Phát triển chợ đêm phù hợp 

Cập nhật: 24-11-2015 | 08:34:58

Chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng thuộc dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ Bạch Đằng, đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một do Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương (Biconsi) làm chủ đầu tư đã chính thức đưa vào hoạt động vào cuối tháng 8-2014. Tuy nhiên, chợ đêm này hiện nay chủ yếu phục vụ cho người dân ở TP.Thủ Dầu Một. Nhiều người cho rằng, cần có nhiều chợ đêm hơn trên địa bàn tỉnh.

 

 Một quầy hàng tại Khu chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng

 

Nhu cầu cần thiết

Anh Trần Tuấn Khuê, chủ một cơ sở kinh doanh tại TX.Thuận An cho biết, vào mỗi buổi tối cuối tuần anh cùng gia đình thường về TP.Hồ Chí Minh để tìm tụ điểm vui chơi giải trí cho cả nhà, bởi ở Bình Dương còn quá ít những địa điểm vui chơi, mua sắm, ăn uống hoạt động về khuya. Chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng chưa làm thỏa mãn nhu cầu giải trí cho cả gia đình.

Chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng chính thức khai trương ngày 25-8-2014, hoạt động từ 17 đến 23 giờ 30 phút hàng ngày với gần 340 gian hàng chuyên kinh doanh quần áo may sẵn, giày dép, nón, mỹ phẩm, trang sức, phụ kiện thời trang... Chợ cũng phục vụ nhiều món ăn dân dã của địa phương. Ngoài ra, chợ cũng có khu vui chơi giải trí cho các cháu thiếu nhi.

UBND tỉnh cho biết, trong quy hoạch phát triển du lịch tỉnh nhà đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, việc phát triển và kêu gọi đầu tư các trung tâm thương mại, mua sắm, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch, trong đó có chợ đêm là vấn đề được tỉnh hết sức quan tâm. Khu chợ đêm-phố đi bộ Bạch Đằng hoạt động vào năm 2014 đến nay đã giúp cho tỉnh có cái nhìn bao quát và chính xác hơn về tiềm năng và lợi ích của chợ đêm, để từ đó sẽ có những bước điều chỉnh và chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả.

Theo ghi nhận, chợ đêm này chủ yếu phục vụ giới trẻ, công nhân lao động. Hàng hóa được bày bán khá phong phú, giá cả chấp nhận được đối với những người có thu nhập trung bình. Theo kế hoạch, Khu chợ đêm - phố đi bộ Bạch Đằng phục vụ tới 23 giờ 30 phút khuya. Tuy vậy, thường tầm khoảng 21 giờ tối chúng tôi thấy các tiểu thương đã lo dọn quầy hàng về nghỉ. Chị Lan Anh, tiểu thương chợ đêm cho biết, do đối tượng tới chợ chủ yếu là học sinh, sinh viên và công nhân, những đối tượng này thường về nghỉ sớm nên chợ phải đóng cửa sớm. Chính vì thế, khách du lịch có muốn mua hàng lúc khuya cũng rất khó.

Phát triển phù hợp

Theo báo cáo của Sở Công thương, đến nay toàn tỉnh có 7 trung tâm thương mại, 11 siêu thị và trên 100 chợ truyền thống nhưng mới chỉ có một chợ đêm tại đường Bạch Đằng. Đây là một vấn đề cần nghiên cứu để tăng thêm số lượng chợ đêm nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và du khách.

Theo các chuyên gia, chợ đêm giải quyết tốt đầu ra cho các dòng sản phẩm bán lẻ, rất phù hợp với nhịp sống của đô thị. Chợ đêm là nơi trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc thù của địa phương và quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của người dân địa phương. Thường phố đi bộ, phố mua sắm, phố ẩm thực là những yếu tố hình thành một phiên chợ đêm.

Cách đây chừng 3 năm, trên địa bàn tỉnh có khu chợ đêm do một doanh nghiệp tư nhân bỏ tiền đầu tư tại khu vực ngã tư Hòa Lân (TX.Thuận An). Hoạt động chưa đầy một năm thì khu chợ đêm này đóng cửa vì lượng khách đến tham quan, mua sắm quá ít nên không thể duy trì và phát triển.

Theo nhiều nhà chuyên môn, khu chợ đêm ngã tư Hòa Lân không thành công là do chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như: Phố đi bộ, phố ẩm thực... Hiện nay, một số khu chợ đêm tự phát đã hình thành tại TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TX.Bến Cát. Nhưng các khu chợ đêm này chủ yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân.

Ông Nguyễn Tấn Lâm, giám đốc truyền thông một công ty chuyên tổ chức hội chợ và sự kiện tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, đặc thù chợ đêm phải theo quy luật “tăng cường nguồn cung mới kích được cầu”. Với Bình Dương, cần chủ động cho xây dựng và hoạt động nhiều khu vực chợ đêm hơn nữa. Trước mắt, Bình Dương vẫn có thể tận dụng các khu chợ đêm tự phát đang có sẵn quy hoạch và phát triển nâng tầm phục vụ đa dạng nhu cầu mua sắm, vui chơi và ăn uống của mọi người.

Tại TP.Hồ Chí Minh và các đô thị lớn trong cả nước, chợ đêm chính là một trong những điểm nhấn không thể thiếu. Bình Dương đang trên đường trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương thì việc cho ra đời các khu chợ đêm là hết sức cần thiết.

 

PHÙNG HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên