Phát huy yếu tố con người trong giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 27-05-2021 | 09:00:24

Để thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), việc đầu tiên là phải quan tâm đến công tác cán bộ. Vì cán bộ là “dây chuyền” của bộ máy. Nếu “dây chuyền” không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, bộ máy cũng tê liệt. Vì vậy, yếu tố con người cần được phát huy trong suốt quá trình cải cách TTHC…

Cán bộ “một cửa” cấp tỉnh tận tình hướng dẫn và giải quyết TTHC cho người dân

Xây dựng hình ảnh cán bộ gần dân

Trong nhiều lần về cơ sở tìm hiểu để viết bài về cải cách TTHC, chúng tôi bắt gặp được rất nhiều hình ảnh đẹp của cán bộ “một cửa” tại cơ sở. Cụ thể, tại Văn phòng UBND TP.Thuận An, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin và quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO, cán bộ giải quyết TTHC rất tận tâm, tận tình hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc phát sinh cho người dân trong quá trình thực hiện TTHC. Điều này đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC.

Tại các địa phương như phường Lái Thiêu, phường Bình Hòa, phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An), phường Hòa Phú, phường Phú Mỹ, phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một)…, người dân khi đến làm TTHC đã bày tỏ hài lòng trước sự thân thiện, nhiệt tình của các cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trong đó, nhiều cán bộ rất cần mẫn, giúp đỡ người dân tận tâm, tận tình. Chia sẻ vấn đề này, ông Phạm Phú Nam, Bí thư Đảng ủy phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết, Đảng ủy, UBND phường luôn nhắc nhở người cán bộ phải nhiệt huyết, tận tâm, có đạo đức tốt, phải đặt mình vào vị trí của người dân đến cơ quan công quyền. Từ đó, cán bộ mới hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, hướng dẫn tận tình để người dân làm được hồ sơ nhanh chóng. Đây cũng là điều góp phần nâng cao mức độ hài lòng của phường Lái Thiêu trong thời gian qua.

Những hình ảnh đẹp mà chúng tôi bắt gặp được từ cơ sở là người cán bộ tận tâm, tận tình giúp người dân giải quyết TTHC, vì hồ sơ rất nhiều, áp lực công việc rất lớn, nhất là các phường đông dân cư như phường Bình Hòa, phường Thuận Giao, phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), phường An Bình, phường Bình Thắng, phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An). Điều đáng khen ngợi là họ luôn phát huy năng lực chuyên môn phục vụ người dân, giải quyết đúng hạn hồ sơ, “nói ít làm nhiều”, “nói đi đôi với làm” để góp phần vào xây dựng hình ảnh người cán bộ thân thiện, gần gũi.

Phát huy yếu tố con người

Tuy vậy, ở đâu đó tại cơ sở, cũng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là giải quyết hồ sơ trễ hẹn, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng. Báo cáo UBND tỉnh chỉ rõ một bộ phận cán bộ vẫn còn có biểu hiện hạch sách, nhũng nhiễu người dân, chưa tận tâm tận tình giải quyết công việc cho người dân. Chính vì điều này, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản yêu cầu sở, ngành, địa phương chấn chỉnh, quan tâm phát huy yếu tố con người trong CCHC, cải cách TTHC.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết TP.Dĩ An đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cung ứng dịch vụ công của bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách, đơn giản hóa các TTHC, nhất là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tiếp tục rà soát bãi bỏ các TTHC đang gây trở ngại cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Để làm tốt điều này, TP.Dĩ An luôn khuyến khích cán bộ đề xuất các sáng kiến CCHC, khuyến khích cán bộ đồng cảm và chia sẻ những tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn giải quyết TTHC để có đề xuất phù hợp và giải quyết TTHC tốt hơn cho người dân. Cùng với đó, UBND thành phố cũng quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (CBCC) đáp ứng các yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức công vụ, kỹ năng ứng xử, giao tiếp với nhân dân.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, nhờ xác định yếu tố con người là khâu quan trọng trong công tác CCHC nên thời gian qua, TP.Thuận An luôn coi trọng yếu tố đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, nhất là trong công tác CCHC. Để thực hiện thành công công tác CCHC thì đội ngũ CBCC mang tính đột phá. Do vậy, thành phố luôn coi trọng yếu tố năng lực, trình độ chuyên môn và đặc biệt là phong cách đạo đức cán bộ. Thời gian tới, UBND thành phố quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCC, nhất là những cán bộ trực tiếp quan hệ với dân được duy trì thường xuyên thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn…

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên