Phát triển bền vững để vươn lên tầm cao mới

Cập nhật: 20-10-2015 | 08:08:44

Sáng qua (19-10), ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về kết quả đợt công tác tại các địa phương vừa qua.

 

Ông Trần Văn Nam (đứng), Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp tổng kết chương trình làm việc với các huyện, thị, thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng năm 2015 (ảnh:X.Thi)

Kinh tế - xã hội phát triển đúng hướng

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, mặc dù tình hình chung vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, toàn tỉnh lại tập trung tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp để tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần X (nhiệm kỳ 2015-2020) nhưng với sự tích cực, chủ động trong công tác điều hành của UBND tỉnh cũng như của các địa phương nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết quả nổi bật là kinh tế - xã hội của hầu hết các địa phương đều thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra cả năm 2015. Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng; công tác an sinh xã hội được bảo đảm; mức sống của các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội và công nhân từng bước được nâng cao. Ngoài ra, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển ổn định.

 

Bình Dương đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để phát triển bền vững. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Kumho Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát (ảnh:X.Thi)

 

Tại các địa phương trong tỉnh, công tác định hướng và đề xuất đầu tư được quan tâm đúng mức, nhất là lĩnh vực phát triển giao thông. Một số địa phương còn đề xuất phát triển các tuyến đường trọng điểm, cần thiết để khai thác và phát huy lợi thế, tiềm năng để phát triển hơn nữa. Cùng với đó, hoạt động của một số trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện đạt hiệu quả cao, tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ bàn giao để thi công công trình.

Công tác chỉnh trang đô thị cũng được các địa phương quan tâm triển khai theo đúng định hướng phát triển của tỉnh. Một số địa phương còn huy động được nhiều nguồn lực xã hội và vận dụng linh hoạt các tiêu chí để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới theo tiến độ đề ra. Riêng về lĩnh vực nông nghiệp có sự chuyển dịch đúng định hướng, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả và đang được các địa phương tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng.

Tất cả sự vận dụng linh hoạt, năng động phát triển nói trên của các địa phương đã góp phần cùng UBND tỉnh điều chỉnh, phát triển kinh tế - xã hội đúng hướng đề ra. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cơ bản thống nhất và đánh giá cao những kết quả các địa phương đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo các địa phương tiếp tục phát huy lợi thế, hạn chế khó khăn, tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành kế hoạch đề ra, tạo tiền đề để Bình Dương tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm trước mắt

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện UBND tỉnh cho biết trong 9 tháng qua, các địa phương trong tỉnh cũng còn tồn tại những khó khăn, hạn chế cần tập trung khắc phục.

Sau khi làm việc, lắng nghe kiến nghị của địa phương, UBND tỉnh đã ban hành 9 thông báo tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội ổn định và bền vững.

Theo đó, các địa phương cần tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt, nhất là đất đai, xây dựng, đô thị và tài nguyên môi trường; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý cho địa phương nhằm tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa là các địa phương cần sắp xếp đầu tư xây dựng cơ bản theo thứ tự ưu tiên; đồng thời tập trung những dự án, công trình phát triển, nâng cấp đô thị và chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, các địa phương cần đầu tư và thu hút đầu tư các công trình, dự án tốt để tạo động lực thúc đẩy cho sự phát triển.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương, cho biết trong thời gian tới tỉnh cần tạo điều kiện để các địa phương phát triển thêm chợ, siêu thị và trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, góp phần dẹp bỏ chợ tự phát, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Ngoài ra, các địa phương cần siết chặt quản lý địa bàn, nhất là các khu dân cư để bảo đảm không phát sinh thêm điện kế tổng, nâng cao chất lượng điện cho người dân. Một vấn đề khá nhạy cảm nữa trong thời gian tới là các địa phương cần ổn định đời sống cho công nhân cao su, nhất là những hộ trồng cao su tiểu điền trong tình hình giá mủ cao su giảm thấp như hiện nay.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng một trong những nhiệm vụ cơ bản, hàng đầu trước mắt là công tác kêu gọi xã hội hóa xây dựng các chợ, trung tâm thương mại; rà soát, giải quyết xóa điện kế chung để nâng cao chất lượng điện cho người dân. Ngoài ra, các địa phương cần rà soát, có phương án quản lý và sử dụng quỹ đất công trên địa bàn theo hướng hiệu quả, lâu dài, ưu tiên phục vụ an sinh xã hội và chỉnh trang đô thị.

Đối với các địa phương, để góp phần thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2015 và bắt đầu thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, UBND tỉnh yêu cầu tổ chức rà soát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, có bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với giai đoạn mới. Đối với những địa phương chưa có quy hoạch thì khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Đối với một số chỉ tiêu địa phương còn đạt thấp cần khẩn trương rà soát, đánh giá nguyên nhân để có giải pháp khắc phục, phấn đấu đạt kế hoạch trong những tháng còn lại của năm để tạo tiền đề mở đầu cho một nhiệm kỳ mới.

Các địa phương cũng cần tập trung thực hiện tốt kế hoạch thu - chi ngân sách, phấn đấu đạt mức cao nhất theo dự toán đề ra, đồng thời chuẩn bị xây dựng phương án thực hiện nhiệm vụ ngân sách chu kỳ mới theo Luật Ngân sách năm 2015. Ngoài ra, các địa phương cũng cần phối hợp với đơn vị liên quan giải quyết tốt những vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định trong bối cảnh mới, đặc biệt là Việt Nam sắp ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho địa phương. Trong thời gian tới, các địa phương cần hết sức lưu ý giải quyết những vấn đề đặt ra, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự an tâm, hài lòng trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, một số vấn đề đã được đặt ra sau đợt kiểm tra, nắm bắt tình hình 9 huyện, thị xã, thành phố lần này cần được các sở, ngành và địa phương tập trung giải quyết nhanh, hiệu quả để Bình Dương tiếp tục phát triển bền vững, vươn lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Từ ngày 19-8 đến 7-10, UBND tỉnh đã tổ chức 9 đoàn làm việc và xem xét giải quyết 94 kiến nghị của địa phương. Nội dung của các kiến nghị này tập trung vào một số vấn đề bức xúc, nổi cộm như nợ đọng xây dựng cơ bản, hỗ trợ vốn đầu tư, quản lý, sử dụng đất đai và quỹ đất công, xin chủ trương đầu tư một số công trình quan trọng, nâng cấp đường giao thông tuyến tỉnh và xây dựng giao thông nông thôn… Trong số 94 kiến nghị có 77 kiến nghị về giải quyết vụ việc cụ thể, 11 kiến nghị về cơ chế, 5 kiến nghị sửa đổi quy định và 1 kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh. Đây là những vấn đề vướng mắc, khó khăn đã được lãnh đạo của hầu hết các địa phương chỉ đạo điều hành sâu sát và thuộc thẩm quyền hướng dẫn, giải quyết của các sở, ngành nhưng chưa được tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, thấu đáo.

 

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên