Phát huy yếu tố con người trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 07-05-2015 | 09:59:41

Trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), việc ứng dụng công nghệ thông tin và các quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, những cán bộ trực tiếp giải quyết các TTHC còn cần phải tận tâm, tận tình hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Người dân được giải quyết TTHC nhanh gọn tại Văn phòng UBND phường An Bình, TX.Dĩ An. Ảnh: H.VĂN

Nhiều người dân khi đến Văn phòng UBND TX.Dĩ An đã bày tỏ hài lòng trước sự thân thiện, nhiệt tình của các cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trong số những người mẫn cán nơi đây, chị Bùi Thị Kim Nguyên, cán bộ chuyên viên văn phòng là một điển hình. Mặc dù văn phòng đã ứng dụng bài bản hệ thống ISO trong giải quyết TTHC, song nhiều người dân vẫn chưa nắm bắt kịp thời những vấn đề liên quan đến các thủ tục. Để gỡ vướng cho người dân, chị Nguyên đã tận tình giải thích như một người làm công tác dân vận thực thụ. Chị Nguyên chia sẻ: “Để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), người cán bộ phải nhiệt huyết, tận tâm, có đạo đức tốt, phải đặt mình vào vị trí của người dân đến cơ quan công quyền. Từ đó, cán bộ mới hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, hướng dẫn tận tình để người dân làm được hồ sơ nhanh chóng…”.

Không chỉ tại TX.Dĩ An, nhiều địa phương khác, hình ảnh người cán bộ giải quyết TTHC tận tâm, tận tình theo đúng tinh thần nội dung chuyên đề học tập, làm theo Bác năm 2015 về tính trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân đã được phát huy cao độ. Tại Văn phòng UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, các cán bộ trực tiếp phụ trách công tác giải quyết TTHC của phường đã tận tình hướng dẫn người dân, mặc dù số hồ sơ mỗi ngày lên đến con số trên 1.000. Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết: “Do địa bàn đông dân cư nên nhiều khi có bận họp cơ quan, chúng tôi cũng cố gắng phân công ca trực để tư vấn, hướng dẫn và giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân…”. Và ngay bản thân ông Hữu, mỗi ngày phải sắp xếp thời gian để ký trên 1.000 chữ ký, giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân. Thấy tôi tò mò, ông Hữu giải thích: “Đó là chuyện bình thường. Nhiều khi tôi phải vừa họp vừa ký mới kịp hồ sơ trả cho người dân trong ngày. Người dân hài lòng, tôi cũng cảm thấy rất vui vẻ”.

Trong giải quyết TTHC, yếu tố con người là rất quan trọng. Bởi chính những cán bộ, công chức ngồi trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ quyết định đến sự hài lòng của người dân vào bộ máy công quyền trong giải quyết các TTHC tại địa phương. Ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ TX.Thuận An cho biết, Thị ủy, UBND thị xã luôn xác định yếu tố con người là khâu quan trọng trong công tác CCHC. Do vậy, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Văn phòng HĐND- UBND TX.Thuận An luôn coi trọng yếu tố đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Trong quá trình công tác, UBND TX.Thuận An luôn coi trọng yếu tố năng lực, trình độ chuyên môn và đặc biệt là phong cách đạo đức của người cán bộ; đồng thời quan tâm giáo dục rèn luyện về phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ công chức đối với nhân dân.

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn: Cán bộ phải luôn sâu sát quần chúng, xuất phát từ quần chúng để rèn luyện, điều chỉnh tác phong, phương pháp làm việc. Bên cạnh đó, người cán bộ phải luôn luôn chống thói làm việc tùy tiện, chủ quan, coi thường quần chúng. Theo Bác, vai trò, trách nhiệm của người cán bộ là phải gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân. Chính vì thế, người cán bộ công chức trực tiếp giải quyết TTHC cần phải học theo và làm theo những lời căn dặn của Người để phụng sự nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên