Phát triển Đảng ở Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh: Chuyển biến... nhờ biết tạo nguồn!

Cập nhật: 21-11-2011 | 00:00:00

5 năm (2006-2010), vượt chỉ tiêu 5% và con số thống kê chưa đầy đủ năm 2011, Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh kết nạp 146/800 đảng viên cho quá trình thực hiện chỉ tiêu phấn đấu một nhiệm kỳ (2010-2015) là kết quả bước đầu đáng ghi nhận cho sự chuyển biến nối tiếp vì sức chiến đấu của đảng viên và tổ chức Đảng.  Phong trào hoạt động đoàn thể đẩy mạnh, tạo cơ hội cho quần chúng phấn đấu đến với Đảng nhiều hơn

 Bắt đầu từ công tác tạo nguồn

Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh hiện có 56 tổ chức cơ sở Đảng gồm 2 chi bộ, 32 Đảng bộ cơ sở và 201 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 3.088 đảng viên. Phần lớn các cơ sở Đảng là cơ quan lãnh đạo, tham mưu của tỉnh, đội ngũ đảng viên là cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội nên có nhiều điều kiện thuận lợi để tạo nguồn phát triển đảng viên, góp phần bổ sung, kế thừa cho Đảng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hữu Nhân, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, cho biết trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Đảng ủy khối xác định, phát triển đảng viên cần bảo đảm số lượng, chất lượng và đáp ứng cả yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Cụ thể, đảng viên được kết nạp phải có trình độ học vấn 12/12 (trừ những trường hợp lái xe, phục vụ 10/12); quan tâm đến các cơ sở ít đảng viên; đồng thời chú trọng lực lượng trẻ, nữ, đội ngũ trí thức, cán bộ khoa học kỹ thuật...

Việc triển khai cụ thể, rõ ràng đã giúp cho cấp ủy Đảng cơ sở tiến hành rất bài bản và khẩn trương. Những tháng đầu năm 2011, hai đơn vị được đánh giá cao trong công tác phát triển đảng viên đó là Đảng bộ Cục Thuế tỉnh (12/26) và Đảng bộ Cục Hải quan Bình Dương (10/18). Với kinh nghiệm tiến hành từng bước, ngay từ đầu năm, 2 Đảng ủy này đã khảo sát, rà soát lại toàn diện lực lượng quần chúng trong đơn vị từ số lượng, tuổi đời đến trình độ, lịch sử chính trị, đạo đức... sau đó, phân loại và xây dựng kế hoạch cụ thể, tạo tiền đề cho công tác tuyên truyền, giáo dục bồi dưỡng, phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú học cảm tình Đảng.

Bằng các hình thức để quần chúng ưu tú, đối tượng cảm tình Đảng phấn đấu, Đảng ủy đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào hành động cách mạng như có nhiều sáng kiến, làm lợi trong công tác chuyên môn và tham gia các hoạt động đoàn thể... Nhờ vậy, trên 50% đảng viên được kết nạp trong 2 Đảng bộ này đều làm tốt vai trò, trách nhiệm, cố gắng học tập, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Chuyển biến... rõ nét

Con số thống kê cho thấy, 5 năm (2006-2010), Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đã phát triển vượt bậc với 1.051 đảng viên, vượt chỉ tiêu 5% so với chỉ tiêu đề ra và vượt 38,6% so với chỉ tiêu trên giao. Và 6 tháng đầu năm nay, Đảng bộ tiếp tục phát triển 146 đảng viên. Đây là bước khởi đầu quan trọng để Đảng ủy khối tiếp tục phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu con số 800 đảng viên được kết nạp trong nhiệm kỳ (2010-2015).

Nhìn vào số lượng đảng viên mới được kết nạp, ông Đoàn Hữu Nhân phân tích rất cụ thể, trong số đó, tỷ lệ nữ, đảng viên là đoàn viên thanh niên và trình độ chuyên môn có thể thấy một thực tế, không chỉ là số lượng mà chất lượng đội ngũ ngày càng nâng cao, góp phần tăng sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới. Điều này càng khẳng định Nghị quyết 01 của Đảng ủy khối, Nghị quyết 97 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về định hướng công tác phát triển đảng viên đã đi vào cuộc sống trong từng cấp ủy Đảng cơ sở và đảng viên cũng như quần chúng. Vì thế, bên cạnh 2 Đảng bộ Cục Thuế, Hải quan Bình Dương, nhiều Đảng bộ như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh... nhờ làm tốt công tác tạo nguồn đã nâng cao số lượng, chất lượng kết nạp đảng viên năm sau cao hơn năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hữu Nhân, một lần nữa khẳng định bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác phát triển đảng viên đó là các cấp ủy Đảng cần bảo đảm tính liên tục, đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới. Đồng thời, bên cạnh công tác chuyên môn cần phát động phong trào hành động cách mạng, trong đó phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, tạo động lực cho rất nhiều quần chúng ưu tú tự tạo cơ hội cho mình phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần cống hiến vì một mục tiêu phát triển của thời đại ngày nay.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên