TNCN xa quê với tổ chức Đoàn, Hội của địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả đoàn kết tập hợp TNCN. Trên cơ sở biên chế, hợp đồng cán bộ đã bố trí cho các cấp theo đề án giai đoạn 2011-2015, đề án giai đoạn mới tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn và tuyển dụng cán bộ có tâm huyết, nhiệt tình, hiểu biết và nắm bắt tâm lý đối tượng TNCN. Không những vậy, đề án giai đoạn mới sẽ tiếp tục bảo đảm các chế độ bảo hiểm, phí công đoàn và phụ cấp cho những địa bàn có đông TNCN. Trường hợp cán bộ đề án không bảo đảm tiêu chuẩn về độ tuổi, bằng cấp, nhưng có kinh nghiệm tổ chức sinh hoạt, đoàn kết tập hợp TNCN được Ban tổ chức đề án cùng cấp xác nhận thì có thể tuyển dụng làm cán bộ đề án theo chế độ lương khoán; bố trí đủ số lượng biên chế để bảo đảm công tác thực hiện đề án được triển khai đồng bộ, thống nhất.

Với phương châm phối hợp và phát huy vai trò của lực lượng cán bộ nòng cốt để làm hạt nhân phát triển các tổ chức Đoàn - Hội, thời gian qua, cán bộ nòng cốt là bí thư cơ sở Đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) cũng là cộng tác viên được xây dựng. Hàng năm, Ban chỉ đạo đề án cấp tỉnh sẽ tổ chức các lớp tập huấn dành cho cán bộ chuyên trách; cấp huyện tập huấn cho lực lượng nòng cốt, cán bộ Đoàn - Hội, câu lạc bộ ở cơ sở. Bên cạnh đó là việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên đề ngắn hạn phù hợp cho đội ngũ chuyên trách, đội ngũ bán chuyên trách làm công tác vận động tập hợp, hướng dẫn sinh hoạt hàng tháng cho các chi đoàn, chi hội, CLB thanh niên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; chú trọng nâng cao chất lượng nội dung bản tin, hình thức thu hút, thông tin hữu ích phù hợp đối tượng TNCN. Ngoài ra, vai trò của Hội đồng huấn luyện tỉnh, các CLB huấn luyện viên, câu lạc bộ kỹ năng cấp huyện, xã cũng sẽ được phát huy nhằm hỗ trợ tổ chức Đoàn - Hội cấp xã trong các hoạt động, thành lập tổ chức và hỗ trợ lực lượng nòng cốt sinh hoạt chi đoàn, chi hội.

Hình thức tập hợp TNCN trong đề án 2016-2020 sẽ tăng cường kết nối hoạt động của các cơ sở Đoàn - Hội, câu lạc bộ TNCN với hoạt động của chi đoàn trên địa bàn khu ấp. Chi đoàn khu ấp có trách nhiệm cử cán bộ làm nòng cốt tham gia các cơ sở Đoàn - Hội trong TNCN; đồng thời thành lập và nhân rộng mô hình CLB Kết nối TNCN trên địa bàn trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên cấp huyện giám sát, quản lý. Đặc biệt, trong đề án giai đoạn mới tập trung nhiều nguồn lực vào việc xây dựng tổ chức trong những doanh nghiệp ngoài nhà nước, địa bàn có đông TNCN, tranh thủ sự ủng hộ của các chủ doanh nghiệp nhiệt tình với các hoạt động Đoàn - Hội; bảo đảm hài hòa lợi ích 3 bên: TNCN - doanh nghiệp - tổ chức Đoàn Hội.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên