Phát huy vai trò trong quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới ở đại đội

Cập nhật: 10-05-2018 | 08:24:55

Năm 2018, Đại đội 2, Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) được giao nhiệm vụ quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) đến từ huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), huyện Định Quán (Đồng Nai). Ngay từ đầu năm 2018, Chi bộ Đại đội 2 xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Vì vậy, khi nhận kế hoạch huấn luyện CSM, chi bộ đã xác định nhiều nội dung biện pháp trong quản lý và huấn luyện CSM. Đặc biệt, chi bộ đã làm tốt công tác bồi dưỡng, phát huy vai trò của tiểu đội trưởng trong quản lý và huấn luyện CSM.

Tiểu đội trưởng triển khai huấn luyện cho chiến sĩ mới. Ảnh: N.M.T

Tiểu đội trưởng là người chỉ huy trực tiếp, ảnh hưởng của tiểu đội trưởng với chiến sĩ rất lớn. Là người chỉ huy trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt học tập và công tác với chiến sĩ, mọi mệnh lệnh, chỉ thị của lãnh đạo chỉ huy trung đội, đại đội đều được tiểu đội trưởng triển khai quán triệt đến với từng chiến sĩ trong tiểu đội. Trong giáo dục, huấn luyện lãnh đạo tiểu đội trưởng là người trực tiếp hướng dẫn và tổ chức luyện tập, phân công giao nhiệm vụ và duy trì việc chấp hành các chế độ, điều lệnh, điều lệ, nề nếp sinh hoạt, học tập của chiến sĩ tiểu đội mình phụ trách. Mặt khác, khoảng cách về tâm lý, lứa tuổi giữa tiểu đội trưởng và chiến sĩ không nhiều, đó là điều kiện thuận lợi, giúp tiểu đội trưởng dễ gần gũi, tâm sự, phát hiện khó khăn, vướng mắc của chiến sĩ từ đó tìm ra cách thức hướng dẫn, động viên giúp đỡ chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để làm tốt vai trò của mình, tiểu đội trưởng phải có năng lực chỉ huy bao quát, rèn luyện thể lực và lối sống hòa đồng với chiến sĩ thì mới đạt hiệu quả cao trong quản lý, chỉ huy tiểu đội.

Mặt khác, tiểu đội trưởng đều qua đào tạo cơ bản về phương pháp chỉ huy nên luôn phát huy tốt vai trò, chức trách nhiệm vụ được giao. Đội ngũ tiểu đội trưởng ở đơn vị luôn sâu sát, tỉ mỉ, thương yêu chiến sĩ, kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệnh lạc trong nhận thức, thái độ, hành vi của chiến sĩ; đồng thời tạo được niềm tin để chiến sĩ trao đổi mọi tâm tư, tình cảm. Chỉ huy đơn vị thường xuyên chăm lo, giáo dục, chú trọng xây dựng đội ngũ tiểu đội trưởng có ý thức trách nhiệm, tính tích cực, tự giác trong công việc, quan tâm, hướng dẫn sâu sát, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm, giúp tiểu đội trưởng nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm đối với tập thể với đơn vị. Từ đó, các tiểu đội trưởng ra sức rèn luyện, nêu cao tính tiên phong gương mẫu, có động cơ phấn đấu cao để đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, huấn luyện CSM.

Ở Đại đội 2, lực lượng tiểu đội trưởng vừa mới ra trường nên phương pháp tác phong chỉ huy bộ đội chưa có nhiều kinh nghiệm, vì vậy khi nhận được kế hoạch, chỉ huy đơn vị đã xác định phải bồi dưỡng tiểu đội trưởng về phương pháp tác phong quản lý duy trì bộ đội, vai trò, ý thức trách nhiệm của từng tiểu đội trưởng; thường xuyên theo dõi đôn đốc các trung đội hướng dẫn cho tiểu đội trưởng phương pháp nắm chất lượng chính trị, tâm lý, hoàn cảnh gia đình, các mối quan hệ xã hội, nhất là công tác duy trì bộ đội thực hiện các chế độ nề nếp ngày - tuần.

Bước vào giai đoạn huấn luyện, tập trung vào luyện tập điều lệnh đội ngũ, bắn AK bài 1, vai trò của tiểu đội trưởng càng quan trọng hơn nữa, vì vậy chỉ huy đơn vị thường xuyên tiến hành bồi dưỡng cho tiểu đội trưởng về phương pháp duy trì tiểu đội luyện tập, chỉnh sửa, đôn đốc nhắc nhở, sửa tập cho bộ đội; rút kinh nghiệm trong các đợt luyện tập. Đại đội còn tổ chức hội nghị quân chính, tham gia, tổ chức rút kinh nghiệm huấn luyện để nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện trong thời gian tiếp theo. Vì vậy, trong thời gian qua chất lượng huấn luyện của từng tiểu đội luôn ổn định, bảo đảm, góp phần vào nâng cao chất lượng huấn luyện chung của đại đội.

Nhờ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đội ngũ tiểu đội trưởng đã góp phần rất lớn trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện của Đại đội 2. Trên các mặt công tác đã có những chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, tạo được tinh thần đoàn kết, dân chủ thống nhất trong toàn đơn vị. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu rèn luyện. Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng của Đại đội 2 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm để gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong quản lý và huấn luyện CSM năm 2018 và giai đoạn tiếp theo.

NGUYỄN MINH THÀNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên