Phát triển công nghiệp và dịch vụ: Vẫn còn nhiều thách thức

Cập nhật: 25-01-2013 | 00:00:00

Tiếp tục đối mặt với khó khăn

 Năm 2012 là một năm khó khăn đối với nhiều DN do tổng cầu giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Theo ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, biểu hiện của khó khăn nói trên thể hiện ở chỗ thu nhập và tiêu dùng dân cư giảm, doanh số bán lẻ và tiêu dùng dịch vụ sau khi trừ yếu tố giá chỉ tăng 6,2%. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2000 đến nay. Tổng đầu tư toàn xã hội chỉ ở mức 29,5% GDP cũng là mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Đối với lĩnh vực xuất khẩu cả nước tăng 18,3%, nhưng chủ yếu là ở khu vực FDI, còn DN trong nước chỉ tăng 1,3%... Số DN giải thể, tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh tăng, tỷ lệ lao động mất việc làm cao, số lao động làm việc ở các DN mới thành lập thấp hơn nhiều so với số lao động mất việc.    Ngay trong giai đoạn khó khăn, Tập đoàn Hoa Sen vẫn phát triển mạnh do có chiến lược kinh doanh dài hạn

Dự báo năm 2013, các chuyên gia cho rằng vẫn có nhiều tín hiệu tích cực như kinh tế vĩ mô đã có dấu hiệu cải thiện và Chính phủ quyết tâm củng cố xu thế này trong năm nay; tỷ giá cơ bản ổn định, biên độ dao động không lớn; lạm phát giảm tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay trong năm 2013; tăng trưởng kinh tế thế giới được dự báo cao hơn năm 2012… Tuy nhiên, những khó khăn và thách thức vẫn còn nhiều, như nợ xấu chưa thể giải quyết nhanh trong năm 2013 nên sẽ là yếu tố gây cản trở tăng trưởng tín dụng và giảm lãi suất cho vay; các nhóm hàng lương thực, thực phẩm có thể tăng trong năm 2013 gây khó khăn cho việc kiềm chế lạm phát và tác động không tốt đến lãi suất, tỷ giá. Bên cạnh đó, không gian chính sách tài khóa bị thu hẹp, ít nguồn lực để tạo cầu; kinh tế thế giới vẫn còn nhiều rủi ro, tính bất định còn cao nên vẫn có thể có những cú sốc từ bên ngoài tác động xấu đến nền kinh tế trong nước…

Cần tạo cầu, giải phóng hàng tồn kho

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, ông Trương Đình Tuyển cho rằng Chính phủ cần mở rộng tài khóa đầu năm, bởi việc xử lý nợ xấu chưa thể có kết quả ngay, tín dụng chưa tăng ngay được. Nếu tài khóa được mở rộng thì có tác động tạo cầu, giải phóng hàng tồn kho và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đây là giải pháp quan trọng giúp DN tiếp tục kinh doanh, tạo ra tiền để trả nợ cũ; đồng thời khoanh nợ cho những DN kinh doanh và sản xuất nông sản, xuất khẩu, DN chế tác có khó khăn để họ tiếp tục được vay vốn. Đối với những DN yếu kém thì phải để thị trường đào thải. Cùng với đó, mở rộng bảo lãnh tín dụng cho DN vừa và nhỏ, điều hành chính sách tiền tệ theo lạm phát mục tiêu, kết hợp chặt chẽ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để kiểm soát cung tiền từ ngân sách và tín dụng, bảo đảm ổn định vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Điều chỉnh linh hoạt tỷ giá theo hướng có lợi cho DN xuất khẩu sau đó giữ ổn định, thận trọng trong điều hành giá, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện cơ chế thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp hỗ trợ có chính sách ưu đãi và công nghệ thông tin…

Với các DN, ông Tuyển khuyên cần sử dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ nhưng không được ỷ lại mà phải chủ động vượt qua khó khăn (trong ngắn hạn); rà soát lại các phương án kinh doanh, tập trung vào sản phẩm có thế mạnh, tiết giảm chi phí, hạ giá bán để giải phóng hàng tồn, kiểm soát dòng tiền khi đầu tư và mở rộng kinh doanh; mở rộng thị trường trong và ngoài nước, coi trọng thị trường nông thôn, phát triển mạng lưới phân phối. “Về trung hạn, DN phải thay đổi tư duy trong lập kế hoạch phát triển. Điểm xuất phát của kế hoạch không phải là tăng doanh thu, lợi nhuận mà là kế hoạch nâng cao sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường, nghiêm túc thực hiện tái cấu trúc DN để nâng cao sức bền, năng lực cạnh tranh”, ông Trương Đình Tuyển nói.

 Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội: “Bình Dương cần tận dụng lợi thế gần TP.HCM…”

Bình Dương muốn phát triển mạnh các ngành công nghiệp và dịch vụ, trước hết phải tận dụng lợi thế cận kề TP.HCM. Nếu Bình Dương cạnh tranh với TP.HCM trong lĩnh vực dịch vụ - tài chính thì chắc chắn không đạt hiệu quả cao. Do vậy, Bình Dương phải chọn cho riêng mình một vùng để phát triển song hành cùng TP.HCM, tức phải đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ, như cung ứng lương thực, thực phẩm chất lượng cao cho TP.HCM chẳng hạn. Chúng ta đã xác định công nghiệp hóa không chỉ dựa vào các DN FDI mà phải công nghiệp hóa ngay cả với người nông dân đang sử dụng đất, đưa họ vào trong quá trình công nghiệp hóa, trở thành một bộ phận của sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Bên cạnh phát triển công nghiệp, Bình Dương phải giúp người nông dân giữ được đất, giữ được diện tích nông nghiệp để họ cung ứng những sản phẩm tiêu dùng của Bình Dương cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia: “DN trong nước cần chú trọng bảo vệ thương hiệu…”

Những DN không có khó khăn lớn thì nên bắt đầu tìm hiểu thị trường tiềm năng, mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng phát triển những sản phẩm công nghệ cao để có thể sống còn trong dài hạn. Đàm phán xử lý nợ xấu với ngân hàng, chủ nợ và có chiến lược tài chính chủ động là việc DN cần làm. Các DN Việt Nam xưa nay không chú trọng bảo vệ thương hiệu cũng như ít dùng tiền cho việc quảng bá, marketing. Nhiều DN nước ngoài dù lãi nhưng vẫn báo lỗ để được miễn đóng thuế, lấy tiền thuế đó dùng vào việc quảng cáo, nâng cao thương hiệu sản phẩm để tiêu diệt đối thủ, khiến DN Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm công nghiệp, hóa mỹ phẩm chết dần.

Ông Phạm Lê Tấn Phong, Giám đốc truyền thông Công ty Tân Hiệp Phát: “Quan ngại cạnh tranh không lành mạnh…”

Một trong những quan ngại lớn nhất của những DN chân chính hiện nay là phải đối phó với sự cạnh tranh không lành mạnh. Thứ nhất là việc các DN có vốn FDI hàng chục năm trốn thuế và dùng số tiền đó đầu tư vào những chuyện khác, ép DN trong nước tạo ra một sự cạnh tranh không công bằng. Hai là hàng hóa nước ngoài không rõ nguồn gốc đổ vào Việt Nam lớn, đặc biệt là hàng Trung Quốc, tạo nên sự mất niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng không nhỏ tới nhà sản xuất chân chính. Ba là mặc dù Chính phủ đã có gói tiền tệ để giải cứu DN, nhưng hầu hết DN đều khó tiếp cận nguồn vốn này…

Ông Ngô Trung Hưng, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Sản xuất TM-DV Đại Việt Hương: “Cần nghiên cứu sâu về lãi gộp…”

Hiện tại, công nghiệp sản xuất phát triển nhưng ngành công nghiệp dịch vụ vẫn giậm chân tại chỗ. Đây là vướng mắc lớn nhất khi gia nhập kinh tế toàn cầu. Cấu tạo giá của sản phẩm là chi phí sản xuất và lãi gộp. Trong mặt bằng sản xuất thông thường lãi gộp chiếm hơn 60% tổng giá bán tùy theo từng quốc gia nhưng ở Việt Nam chỉ chiếm 40%. Đó là nghịch lý so với các quốc gia khác. Chừng nào chưa nghiên cứu sâu về lãi gộp thì chừng đó chúng ta chưa hiểu về công nghiệp dịch vụ.

KỲ TÂN (ghi)

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter