Phát huy văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số

Cập nhật: 15-09-2018 | 16:59:54

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, khi mà các loại hình đa phương tiện chiếm ưu thế, thì một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ ít quan tâm đến văn hóa đọc. Do đó, để phát huy văn hóa đọc trong nhân dân, nhiều thư viện (TV) đã có sự thay đổi hình thức hoạt động, thu hút bạn đọc.

 TV TX.Dĩ An tặng quà cho các bạn đọc trong Nhóm bạn đọc thân thiết của TV TX.Dĩ An

Bạn đọc “truyền lửa” cho bạn đọc

Có lẽ người nhận thấy sự thay đổi về thực trạng “hờ hững” với sách, với văn hóa đọc rõ nhất đó là những người làm công tác TV. Với họ, đó là nỗi buồn cho chính những quyển sách xếp hàng dài trên kệ mà ngày ngày họ cất công bảo quản, gìn giữ như một báu vật. Song không để văn hóa đọc mai một, TV tỉnh và hệ thống TV công cộng đã có nhiều nỗ lực nhằm thay đổi tình hình, thu hút và khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Trong đó, phải kể đến mô hình bạn đọc “truyền lửa” đam mê sách cho bạn đọc.

Khởi điểm của mô hình trên chính là TV TX.Dĩ An, với sự ra đời của nhóm bạn đọc thân thiết từ năm 2013. Sau 5 năm hoạt động, số lượng thành viên chính thức từ 5 người, hiện lên hơn 30 người. Riêng năm 2016 nhóm phát triển lên đến 90 người. Chị Bùi Thị Anh Thu, Giám đốc TV TX.Dĩ An, cho biết năm 2016, nhóm bạn đọc thân thiết của TV số lượng đông là nhờ một nhóm học sinh, sinh viên tham gia. Đến nay, các em đã ra trường, hoặc đang học đại học nên không thể tham gia. Các thành viên này cùng với TV tổ chức các hoạt động giới thiệu sách, hội thi tuyên truyền sách hay. Trong nhóm hơn một nửa là người cao tuổi nên đã động viên con cháu cùng đến TV đọc sách, tham gia các hoạt động của TV. Nhóm tổ chức sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần. Tại buổi sinh hoạt, TV đã hỗ trợ để nhóm tổ chức cuộc thi giới thiệu sách. Những bài giới thiệu hay sẽ được nhận những phần quà của TV thị xã trao tặng.

Với phương châm bạn đọc “truyền lửa” đam mê sách cho bạn đọc, hàng năm, TV tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị công tác bạn đọc. Ở hội nghị, tất cả bạn đọc tại TV tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin về những cuốn sách hay. Ngoài ra, TV còn mời những bạn đọc lớn tuổi, gắn bó lâu năm với TV để trình bày về tình yêu sách, những hữu ích khi đọc sách… nhằm giúp thế hệ trẻ thêm yêu sách. Dịp này, lãnh đạo và cán bộ TV có dịp tri ân những người tặng sách, người gắn bó lâu năm với TV; ghi nhận những ý kiến đóng góp của bạn đọc để thay đổi phù hợp thực tế với nhu cầu của đọc giả.

Đọc bằng bất kỳ phương thức nào

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc TV tỉnh khẳng định không theo kiểu rập khuôn, đọc bằng cách cầm sách đọc mà đọc bằng bất kỳ hình thức nào như nghe đọc sách, nghe giới thiệu sách… miễn sao người nghe có thể hiểu nội dung của sách. Với cách nghĩ đó, TV tỉnh đã và đang khuyến khích nhóm bạn đọc chia sẻ những bài thuyết trình sách hay qua website TV tỉnh, Youtube, Zalo, Facebook để thu hút đọc giả đến với TV.

Cách làm mới trong thời đại công nghệ số của TV tỉnh là cập nhật sách hay lên hệ thống website; số hóa tài liệu để bạn đọc có thể đọc trực tiếp bằng điện thoại, máy tính. TV cũng đang mua quyền truy cập tài liệu số hơn 1.000 đề tài nghiên cứu, sách hay để phục vụ bạn đọc qua mạng internet. Bạn Nguyễn Văn Hùng, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, nói: “Em thường đến với TV tỉnh để mượn sách. Với cuốn sách mình cần chỉ 1 cái nhấp chuột có thể biết được vị trí cuốn sách ở khu vực nào nhờ truy cập trang website TV. Đây là một sự đổi mới nhanh chóng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giúp bạn đọc tìm kiếm dễ dàng, đỡ mất nhiều thời gian”.

Phát huy văn hóa đọc không chỉ hướng người lớn, TV chọn thiếu nhi là mục tiêu, giúp các em được tiếp cận với sách và sẽ yêu sách. TV tỉnh có phương án đầu tư trang trí phòng thiếu nhi vào năm 2019. Các em đến với phòng thiếu nhi không chỉ để đọc sách mà còn được vui chơi các trò chơi, như: Tô tượng, vẽ tranh cát, kể chuyện sách, diễn lại các nhân vật trong sách, học âm nhạc, hội họa, tiếng Anh… Tất cả các hoạt động này đều hoàn toàn miễn phí. Các em vừa chơi, vừa đọc sách, có như vậy mới “ươm mầm” tình yêu sách trong các em.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên