Phát triển đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại Bàu Bàng: Cần thêm những giải pháp phù hợp

Cập nhật: 10-04-2019 | 07:25:18

Công tác xây dựng tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) đã, đang được Huyện ủy Bàu Bàng quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều khó khăn khách quan nên những kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn so yêu cầu đề ra.

 Đoàn lãnh đạo huyện Bàu Bàng tham quan và làm việc tại Công ty TNHH Shinji Vina. Ảnh: THU THẢO

 Nỗ lực thực hiện

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện Bàu Bàng đều xác định công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong các DNNKVNN là nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt, có tính chiến lược đối với công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn. Và đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020. Làm tốt công tác này cũng sẽ góp phần xây dựng giai cấp công nhân trong tình hình mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên, công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, Huyện ủy Bàu Bàng tập trung, đẩy mạnh xây dựng, phát triển các tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên, tạo tiền đề phát triển đảng viên, tiến đến thành lập tổ chức Đảng trong các DNNKVNN. Trong đó, trọng tâm của kế hoạch này là xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, xem đây là yếu tố then chốt và khâu đột phá. Huyện phấn đấu đến hết năm 2020 phát triển ít nhất 3 tổ chức cơ sở Đảng, với 20 đảng viên; 35 công đoàn cơ sở với 4.500 công đoàn viên; 1 chi hội phụ nữ 20 hội viên; 3 chi đoàn với 43 đoàn viên và 2 chi đoàn thanh niên xa quê với 45 đoàn viên...

Để đạt được mục tiêu đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện đã có nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp hiểu, chấp hành và tạo điều kiện cho người lao động tham gia sinh hoạt trong tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH, nhất là công đoàn, Đoàn thanh niên; làm cho công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của đảng viên, đoàn viên, hội viên. Huyện cũng tiếp tục củng cố, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức CT-XH; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức theo hướng thực chất, hiệu quả; xây dựng tổ chức công đoàn phải trở thành đại diện thực thụ của người lao động trong doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động giàu lòng yêu nước, có tinh thần tự hào dân tộc, có ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Tháo gỡ khó khăn

Đến nay, công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong các DNNKVNN nhìn chung vẫn gặp nhiều khó khăn. Hiện Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng đang quản lý 66 công đoàn cơ sở trong DNNKVNN, với gần 13.000 đoàn viên công đoàn. Dù mục tiêu đã đặt ra khá cụ thể nhưng để thực hiện không phải là điều đơn giản. Trở ngại lớn nhất đối với công tác này vẫn là nhận thức chưa đầy đủ của chủ doanh nghiệp do lo ngại ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chia sẻ với những lo lắng của các chủ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy, cho biết mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp là lợi nhuận. Do vậy, đòi hỏi những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh phải không ngừng đổi mới nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm để đạt được hiệu quả cao nhất. Nhưng không phải vì mục tiêu kinh tế mà bỏ qua mục tiêu chính trị, những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện tốt hơn, nhưng bên cạnh cũng cần bảo đảm điều kiện làm việc, sự quan tâm về quyền lợi chính trị.

Một giải pháp mà Bàu Bàng đang đẩy mạnh thực hiện là tổ chức những đoàn công tác với nhiều ban, ngành, đoàn thể đến thăm, làm việc với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Qua đó kịp thời chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, cũng như có giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Song song đó, Huyện ủy Bàu Bàng triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị nhằm xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, đối với người lao động, huyện tập trung tuyên truyền phổ biến chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện liên quan đến việc làm, đời sống, sinh hoạt, quyền và nghĩa vụ của công dân của người lao động; tuyên truyền sâu về ý nghĩa, lợi ích của người lao động khi tham gia các tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH; giáo dục đoàn viên, người lao động phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức độc lập tự chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật và nội quy quy chế của doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền nhằm giúp người lao động hiểu rõ về vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của công dân khi tham gia tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH, làm thay đổi nhận thức của công nhân, sẵn sàng tự nguyện tham gia vào các tổ chức CT-XH, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cũng theo ông Chí, đối với chủ doanh nghiệp, huyện sẽ tăng cường tiếp xúc, tuyên truyền vận động, thuyết phục và phổ biến quy định của pháp luật có liên quan về quyền và nghĩa vụ đến chủ doanh nghiệp đối với việc thành lập tổ chức CT-XH tại doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong doanh nghiệp; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức CT-XH tại doanh nghiệp và những chế độ chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với doanh nghiệp có tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH. Dù còn rất nhiều khó khăn nhưng với những giải pháp trên sẽ giúp huyện Bàu Bàng đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, tổ chức CT-XH trong các DNNKVNN thời gian tới.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên