Phát huy văn hóa đọc trong công nhân lao động

Cập nhật: 17-06-2019 | 08:47:53

Từ lâu, thư viện (TV) sách trong công ty đã trở thành điểm đến quen thuộc cho cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) yêu sách. Từ một không gian nhỏ, các doanh nghiệp đã tận dụng làm TV sách, phòng đọc sách giúp những độc giả là cán bộ, CNLĐ trau dồi thêm kiến thức qua những trang sách, báo. Đây cũng là mô hình hay phát huy văn hóa đọc trong CNLĐ.

 Anh Phan Mạnh Hùng, công nhân kiểm hàng Công ty TNHH Scancom đang nghiên cứu sách hay tại thư viện công ty

 Điểm đến với tri thức

Một lần tình cờ hẹn gặp Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Scancom Việt Nam (KCN Sóng Thần I) để trao đổi về những chính sách chăm lo cho CNLĐ tại công ty, chúng tôi phát hiện ở đây có TV sách dành cho cán bộ, CNLĐ. Căn phòng không quá rộng gồm nhiều kệ sách với đủ các đầu sách và bàn đọc sách đã “níu giữ” chân tôi. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong vòng 30 phút có đến 3 - 4 lượt bạn đọc là cán bộ, CNLĐ ghé mượn sách mang về nhà đọc. Chủ yếu họ mượn truyện tranh thiếu nhi, tiểu thuyết. Bạn Bùi Thị Hường, quản lý TV của công ty, cho biết TV có từ tháng 7-2017. Hiện TV có hơn 2.500 đầu sách các loại dành cho người lớn, trẻ em, sách giải trí, sách nghiên cứu… Hầu hết CNLĐ mượn sách về nhà đọc chứ ít khi ngồi tại phòng đọc. Thời gian mượn một cuốn sách trong vòng 1 tuần, nếu chưa đọc xong có thể được gia hạn.

Vừa đọc cuốn tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió” của nhà văn Margaret Mitchell, anh Phan Mạnh Hùng, công nhân kiểm hàng của công ty vừa trao đổi với chúng tôi: “Tôi rất mê đọc sách. Niềm đam mê đó đã truyền sang vợ và 2 con. Tôi thường xuyên mượn sách về cho vợ và các con cùng đọc”. Anh Hùng nhấn mạnh, đọc sách có nhiều cái hay, bổ ích cho bản thân. Cầm cuốn sách vừa đọc vừa suy ngẫm thú vị hơn là cầm điện thoại lướt Facebook, Zalo, chơi game...

Không chỉ có Scancom, qua tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng có phòng đọc sách, lớn hơn là TV phục vụ nhu cầu đọc, nghiên cứu cho cán bộ, CNLĐ của công ty. Đơn cử như Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương (3-2), Công ty TNHH Yazaki EDS… Các đầu sách phục vụ CNLĐ, gồm: Sách dạy nấu ăn, dạy làm đẹp, kiến thức gia đình, nuôi dạy con; hay một số cuốn phổ biến về luật như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Lao động. Báo và tạp chí cũng được cập nhật thường xuyên nhằm cung cấp thông tin hữu ích và cần thiết, giúp CNLĐ có cái nhìn tổng thể về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Chính những hoạt động này đã góp phần đẩy mạnh và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, giúp mọi người có ý thức hơn trong cuộc sống; xây dựng thói quen bổ ích cho CNLĐ.

Bên cạnh những TV nhộn nhịp người ra vào mượn - trả sách thì cũng có nơi lượng độc giả đến với văn hóa đọc còn ít. Theo những người làm công tác quản lý TV các công ty, thời buổi công nghệ đang ngày càng phát triển, chỉ cần có cái điện thoại thông minh kết nối internet mọi người đã có thể biết cả thế giới. Tuy vậy để phát huy văn hóa đọc, công đoàn cơ sở các doanh nghiệp đã tuyên truyền đến CNLĐ những cái hay của việc đọc sách; khuyến khích họ mượn sách về nhà cho con em đọc để có thêm kiến thức.

Đưa sách đến gần với CNLĐ

Việc xây dựng TV sách trong các doanh nghiệp là việc làm rất kịp thời và sáng tạo của các công ty, đúng theo chủ trương về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Mô hình này cần được nhân rộng nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong cán bộ, CNLĐ. Không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mở mang trí tuệ mà còn thiết thực góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, CNLĐ về tư tưởng, đạo đức, lối sống và nếp sống văn minh; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của CNLĐ theo đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Để đưa sách đến gần với CNLĐ, hệ thống TV tỉnh, TV công cộng cũng đã chung tay thực hiện bằng nhiều cách làm hay. Đối với TV TX.Dĩ An, đơn vị đã liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, đưa vào hoạt động TV tại công ty. Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký xây dựng TV trong công ty với sự hỗ trợ sách của TV TX.Dĩ An. TV TX.Dĩ An cung cấp, luân chuyển đầu sách hàng năm cho các TV trong công ty để đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ, CNLĐ. Về phía TV tỉnh, những năm qua TV đã thực hiện tốt việc luân chuyển sách đến khu lưu trú phục vụ công nhân. TV tỉnh lựa chọn những nhà trọ có đông công nhân sinh sống, đồng thời bày tỏ nguyện vọng với chủ nhà trọ xin một chỗ trống làm nơi đặt tủ sách. Kết quả, nhiều chủ nhà trọ sẵn sàng giúp đỡ và tạo khoảng không cho phòng đọc. “Tôi rất thích đọc sách, báo nhưng không có điều kiện để mua đọc. Từ khi TV tỉnh đem sách đến nhà trọ phục vụ, tôi tranh thủ thời gian nghỉ để mượn sách về đọc”, chị Nguyễn Thị Ngọc, công nhân Công ty TNHH Phát Triển (TP.Thủ Dầu Một) nói.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc TV tỉnh, cho biết Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết với Liên đoàn Lao động tỉnh về các vấn đề chăm lo cho CNLĐ như tổ chức hội thao, văn nghệ, luân chuyển sách phục vụ… Do đó, TV tỉnh đã chỉ đạo TV công cộng thực hiện bằng nhiều cách khác nhau để đưa sách đến gần với CNLĐ. Để hoạt động này được thực hiện hiệu quả hơn rất cần sự quan tâm của Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, chủ nhà trọ, Đoàn Thanh niên để tạo điều kiện cho TV có thể đem sách đến phục vụ CNLĐ. TV sẽ phối hợp tổ chức các cuộc thi liên quan đến văn hóa đọc để ngày càng thu hút đông CNLĐ yêu sách, mê đọc sách.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên