Phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại

Cập nhật: 11-08-2020 | 08:11:37

Sáng qua (10-8), Đảng bộ TP.Dĩ An đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025. Dự đại hội có đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; 228 đại biểu đại diện cho 5.067 đảng viên của 48 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Dĩ An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Kinh tế phát triển đúng định hướng

Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Bùi Thanh Nhân, Bí thư Thành ủy Dĩ An, cho biết đại hội lần này có nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI; đánh giá đúng, trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả trên các lĩnh vực; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

 Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện đạt kết quả khá tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển đúng định hướng, diện mạo đô thị của địa phương ngày một khởi sắc, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với nghị quyết.

Đại hội cũng tập trung đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh để xác định mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025 sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả; đặc biệt là những giải pháp phát triển, đạt các tiêu chí để Dĩ An trở thành đô thị loại II và hướng tới đô thị thông minh, phấn đấu giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Đại hội cũng sẽ thảo luận và thông qua tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và các báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội sẽ phát huy dân chủ, thảo luận thật kỹ về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu cấp ủy thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Dĩ An nhiệm kỳ 2020-2025 và lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, lối sống, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ thành phố, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả để bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trình bày Báo cáo chính trị tại đại hội, đồng chí Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Dĩ An, cho biết trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện đạt kết quả khá tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển đúng định hướng, diện mạo đô thị của địa phương ngày một khởi sắc, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với nghị quyết. Nhiều công trình, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng và tiếp tục khởi công mới. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai, nhất là việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo. Công tác cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được tập trung, tỷ lệ hòa giải thành, giải quyết đơn thư đạt kết quả cao.

Đảng bộ thành phố đã triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, có chất lượng các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức; phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các quy định về trách nhiệm nêu gương.

Công tác tổ chức, cán bộ được tập trung triển khai tương đối đồng bộ; trong đó công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển cán bộ được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quy trình. Công tác kiểm tra, giám sát, tự phê bình và phê bình, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng chất lượng, góp phần tạo nên sự đồng thuận của nhân dân.

Đồng chí Ngô Ngọc Điệp cho biết, những thành tựu, kết quả đạt được đã đóng góp to lớn vào sự phát triển bền vững của TP.Dĩ An sau hơn 20 năm tái lập và là cơ sở quan trọng, có tính quyết định để thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại II.

Hướng đến đô thị thông minh

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ XI, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Dĩ An lần thứ XII đề ra mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2020-2025, là: Tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng đô thị thông minh; chủ động khai thác lợi thế để thu hút các nhà đầu tư, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, xây dựng TP.Dĩ An phát triển bền vững theo hướng văn minh và hiện đại, chậm nhất đến cuối năm 2021 được công nhận đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I.

Để thực hiện mục tiêu trên, Đảng bộ TP.Dĩ An đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, xây dựng phát triển đô thị, xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cùng với các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân TP.Dĩ An đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể, Đảng bộ TP.Dĩ An tiếp tục phát huy mạnh mẽ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững hơn nữa, quyết tâm xây dựng Dĩ An trở thành đô thị kiểu mẫu vào năm 2025. Cùng với phát triển đô thị, TP.Dĩ An cần tiếp tục đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh khu vực thương mại - dịch vụ, đạt tỷ lệ tương ứng khoảng 70 - 80% trong cơ cấu kinh tế, giữ vững vai trò chủ đạo, dẫn dắt tốc độ tăng trưởng nền kinh tế. Đây là xu thế phát triển tất yếu của một đô thị giàu đẹp, văn minh. TP.Dĩ An phải tập trung giải quyết hài hòa và sâu sắc mối quan hệ hữu cơ giữa những tác động tích cực và tiêu cực của vấn đề người lao động ở các địa phương khác đến sinh sống, làm việc. Bởi, đây là lực đẩy quan trọng nhưng cùng với đó phát sinh lực cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội nếu không được giải quyết một cách hiệu quả.

 Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Dĩ An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện chính trị sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân TP.Dĩ An. Đại hội sẽ đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ để xây dựng TP.Dĩ An phát triển bền vững theo hướng văn minh và hiện đại

 Các đại biểu tham dự đại hội phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ tham gia xây dựng các mục tiêu nhiệm vụ để đưa TP.Dĩ An phát triển lên tầm cao mới

 Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ tạo nền tảng để Đảng bộ và nhân dân TP.Dĩ An thực hiện thành công các mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới. Trong ảnh: Các đại biểu tham quan triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của thành phố

Dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã trao tặng đại hội bức trướng: “Dân chủ, Kỷ cương, Đoàn kết, Đổi mới, Phát triển” và tặng bằng khen cho Đảng bộ TP.Dĩ An vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020.

 Đại biểu Võ Văn Hồng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an TP.Dĩ An: Qua nghiên cứu Báo cáo chính trị trình đại hội, tôi tâm đắc và hoàn toàn ủng hộ những mục tiêu, phương hướng, giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Công an thành phố sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 8-5-2017 của Thành ủy Dĩ An về thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15- 7-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” và các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Công an thành phố chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác và phát huy vai trò của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phòng chống tội phạm...
Đại biểu Lê Văn Thạch, Bí thư Đảng ủy phường An Bình: Tôi đánh giá rất cao những kết quả đạt được của Đảng bộ TP.Dĩ An trong nhiệm kỳ qua trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả này thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Dĩ An nhiệm kỳ qua. Tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu chung là “Tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội…”.
Trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020- 2025 cần chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; nghiên cứu vận dụng những nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn phát triển mới; thường xuyên tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm các mô hình hay, cách làm hiệu quả; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót, không để xảy ra tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...
Đại biểu Nguyễn Hồng Gấm, Bí thư Chi bộ Đoàn thể: Để thực hiện tốt các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Dĩ An khóa mới cần phát huy sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, sự đồng thuận của nhân dân, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp; tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh  đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên. Song hành với đó là các giải pháp dân vận chính quyền trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa nền hành chính... 
Đại biểu Nguyễn Thị Vui, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần - Đầu tư Thái Bình: Tôi hoàn toàn ủng hộ các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Dĩ An nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, nhất là chỉ tiêu phát triển mới từ 600 đảng viên trở lên. Tôi mong rằng, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 cần tiếp tục chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đảng bộ công ty sẽ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết, kế hoạch công tác phát triển đảng viên mới của Thành ủy Dĩ An nhiệm kỳ 2020-2025 giao; ra nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cụ thể từng năm cho các chi bộ trực thuộc...

HỒ VĂN (ghi)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên